Đòi lại công bằng cho bệnh nhân BHYT

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, một số nơi còn tồn tại sự phân biệt giữa khám BHYT và khám dịch vụ. Theo lý giải của Bộ trưởng, bên BHYT thì rất đông bệnh nhân và mức chi trả do phía bảo hiểm quy định và bị hạn chế nhất định. Trong khi đó, bên dịch vụ thì cơ sở hạ tầng tốt hơn, khang trang hơn, như khoa điều trị thậm chí có máy lạnh…

Nhưng điều khiến nhân dân bức xúc và Bộ trưởng Y tế cũng đồng ý đó là thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Trong tương lai, vấn đề này phải được giải quyết, đòi lại “công bằng” cho người khám BHYT, nếu không bên BHXH sẽ không ký với phía bệnh viện nữa. Tuy nhiên, lộ trình này còn phụ thuộc vào cơ chế tài chính và những bước chấn chỉnh về y đức.

Theo Bộ trưởng, để giảm bớt các thủ tục phiền hà, Bộ đã có quyết định nâng cấp toàn bộ các khoa khám bệnh để phục vụ bệnh nhân bảo hiểm: từ chỗ ngồi, mở thêm khoa khám bệnh, lấy số điện tử, rút từ 9 chữ ký xuống 6 chữ ký của BHXH khi đi khám bệnh, từ 12 quy trình xuống 6 quy trình trong thủ tục, tăng thêm ghế ngồi, xắp sếp các chỗ xét nghiệp từng nơi khám bệnh để bệnh nhân không phải đi lại nhiều… qua đó thời gian khám chữa bệnh đã giảm hẳn.

“Tôi đi thăm hầu hết các tỉnh thành kiểm tra, như Bạc Liêu, Lâm Đồng, Hà Nội, các huyện vùng xa, miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Yên Bái… Chúng tôi thấy ngạc nhiên về sự thay đổi. Tại khoa khám bệnh tuyến tỉnh, các đồng chí mua những chiếc ghế như là ghế ngồi chờ máy bay ở sân bay, có quạt, như Khánh Hòa còn làm cầu thang máy cho bệnh nhân đi lên xuống. Chúng tôi hỏi bệnh nhân là bây giờ các bác còn phải chờ từ sáng đến chiều không, họ bảo khám xong trong buổi sáng. Chúng tôi sẽ cố gắng trong thời gian tới” –bà Tiến chia sẻ.

Đường dây nóng “hạ hỏa” bức xúc của dân

Đường dây nóng là một giải pháp mà Bộ Y tế đã làm rất thức thời, quyết liệt, để “hạ hỏa” ngay bức xúc của người dân khi đi khám bệnh tại các cơ sở y tế công lập, từ tuyến huyện, đến Sở và Bộ Y tế 24/24h. Bộ phận dịch vụ khách hàng ghi lại tất cả các cuộc gọi trong tất cả các ngày.

Thống kê trong 5 tháng vừa qua, tổng số cuộc gọi nhận được là 6.700 cuộc gọi, thực chất là khoảng hơn 2.000 cuộc gọi đúng chủ đề, trong đó khoảng 40% cuộc phàn nàn về thái độ cán bộ y tế, 12% phàn nàn về thanh toán viện phí, 22% là làm sai các quy định, khoảng 22% phàn nàn về cơ sở chật chội…

Theo Bộ trưởng: Ngành đã phát 1.200 chiếc điện thoại di động cho tất cả các giám đốc bệnh viện từ tuyến huyện. Tại các khoa khám bệnh, điều trị đều dán số tổng đài đường dây nóng. Qua đó tất cả các trường hợp ở dưới bệnh viện thì bệnh viện xử, Sở Y tế thì Sở xử ngay, nếu đến Bộ Y tế hoặc Bộ gọi điện trực tiếp xử lý, không thì có công văn để Sở Y tế xử lý. Điển như một trường hợp ở Bắc Giang, qua đường dây nóng đã được xử lý.

Bộ trưởng cũng cho biết, nhiều cuộc gọi đến ca ngợi những tấm gương tận tụy của cán bộ ngành Y, qua đó đã có những khen thưởng kịp thời như cán bộ y tế ở Bắc Giang đã hiến máu cứu bệnh nhân trong lúc hiểm nghèo, hay như trường hợp ở Viện Tim – người cán bộ ngành y đã đặt sinh mạng chính trị của mình để cứu người.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định, sắp tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với nhà mạng Viettel thiết lập tổng đài ghi âm tự động, để có thể tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi đến để xử lý và tiếp nhận ở mọi miền đất nước./.