Theo Trung tá Nguyễn Thành Sơn - Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu Hiệp Phước- Bộ đội Biên phòng TPHCM, do tình hình triều dâng nên hôm qua, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tổ chức tìm kiếm ngay tại hiện trường và dọc 2 bên luồng hướng về thượng nguồn TPHCM và đã tìm được thi thể nạn nhân Cao Văn Lũy (sinh năm 1975, quê Kiên Giang).
Các đơn vị chức năng của TPHCM túc trực hiện trường tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích. |
Đến sáng 12/12 tình hình triều cường thay đổi, lực lượng cứu hộ cứu nạn huy động thêm ghe cào của ngư dân tổ chức tìm kiếm nạn nhân dọc 2 bên luồng ra hướng cửa sông Lòng Tàu.
Trung tá Nguyễn Thành Sơn cho biết thêm: "Nhiều khả năng do nước lên, nước xuống liên tục thi thể 2 nạn nhân này có thể không còn quanh đây, tuy nhiên lực lượng cứu hộ cứu nạn của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy hiện vẫn tìm kiếm ngay khu vực hiện trường, song song đó các đơn vị khác thì tổ chức tìm dọc theo hai bờ sông Lòng Tàu".Có mặt tại hiện trường, Đại tá Đặng Đức Phong, Phó Trưởng phòng ứng phó sự cố tràn dầu, Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Ứng phó Sự cố, Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn đã kiểm tra cho biết, công tác trục vớt tàu Vietsun Integrity đã được giao cho Bộ Giao thông – Vận Tải và Cục hàng hải Việt Nam. Phía Ủy ban Ứng phó Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia đã có nhiều đợt kiểm tra, nhắc nhở về việc đảm bảo an toàn cũng như tìm kiếm đơn vị có năng lực để tham gia trục vớt.
Đại tá Đặng Đức Phong (ngoài cùng bên trái) cùng các đơn vị tham gia tìm kiếm. |
Tuy nhiên đến nay lại xảy ra sự cố đáng tiếc ngoài ý muốn. Bởi vậy, ngành chức năng sẽ có đánh giá trách nhiệm và mức độ thiệt hại để kiểm điểm các đơn vị có liên quan và có giải pháp tiếp theo. Về tiến độ thông luồng hàng hải, Cảng vụ hàng hải cho biết, dự kiến 17/12 sẽ cắt buồng lái và kéo tàu vào bờ tuy nhiên sau sự cố tai nạn khiến 3 thợ lặn tử vong và mất tích thì lịch trình sẽ có thay đổi nhưng kiên quyết đến ngày 30/12 phải thông tuyến sông Lòng Tàu để phục vụ nhu cầu cao điểm vận chuyển hàng hóa dịp Tết.
"Chúng tôi đã họp và thống nhất báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Quốc gia Ứng phó Sự cố thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn đã kiểm tra là chậm nhất 30/12 trục vớt xong. Đầu quý I/2020 sẽ giải phóng luồng sông Lòng Tàu, chúng tôi đã có kết luận và đã có báo cáo về trung ương cơ bản các bên đều nhất trí và quyết tâm hoàn đúng tiến độ này", Đại tá Đặng Đức Phong nói.
Trong lúc trục vớt container chứa giấy, cửa bị bung ra tỏa hơi độc. |
Ghi nhận đến 14h chiều nay các lực lượng của Bộ Tư lệnh TP, Biên Phòng, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Cảng vụ hàng hải TPHCM vẫn đang túc trực hiện trường tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích. Cũng trong chiều nay, Ủy ban Ứng phó Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia cũng có buổi làm việc với các đơn vị chức năng tại TPHCM về công tác tìm kiếm nạn nhân cũng như rà soát lại công tác đảm bảo an toàn khu vực hiện trường, an toàn lao động cũng như những giải pháp cấp bách không để ảnh hưởng đến tiến độ trục vớt và thông luồng đã đề ra.
Đồng nghiệp thắp nhang chia buồn các nạn nhân tại hiện trường. |
Trước đó lúc 9h ngày 11/12, trong lúc thực hiện trục vớt tàu Vietsun Integrity, 2 thợ lặn tiếp cận chiếc container chứa giấy đang kéo thì cửa bị bung ra, dẫn đến bị ngạt do khí độc. Ngay sau đó, một nhóm 3 người được đưa xuống bơi đến hỗ trợ đồng nghiệp đang gặp sự cố. Tuy nhiên lại xảy ra sự cố sạt container khiến 5 người bị chìm xuống sông.
Sau đó, hai thợ lặn là Nguyễn Phúc Hậu và Nguyễn Văn Lâm được cứu lên mạn tàu trong tình trạng hôn mê. 3 người còn lại bị nước cuốn mất tích. Đến 15h30 chiều cùng ngày thì đã tìm thấy thi thể nạn nhân Cao Văn Lũy, 2 người còn lại gồm: Lê Đức Hòa (sinh năm 1986, quê Bình Định), Đoàn Văn Hiếu (sinh năm 1983, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) hiện vẫn đang được tìm kiếm./.