Cuối năm 2015, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị đầu tư 14,5 tỷ đồng làm bến xe phía Nam thành phố Đông Hà  để giảm tải cho bến xe trung tâm. Thế nhưng, sau 2 năm đưa vào vận hành, bến xe này luôn trong tình trạng đìu hiu, không bán được vé. Các phương tiện chạy tuyến cố định chỉ vào ký lệnh xuất bến rồi chạy lòng vòng ngoài đường đón khách.

vang_tanh_vov_jyeg.jpg
Phòng chờ và phòng bán vé bến xe luôn trong tình trạng vắng khách.

Bến xe phía Nam thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị xây dựng trên khuôn viên hơn 16.700 m2 gồm nhà bán vé, phòng chờ, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh cùng hàng rào bảo vệ kiên cố. Bến xe thoáng đẹp, nhưng đã 2 năm đưa vào sử dụng, bến xe này luôn hoang vắng. Buổi sáng, lâu lâu mới có một vài phương tiện vào ký lệnh rồi nhanh chóng xuất bến mà không có một hành khách.

Một lái xe chạy tuyến cố định Đông Hà – Lao Bảo tỉnh Quảng Trị than phiền, mỗi ngày phải đóng hơn 100.000 đồng lệ phí bến bãi nhưng bến không có khách, đành phải cho xe chạy ra ngoài đường đón khách. Đã vậy, họ lại bị cạnh tranh không công bằng với “xe dù” đang hoạt động tràn lan.

Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, bình quân mỗi ngày tại Bến xe khách phía Nam thành phố Đông Hà có khoảng 40 lượt phương tiện chạy tuyến nội tỉnh từ Đông Hà đi Lao Bảo, Khe Sanh, Tà Rụt... Tại bến có 2 nhân viên thay phiên trực cũng chỉ làm mỗi việc là đóng lệnh cho xe xuất bến, còn vé hầu như không bán được.

Trong khi tại bến xe luôn vắng khách, đìu hiu thì bên ngoài mọc lên nhiều “bến cóc”, khách đứng chờ  rất đông. Bà Nguyễn Thị Tình, một hành khách thường xuyên đi tuyến Đông Hà- Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị cho rằng, bến xe ở xa khu dân cư, không có dịch vụ gì, trong khi mình chỉ cần đứng ngoài đường hoặc gọi điện là có xe đến tận nhà đón rất tiện.

Việc xây dựng Bến xe Nam thành phố Đông Hà là nhằm giảm tải cho bến xe trung tâm và chấn chỉnh tình trạng bến cóc đi một số tuyến nội tỉnh và đi Huế, Đà Nẵng. Ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị thừa nhận, vị trí làm bến xe chưa phù hợp, xa khu dân cư, khách không vào bến nên nạn “xe dù bến cóc” vẫn lộng hành. Ngành sẽ kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét giải thể bến xe phía Nam, chuyển sang làm bãi đỗ xe và toàn bộ phương tiện hoạt động tại đây đưa về lại bến xe trung tâm thành phố Đông Hà.

Ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị cũng đang nghiên cứu phương án thay thế tuyến vận tải cố định nội tỉnh Đông Hà đi các huyện miền núi bằng tuyến xe buýt.

Trước đây, tỉnh Quảng Trị đã từng làm một bến xe phía Bắc thàng phố Đông Hà nhưng chưa được bao lâu cũng đã giải thể. Bây giờ, lại thêm 1 bến xe phía Nam thành phố này vừa xây mới 2 năm cũng đã tính chuyện giải thể. Sự đầu tư lãng phí này, trách nhiệm thuộc về ai cần phải được làm rõ./.