Tổng Công ty 319 - chủ đầu tư dự án BOT cải tạo nền và mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai vừa có văn bản đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam phương án giảm giá vé thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Sông Phan, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Tổng Công ty 319 cân nhắc 2 phương án giảm giá. 

bot_song_phan_vov_bugs.jpg
Trạm thu phí Sông Phan đặt tại xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đang thu phí cho dự án BOT cải tạo nền và mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai.

Phương án 1 (theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Thuận) xem xét vùng dân cư bị ảnh hưởng là các xã Hàm Minh, Hàm Cường và thị trấn Thuận Nam thuộc huyện Hàm Thuận Nam. Các chủ phương tiện trong vùng này sẽ được giảm giá vé 100% cho xe không kinh doanh, 50% cho các loại xe khác. Giảm giá chung các loại xe đường dài: loại 1 còn 30.000 đồng, loại 2 còn 45.000 đồng, loại 3 còn 65.000 đồng, loại 4 và loại 5 giữ nguyên theo mức giá hiện tại 120.000 đồng và 180.000 đồng. 

Giá vé đang áp dụng tại Trạm thu phí Sông Phan.

Phương án 2 (theo tinh thần văn bản hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam) xem xét vùng ảnh hưởng chỉ gồm hai xã Hàm Minh và Hàm Cường thuộc huyện Hàm Thuận Nam. Các chủ phương tiện trong vùng này được giảm 50% giá vé đối với xe không kinh doanh, 25% xe khác. Giảm giá chung cho xe đường dài: loại 1 còn 30.000 đồng; loại 2, loại 3, loại 4 và loại 5 giữ nguyên theo mức hiện tại (50.000 đồng, 75.000 đồng, 120.000 đồng và 180.000 đồng).

Các phương tiện trong vùng lân cận Trạm BOT Sông Phan sẽ được xem xét giảm giá vé.

Tổng Công ty 319 cho rằng phương án 1 có thời gian thu phí hơn 25 năm không đảm bảo phương án tài chính thu phí hoàn vốn dự án, còn phương án 2 có thời gian thu phí nhỏ hơn 25 năm đảm bảo hoàn vốn, do đó chủ đầu tư đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét chấp thuận phương án thứ 2 làm cơ sở báo cáo Bộ Giao thông vận tải./.