Chủ trương xây dựng đường sắt đô thị tại 2 thành phố Hà Nội và TPHCM để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Phát triển đường sắt đô thị là vấn đề bức bách nhưng các dự án ở cả 2 thành phố đều chậm tiến độ, đội vốn lớn, gây bức xúc trong dư luận.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là nội dung nhận được sự quan tâm rất lớn của cử tri và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường, đoàn Hà Nội, tỏ ra nghi ngờ về khả năng đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể vận hành trong năm nay.

Theo đại biểu Nguyễn Phi Thường, tính liên kết chưa cao với hệ thống giao thông công cộng nên đường sắt đô thị với 2 đô thị lớn nhất hiện nay vẫn đơn thuần như một sản phẩm nhập khẩu, lạc lõng trong lòng đô thị. Trong khi đó, để phát huy hiệu quả của đường sắt đô thị phải có sự kết nối với hệ thống giao thông công cộng, bãi đậu xe, tuyến bus. Vậy nên, cần xem lại vấn đề tái cấu trúc không gian đô thị để thu hút người sử dụng đường sắt đô thị.

Về quy chuẩn vốn và tiêu chuẩn dự án, đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị nội địa hoá công nghệ, tích hợp công nghệ toàn mạng và chuyển giao công nghệ ngay lập tức. Hiện nay các dự án đường sắt đô thị đều thực hiện theo hình thức ODA nên bị động cả về vốn, về công nghệ, vận hành.

"Chúng ta cần tính toán khi ký hợp đồng tổng thầu EPC trong xây dựng các công trình giao thông. Khi chưa đánh giá, tính toán được giá trị hợp đồng thì không nên ký các hợp đồng sẽ gây khó khăn về sau", đại biểu Nguyễn Phi Thường phân tích thêm./.