Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng thay thế Quyết định 07/2017 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 vừa qua, với yêu cầu về tiến độ lắp đặt và sử dụng thu phí tự động không dừng phải hoàn thành vào cuối năm nay. Đây được coi là trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhất là cơ quan quản lý.
Nhằm đôn đốc các các doanh nghiệp đầu tư các dự án BOT trên các tuyến quốc lộ về việc lắp đặt và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, ngay đầu tháng 9 này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra tiến độ lắp đặt và sử dụng dịch vụ thu phí tự động ETC.
Với các doanh nghiệp dự án, mấu chốt hiện nay là cần có các giải pháp để tăng lượng người sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Theo ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), để tăng người sử dụng dịch vụ, thay vì chủ phương tiện nộp tiền trước vào tài khoản như hiện nay, về lâu dài cần nghiên cứu áp dụng hình thức trả sau (tương tự như hình thức trả tiền sau đối với điện thoại di động, kể cả khi không có tiền trong tài khoản chủ phương tiện vẫn có thể qua trạm).
Trước yêu cầu về tiến độ của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, cam kết: "Trong tháng 9 này VETC phối hợp BIDV để kết nối tự động tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông tự động. Lần này VETC làm trong tháng 9, xin cam kết với Bộ trưởng!".
Tới nay, còn lại các tuyến cao tốc chưa lắp đặt và sử dụng hệ thống dịch vụ thu phí tự động của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC, với lý do: chưa có vốn đầu tư.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đặt câu hỏi với lãnh đạo doanh nghiệp này: "Tại sao VEC không xây dựng 1 đề án về thu phí tự động không dừng cho các tuyến cao tốc của mình. Chứ không thể nói lý do nhà tài trợ không có tiền tài trợ để không làm. Đây là chủ trương Thủ tướng Chính phủ đã ký, chứ không phải là Bộ Giao thông. Do vậy, bây giờ cũng phải tính toán đẩy nhanh tiến độ".
Giải đáp rõ hơn câu hỏi của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về tiến độ lắp đặt các làn thu phí tự động (ETC), ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết: "VEC mới đủ vốn làm 15 làn ETC tự động. Vì vậy, từ tháng 6 tới nay khai thác song song giữa thủ công và tự động. Lưu lượng từng bước một làn ETC tăng lên. Những ngày đầu chỉ 4-5%/ngày. Tới nay lưu lượng khoảng 11 nghìn lưu lượng/ngày, tương ứng khoảng 500 triệu đồng. Lưu lượng xe đạt 25%, còn tiền đạt 20%".
Sau khi Bộ GTVT phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại có giải pháp kết nối liên thông tài khoản cá nhân với tài khoản giao thông, hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc trả sau để tạo sự thuận lợi cho người sử dụng, Bộ GTVT cũng đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương yêu cầu các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gương mẫu dán thẻ và tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng đối với tất cả các phương tiện do mình quản lý để tăng cường hiệu quả hệ thống thu phí tự động không dừng. Bên cạnh đó, tiến hành xử phạt xe không dán thẻ cố tình đi vào làn thu phí không dừng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân ủng hộ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng trên toàn quốc, nỗ lực đảm bảo tiến độ thực hiện Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) đảm bảo tiến độ./.