Tiếp tục đổi mới các chương trình phát thanh với mục tiêu có nội dung thiết thực với thính giả, hình thức thể hiện sinh động, gần gũi với đời sống, Hệ VOV2, Đài TNVN đã lên sóng khung chương trình mới vào ngày 11/4. VOV2 cùng lúc ra mắt loạt 6 chương trình mới: Chuyện thầm kín, Eva làm mẹ, Thực khách thông thái, Chuyến đi kỳ thú, Sống cùng biển, Sống an toàn, phát sóng theo phương thức phát thanh hiện đại, thông tin trực tiếp, thiết thực, tập trung vào tư vấn, chỉ dẫn và giải trí.

trang_vov_lyps.jpg
Ê kíp thực hiện chương trình “Chuyện thầm kín”. 
Với vai trò Thư ký của Hội đồng khung, nhà báo Vũ Tuyết Mai, Trưởng phòng Thư ký Biên tập, chia sẻ: “Khi bắt tay thực hiện khung chương trình mới, Hệ đã xác định phải thay đổi cách thức từ nặng về tuyên truyền sang cách thức truyền thông thật sự gần gũi với thính giả. Đồng thời cũng xác định khung chương trình mới sẽ thường xuyên thay đổi cách thực hiện và tuổi thọ của chương trình sẽ phụ thuộc vào người nghe, vào vấn đề mà mình chọn lựa”. Nhà báo Vũ Tuyết Mai cho biết thêm, các chương trình phải gia tăng câu chuyện và các vấn đề. Thời lượng các chương trình ngắn, nhịp điệu nhanh hơn, sôi động hơn.

Lý giải về việc thời lượng các chương trình được rút ngắn lại, nhà báo Vũ Tuyết Mai cho hay: “Qua nghe và tự khảo sát, VOV2 nhận thấy một chương trình phát thanh 30 phút là quá dài, và như thế, khả năng tiếp nhận thông tin từ chương trình của thính giả sẽ bị hạn chế. Hơn nữa, trong nhịp sống gấp gáp hiện nay, thính giả cần những thông tin nhanh, ngắn gọn”. Bởi vậy, trước đây, nhiều chương trình có thời lượng 15, 30 phút thì với khung chương trình mới, hầu hết thời lượng chỉ 10 - 15 phút. Ngay cả những chương trình trực tiếp, mang tính diễn đàn dài 45 phút giờ cũng rút xuống còn 30 phút.

Các chương trình mới cho đến giờ này đều đã được thực hiện demo và có sự thẩm định của Ban Giám đốc Hệ và chuyên gia. “Chuyên gia tư vấn sau khi nghe chương trình demo đã đánh giá: Kết quả còn hơn cả sự mong đợi bởi chương trình rất tự nhiên và chứa đựng nhiều tiếng động, âm thanh đời thường”, nhà báo Vũ Tuyết Mai chia sẻ.

Để có sự đánh giá bước đầu khả quan như vậy là cả một sự quyết tâm của tập thể VOV2. Hệ đã thành lập một Hội đồng khung gồm Ban Giám đốc Hệ và chuyên gia truyền thông - là những người có nhiều kinh nghiệm tham vấn và tư vấn cho nhiều đơn vị báo chí.

Để mang lại hiệu quả tốt nhất cho loạt chương trình mới, ngoài việc lựa chọn ê-kíp thực hiện, hình thức làm phát thanh mới mẻ thì cách lựa chọn khung giờ để bố trí loạt chương trình này cũng là một sự đổi mới hoàn toàn. Bên cạnh đó, nhạc hiệu của các chương trình này cũng rất được chú trọng. Hệ đã phối hợp với VOV3 để sáng tác những đoạn nhạc làm nhạc hiệu cho các chương trình mới, đảm bảo sự phù hợp và tính bản quyền.

Bài toán phóng viên phải giải

Trong loạt 6 chương trình mới này, chương trình Chuyện thầm kín sẽ phổ biến kiến thức giới tính, tư vấn chỉ dẫn, cảnh báo, hỗ trợ về sức khỏe tình dục.

Eva làm mẹ phổ biến kiến thức giới tính, tư vấn chỉ dẫn, cảnh báo, hỗ trợ về sức khỏe sinh sản.

Thực khách thông thái sẽ hướng dẫn, tư vấn tổ chức một bữa ăn gia đình để đảm bảo tiết kiệm, an toàn; Giới thiệu những nhà hàng hoặc những món ăn mang tính vùng miền.

Với Chuyến đi kỳ thú, thính giả sẽ được tham quan các cảnh đẹp và được tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm chỉ dẫn cụ thể cho từng chuyến đi.

Nếu Sống cùng biển tư vấn, chỉ dẫn cho ngư dân ven biển các kiến thức về biến đổi khí hậu, chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai hoặc cách xây nhà ven biển… thì Sống an toàn sẽ tư vấn cho thính giả những kỹ năng sống để đảm bảo an toàn, từ an toàn thực phẩm, an toàn điện, an toàn cháy nổ đến phòng chống thương tích cho trẻ em.

Nhà báo Đinh Thu Trang, Trưởng phòng Y tế, trong ê-kíp thực hiện chương trình Chuyện thầm kín bày tỏ, chị mong muốn khi chương trình gỡ được những nút thắt thầm kín của thính giả về sức khỏe tình dục để có tình dục an toàn thì tình cảm giữa các cặp vợ chồng sẽ bền vững hơn, đời sống tinh thần của mỗi cá nhân, mỗi gia đình ấm cúng, hài hòa hơn. “Mục tiêu là vậy nhưng cái khó khi thực hiện là làm sao để mọi người chia sẻ cởi mở về những chuyện tế nhị, thầm kín đó. Ngay cả khi thính giả chủ động gọi điện thoại cho chương trình thì không phải thính giả nào cũng sẵn sàng chia sẻ ngay câu chuyện của mình. Chúng tôi sẽ phải gợi ý cho họ, đứng về phía người trong cuộc để nhìn nhận vấn đề, để họ đặt niềm tin vào mình thì sau đó họ mới sẵn lòng chia sẻ”, nhà báo Đinh Thu Trang cho biết. Chương trình có hai số điện thoại nóng tiếp nhận các cuộc gọi đến của thính giả 24/24h, để thính giả được trực tiếp trò chuyện với chuyên gia của chương trình.

Trong ê-kíp thực hiện chương trình Sống an toàn, nhà báo Bá Duy chia sẻ: “Với Sống an toàn, thính giả sẽ có được những kiến thức, thông tin về cảnh báo, rủi ro một cách sinh động, dễ “vào” và dễ ghi nhớ nhất”.

Để làm được điều này, ê-kíp đã thực hiện những phóng sự hiện trường “đắt”, đưa ra những tình huống cụ thể, sinh động hoặc tìm được những nhân vật điển hình, tác động trực tiếp tới người nghe, giúp thính giả thay đổi nhận thức, từ đó thay đổi hành vi.

Nhà báo Bá Duy tâm sự: “Nhiều ý kiến lo ngại chương trình này sẽ khô, nhưng chính điều đó càng đòi hỏi sự sáng tạo của phóng viên, để làm sao khi thính giả bật đài lên là thấy cuộc sống đang diễn ra. Làm sao chương trình sinh động, cuốn hút thính giả cũng là một bài toán mà các phóng viên phải giải được”./.