Thời gian gần đây, tại thành phố Đà Nẵng liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến xe tải rơ moóc, xe container. Chủ tịch UBND thành phố đã triệu tập cuộc họp khẩn yêu cầu các ngành chức năng thực hiện ngay các giải pháp hữu hiệu, bảo đảm an toàn người và phương tiện tham gia giao thông.
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe máy và xe đầu kéo container chiều 13/9. |
Tuyến đường Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền từ cầu Tiên Sơn dẫn vào Cảng Tiên Sa lâu nay luôn ám ảnh người tham gia giao thông. Chỉ trong 3 ngày gần đây, từ 11-13/9, trong bán kính vài trăm mét tại khu vực vòng xoay phía Đông cầu Rồng xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 2 người. Các vụ tai nạn do va chạm giữa xe máy với xe tải và xe container. Người tham gia giao thông cảm thấy bất an khi lưu thông trên cung đường này.
Ông Trần Ngọc Tuấn, người thường xuyên qua lại trên tuyến đường này cho rằng, việc phần luồng giao thông còn nhiều bất cập, nhất là việc cho phép nhiều loại xe cùng chạy trên một làn hỗn hợp.
“Lâu nay, làn chính giữa là làn hỗn hợp, vừa xe máy, vừa ô tô, rất nguy hiểm. Buổi chiều, giờ cao điểm, xe container chạy rất nhanh. Vì vậy, thành phố nên đưa ô tô vào một làn, hai làn trong dành cho xe máy để chúng tôi cảm thấy an toàn hơn khi tham gia giao thông”, ông Tuấn nói.
Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, tình trạng xe container, xe tải, xe rơ móoc phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông trên tuyến đường từ cầu Tiên Sơn về cảng Tiên Sa khá phổ biến.
Ông Nam đề nghị: “Nên nghiên cứu cho xe mô tô đi hai làn bên trong, xóa bỏ bùng binh tại các nút giao tại đường Võ Văn Kiệt và đầu cầu Sông Hàn. Riêng tại nút giao đầu cầu Sông Hàn đã xảy ra 4,5 vụ lật xe container. Tất nhiên do chạy ẩu là chính”.
Xe container chen nhau chạy trên đường Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. |
Tại nút giao đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với đường 2 tháng 9, phía Tây Cầu Tiên Sơn, cũng là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông. Đây là nút giao thông trọng điểm, tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng từ các hướng Quốc lộ 1A, Quốc Lộ 14B vào Trung tâm thành phố Đà Nẵng với lưu lượng xe qua lại rất cao, đặc biệt là lượng xe container, xe tải, xe đầu kéo rơ móoc…
Mới đây, ngành Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đã đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông thay thế bùng binh. Do yêu cầu vừa thi công, vừa đảm bảo thông xe nên việc sắp xếp, vận hành tại nút giao thông này còn nhiều bất cập. Hệ thống đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý.
Chị Trần Ngọc Anh, sinh viên Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng cho rằng, thời gian chờ đèn đỏ tại nút giao này lên tới hơn 80 giây trong khi đèn xanh cho xe chạy chỉ có 15 giây. Vào giờ cao điểm, 15 giây đèn xanh chỉ chạy được 2, 3 xe.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra 54 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, hàng chục người bị thương. Thời gian gần đây, tại địa phương này liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe container, xe tải. Được biết, tại thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 2.700 xe container đăng ký hoạt động, riêng lượng xe thường xuyên chạy trên tuyến đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà là 500 xe, chưa kể các phương tiện ô tô xe tải khác…
Phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng làn đường là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. |
Tại cuộc họp khẩn mới đây, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo ngành Giao thông Vận tải xem xét phương án mở rộng thời gian phân luồng, điều tiết, cấm các loại xe sơmi rơmóoc, xe đầu kéo container lưu thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn; điều chỉnh thời gian giao nhận hàng hóa tại cảng Tiên Sa; mở rộng thời gian cấm xe container chạy vào thành phố…
Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thành thủ tục xây dựng Cảng Liên Chiểu để giảm áp lực cho Cảng Tiên Sa. Khi Cảng Tiên Sa chuyển đổi công năng chuyên phục vụ du lịch và tàu khách lớn thì các phương tiện vận tải lớn ít qua lại cung đường này, từ đó tai nạn cũng giảm đáng kể.
Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu: “Tình trạng này diễn ra theo xu hướng hết sức căng thẳng và nguy hiểm. Khu vực Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng, lưu lượng xe ngày càng tăng. Chúng ta đã hạn chế những biện pháp hạn chế gây ra tai nạn giao thông nhưng việc cải thiện rất ít. Việc triển khai giảm dần lượng xe container bằng việc thúc đẩy nhanh thủ tục xây dựng khu vực cảng, dần thay thế cảng container hiện nay của Cảng Đà Nẵng phải làm gấp”./.Đà Nẵng họp khẩn bàn giải pháp hạn chế TNGT từ xe container