Sau khi giá xăng được điều chỉnh tăng mức “khủng” liên tiếp trong 3 kỳ gần đây (từ cuối tháng 3 tới ngày 17/4 vừa qua) xăng E5 tăng tới 2.495 đồng, xăng RON95 tăng 2.695 đồng. Đây là lần tăng giá thứ 3 của xăng từ đầu năm đến nay, tăng gần 4.000 đồng/lít kể từ đầu năm đã tác động không nhỏ tới nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực vận tải.
Giá xăng tăng 4.000 đồng/lít tính từ đầu năm đến nay đã tác động không nhỏ tới nhiều lĩnh vực. Cước vận tải sẽ tăng “phi mã” để đuổi kịp giá xăng? |
Các hãng taxi và đơn vị vận tải xe khách đang tính toán để có quyết sách nên điều chỉnh tăng giá cước hay không bởi sẽ tốn kém nhiều trong việc nâng cước niêm yết mức giá mới.
Các hãng taxi đang “gồng mình” nghe ngóng thêm
Đại diện các hãng taxi và vận tải xe khách cũng đang có động thái “nằm nghe ngóng,” theo dõi để tính toán lại sức chịu đựng, từ đó sẽ có quyết sách nên điều chỉnh tăng giá cước hay không bởi sẽ tốn kém rất nhiều trong việc nâng cước niêm yết mức giá mới.
Ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc Taxi G7 cho biết, trong giai đoạn vừa qua, xăng dầu tăng giá liên tục, tuy nhiên giá cước taxithì đã ổn định từ 3-4 năm nay.
Doanh nghiệp và người lái xe taxi đang phải chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trước việc nhiên liệu tăng giá nhằm bảo đảm ổn định thị trường. |
Theo ông Quân, ngay từ khi ra đời (tháng 11/2018) trên cơ sở hợp nhất một số hãng taxi lớn trên địa bàn Thủ đô (khoảng 3.000 xe), Taxi G7 đã áp dụng mức giá thấp hơn so với mặt bằng chung nhằm tăng sức cạnh tranh.
“Sau lần tăng giá nhiên liệu này, Taxi G7 đang xem xét phương án điều chỉnh tăng giá cước, tuy nhiên mức tăng không đáng kể, chỉ điều chỉnh tương đương với mặt bằng chung hiện tại. Doanh nghiệp và người lái xe đang phải chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trước việc nhiên liệu tăng giá nhằm bảo đảm ổn định thị trường, ông Quân giãi bày.
Tương tự, ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh cho hay hãng chưa tăng giá cước. Trong tuần này, đơn vị sẽ tính toán lại tác động của giá xăng đến tổng chi phí vận hành chung từ đó sẽ có quyết sách điều chỉnh tăng hay “găm” giá như hiện tại.
Trong tuần này, nhiều đơn vị taxi cho biết, sẽ tính toán lại tác động của giá xăng đến tổng chi phí vận hành chung từ đó sẽ có quyết sách điều chỉnh tăng hay “găm” giá như hiện tại. |
“Việc Grab, Fastgo giá cước linh hoạt theo giờ trong khi xăng chiếm 35-40% giá thành sẽ dẫn đến các hãng taxi sẽ gặp khó khăn, thiệt hại trực tiếp và tốn kém hơn rất nhiều trong việc điều chỉnh tăng hay giảm giá cước. Chưa kể, mỗi đợt điều chỉnh giá sẽ phải trình lên cơ quan quản lý Nhà nước về mức giá niêm yết điều chỉnh,” ông Minh nói.
Theo ông Minh, có một khó khăn khác, hiện taxi Nguyên Minh có gần 1.000 xe,mỗi xe khi thay đổi bảng giá niêm yết phải dừng hoạt động khoảng 40 phút, đồng thời “ngốn” tới 500.000 đồng nên sẽ tốt một khoản phí tương đối lớn.
“Xăng, điện tăng giá, cước vận tải khó đứng yên”
Đó là nhận định của ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội. Theo ông Hùng, các hãng taxi đang phải “gồng mình” gánh chịu rất nhiều áp lực trước việc tăng giá xăng nhằm bảo đảm sức cạnh tranh bởi nhiên liệu chiếm khoảng từ 30-35% các yếu tố cấu thành giá cước vận tải.
Khẳng định nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đã ổn định giá cước từ giai đoạn tháng 6/2016 đến nay, ông Hùng cho rằng, để điều chỉnh được giá cước, các hãng taxi truyền thống phải đối mặt với rất nhiều rào cản.
Cụ thể, doanh nghiệp taxi phải báo cáo với Sở Giao thông Vận tải sau 3 ngày mới có ý kiến chấp thuận. Khi đó, hãng sẽ phải dừng hoạt động hàng vạn xe và mỗi xe sẽ phải mất từ 40-60 phút để thực hiện việc tháo niêm phong, kẹp chì đồng hồ để điều chỉnh, phải mời cơ quan đăng kiểm đến kiểm định đồng hồ tính cước; bóc toàn bộ đề can bảng giá niêm yết trên thành xe để thay thế bảng giá khác. Chi phí mỗi bộ đề can khoảng 35.000 - 50.000 đồng tùy theo chất liệu.
Xăng, điện tăng giá, cước vận tải khó đứng yên. |
“Thủ tục để thay đổi niêm yết giá mới rất phức tạp, chi phí tốn kém trong khi giá xăng dầu liên tục biến động, có thể tăng giảm sau mỗi chu kỳ 15 ngày nên các doanh nghiệp đang phải “gồng mình” tiết giảm các chi phí để bảo đảm giữ ổn định giá cước”, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay.
Bên cạnh đó, ông Hùng chỉ ra, taxi truyền thống đang phải chịu 16 điều kiện kinh doanh các loại, trong đó có quy định phải đăng ký và kê khai giá cước với cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng các hãng taxi công nghệ như Grab, Be, Aber... lại không bị kiểm soát về giá cũng khiến taxi truyền thống đã khó càng thêm khó khăn.
Xăng, điện tăng giá, cước vận tải khó đứng yên. |
“Những ứng dụng gọi xe công nghệ có thể giảm giá sâu vào giờ thấp điểm để rồi tăng giá thậm chí gấp tới 4 lần vào giờ cao điểm để bù đắp và dùng nhiều cách thức lôi kéo đội ngũ lái xe của taxi truyền thống chuyển sang hoạt động theo mô hình ‘taxi công nghệ”, ông Hùng phân tích.
Do đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội vẫn đang khuyến khích các hãng taxi truyền thống tiết giảm chi phí hoạt động, giữ ổn định mặt bằng giá cước và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tăng khả năng cạnh tranh với loại hình taxi công nghệ.
Trong khi đó, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng xác nhận, không phải cứ mỗi khi tăng giá xăng dầu thì doanh nghiệp vận tải sẽ tăng giá cước ngay, bởi họ phải tuân thủ giá ghi trên hợp đồng vận tải đã ký với đối tác trước đó. Có những hợp đồng đã ký trước cả năm nên không dễ dàng đàm phán để điều chỉnh giá vận tải.
“Doanh nghiệp vận tải vốn đã khó khăn do ít hàng hóa, lại phải đối mặt với giá xăng, thuế phí, cước đường bộ cao nên càng khó khăn hơn”, ông Tiến cho biết.
Việc giá xăng tăng mạnh sẽ phần nào tác động đến các doanh nghiệp vận tải. |
Chia sẻ về những khó khăn mà Hiệp hội vận tải đang gặp phải, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, việc giá xăng tăng mạnh sẽ phần nào tác động đến các doanh nghiệp vận tải. Theo thông số chung, xăng dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải.
Song ông Quyền khẳng định, giá cước vận tải cho đến thời điểm này vẫn được giữ nguyên. Việc điều chỉnh giá xăng tăng là điều không ai mong muốn nhưng giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới. Điều này buộc các doanh nghiệp vận tải phải có những phương án, kế hoạch để đối phó.
"Khi xây dựng phương án giá cước, các doanh nghiệp vận tải phải dự báo được giá cao nhất và thấp nhất để tính toán mức giá phù hợp trong chu kỳ 3-6 tháng hay 1 năm. Giá thực tế dao động lên xuống nhưng vẫn nằm trong phạm vi tối thiểu và tối đa. Khi giá cước vượt qua biên độ đó và ổn định trong thời gian dài thì các doanh nghiệp mới tính toán đến chuyện điều chỉnh", ông Quyền cho biết.
Ông Quyền cũng cho biết, giá cước vận tải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ngoài yếu tố đầu vào là xăng dầu thì còn phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường./.
Xăng dầu giảm giá 5 lần, cước vận tải vẫn “án binh bất động”
Giá xăng giảm nhưng giá cước vận tải chây ì không giảm
Giá cước vận tải “chây ỳ”- người dân bức xúc