Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về chủ trương xin thành lập hãng hàng không chuyên vận tải hàng hóa (IPP Air Cargo) của “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn. Cục Hàng không đề nghị chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không vận tải hàng hoá trong giai đoạn hiện nay.
Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn ký, gửi Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại Nghị định số 89, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép (hoặc không cho phép), Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho người đề nghị cấp giấy phép.
"Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại công văn số 5833 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022). Do đó, đề nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Bộ GTVT về khả năng thành lập hãng hàng không mới cho giai đoạn sau năm 2022 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đều đang triển khai thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa và có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch COVID-19.
Tính đến 28/6/2021, các hãng hàng không đã hoán đổi 9 tàu bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang. Trong đó, Vietnam Airlines 5 tàu bay (gồm 2 tàu A321 và 3 tàu A350) và Vietjet Air 4 tàu bay A321.
Ngoài ra, một số tàu bay khác cũng được chở hàng trên khoang hành khách (chưa tháo ghế) với điều kiện không chở khách trên cùng chuyến bay. Tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hóa trong tổng doanh thu từ vận tải hàng không của các hãng hàng không giai đoạn trong dịch đều tăng gấp 3 lần so với trước dịch (tính trong giai đoạn 1 năm).
Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do CTCP IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG.
IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. Đồng thời, IPPG cũng là cổ đông lớn tại CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, CTCP Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.
CTCP IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Jonathan Hạnh Nguyễn được biết đến với biệt danh "vua hàng hiệu" làm Chủ tịch HĐQT. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Jonathan Hạnh Nguyễn). Bà Tiên cũng là Tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG.
Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó, 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.
Ngoài ra, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên./.