Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát sáng 11/6, đại biểu Mã Điền Cư (Quảng Ngãi) đề cập Nghị định 67 rất đúng đắn, nhưng việc đầu tư xây dựng các khu neo đậu tàu thuyền, các cảng cá còn hạn chế và chưa được quan tâm đúng mức. 

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát về tiến trình xây dựng khu neo đậu ở Lý Sơn còn chậm và trách nhiệm của Bộ trưởng.

lyson2_sity.jpg
Tàu của ngư dân Lý Sơn neo đậu tại cảng cá

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, thực tế hiện nay Bộ đang hướng dẫn các địa phương đăng ký việc đầu tư, yêu cầu đầu tư xây dựng các cảng cá, các khu neo đậu tàu thuyền. Đến nay đã có 211 cảng và 131 khu neo đậu tàu thuyền được đăng ký.

Hiện Bộ đang huy động vốn từ ngân sách cũng như vốn ODA để triển khai thực hiện và đã thực hiện được 83 cảng với 65 khu neo đậu tàu thuyền. Tuy nhiên, để xây dựng các cảng cá và khu neo đậu cần nỗ lực lớn. Theo Bộ trưởng, để thực hiện được việc này cần phải làm từng bước.

Đối với khu neo đậu ở Lý Sơn (Quảng Ngãi), Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: “Chúng tôi hiểu rất rõ vị trí quan trọng của khu neo đậu này và chúng tôi cũng cố gắng thực hiện rất nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cùng với các Bộ, tổng hợp, huy động nguồn vốn để thực hiện. Tôi sẽ xin tiếp thu ý kiến này của đại biểu để kiểm tra và tiếp tục đôn đốc để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Trước đó, qua giám sát của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, do Ủy viên ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân Nguyện của Quốc hội Nguyễn Đức Hiền làm trưởng đoàn tại Quảng Ngãi cho thấy: Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 5.506 tàu cá, trong đó trên 2.893 chiếc có công suất từ 90 CV trở lên và thu hút gần 30.000 lao động trực tiếp sản xuất trên biển; riêng huyện đảo Lý Sơn có 415 tàu cá, tàu có công suất từ 90CV trở lên là 217 chiếc, thu hút gần 4.000 lao động.

Thu nhập thực tế và đời sống của đại bộ phận ngư dân còn thấp, nhất là những người lao động trực tiếp trên tàu do nhiều nguyên nhân như: rủi ro khi khai thác trên biển; nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt; khai thác kém hiệu quả; thiếu vốn để nâng cấp tàu; các cửa lạch, khu neo trú tàu cá thường xuyên bị bồi lấp và quá tải trong mùa mưa bão...

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động triển khai thực hiện Nghị định 67 nhưng kết quả đạt được vẫn còn hạn chế, mới chỉ có 3/73 hồ sơ vay vốn đóng tàu cá mới của tổ chức, cá nhân được giải ngân với số tiền 16,763 tỷ đồng; công trình cảng cá và trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ và Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn chưa hoàn thành do thiếu vốn./.