Sau 2 năm trì hoãn để điều chỉnh phương án xây dựng và hình thức đầu tư, chiều nay (2/8), tại ấp Hạ, xã Đại Phước, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, Dự án thành phần 1 cầu Cổ Chiên chính thức khởi công.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đến dự và phát lệnh khởi công dự án.

Theo đó Dự án thành phần 1 cầu Cổ Chiên được điều chỉnh từ kết cấu dây văng sang kết cấu dầm hộp bêtông cốt thép dự ứng lực, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng. Tổng mức vốn đầu tư sau khi điều chỉnh còn 2.308 tỷ đồng, giảm 657 tỷ đồng so với ban đầu; đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó ngân sách Nhà nước góp trên 1.044 tỉ đồng, còn lại 1.264 tỉ đồng do liên doanh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần Đầu tư 577 đầu tư.

phac%20thao%20cau%20co%20chien.jpg
Phác thảo cầu Cổ Chiên (ảnh: SGGP)

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong thời gian 24 tháng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh: Cầu Cổ Chiên là một dự án quan trọng, Bộ Giao thông vận tải cùng với nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế giám sát, xây dựng phương án theo cơ chế đặc thù báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng cho phép thực hiện theo phương thức BOT theo cơ chế đặc biệt, tức phần của Nhà nước lớn hơn qui định.

Cầu Cổ Chiên nằm trên quốc lộ 60 nối liền Trà Vinh và Bến Tre, cách phà Cổ Chiên 3,6 km về phía hạ lưu. Công trình có tổng chiều dài trên 15 km, trong đó phần cầu chính dài 1,599m, rộng16m, quy mô 4 làn xe và tốc độ thiết kế 80 km/h.

Đây là dự án quan trọng trong chiến lược phát triển tuyến hành lang ven biển và an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Sau khi hoàn thành, không chỉ giúp giảm áp lực xe lưu thông trên Quốc lộ 1A qua thành phố Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận mà còn rút ngắn hành trình 70 km từ TP. HCM đến Trà Vinh, Sóc Trăng./.