vov_tu_sua_cau_long_bien_18_psse.jpg
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng.
Đây là biểu tượng cổ kính của Hà Nội, tới đây sẽ được nghiên cứu, phục hồi.
Cầu Long Biên được xây dựng năm 1899 bởi nhà thầu Daydé & Pillé (Pháp), tới năm 1902 thì hoàn thành.
Trải qua hơn 100 năm, cầu Long Biên đã in hằn dấu vết cũ kỹ của thời gian. Người Hà Nội xưa gọi là cầu sông Cái hay cầu Bồ Đề vì nó bắc qua bến Bồ Đề (huyện Gia Lâm).
Nhiều "bộ phận" trên cầu ngả màu vàng hoen gỉ.

Nhiều đoạn bị hỏng hoàn toàn phải gia cố tạm bằng dây thép.
Trong chiến tranh, cầu Long Biên nhiều lần bị máy bay Mỹ ném bom phá hoại. Quân đội nhân dân Việt Nam cũng từng ấy lần chống trả để bảo vệ cầu.
Do giao thông ngày một tăng trong thập kỷ 90, cầu Long Biên được sử dụng cho tàu hỏa, xe đạp và người đi bộ. Cuối năm 2005 xe máy được phép đi qua cầu Long Biên để giảm việc ùn tắc giao thông cho cầu Chương Dương.
Xu thế hiện đại của xã hội xuất hiện trên cây cầu với "khóa tình yêu", cũng là hình ảnh đối lập cũ và mới...
Hà Nội có cầu Long Biên/Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng/Tàu xe đi lại thong dong/Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi... là những câu thơ về cây cầu dài 2.290m mà nhiều người Hà Nội xưa thuộc.
 Một số hình ảnh cầu Long Biên - chứng tích lịch sử của Hà Nội trước kế hoạch "chăm sóc":