Sau khi đã được Mỹ cấp chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1-Category 1 (CAT1), các hãng hàng không trong nước như là Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều đưa ra những lộ trình mở đường bay thẳng đến Mỹ. Cả hai hãng hàng không trong nước đều đặt “tham vọng” có chuyến bay thẳng Việt – Mỹ trong năm 2020.

Tuy nhiên, Mỹ không phải là thị trường tiềm năng về lợi nhuận của hàng không và các hãng sẽ phải chịu áp lực rất lớn về yếu tố tài chính để bù lỗ cho giai đoạn đầu khai thác.

b1_qked.jpg
Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều đưa ra các kế hoạch và lộ trình để mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Tại Đại hội cổ đông thường niên vào sáng 10/5 và dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Đoàn bay 919 anh hùng, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, ngay từ 2008, khi đặt mua máy bay Boeing 787, Vietnam Airlines đã đặt kế hoạch bay thẳng đến Mỹ.

“Chứng chỉ an toàn hàng không CAT1 do Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp cho Cục Hàng không Việt Nam là điều kiện để các hãng hãng không được bay thẳng tới Mỹ. Nhưng để đáp ứng đầy đủ các điều kiện để mở đường bay này, nhanh nhất cũng mất 1-2 năm tới," ông Thành cho hay.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng lường trước các khó khăn về tài chính khi bay thẳng Mỹ bởi trên thực tế, vào năm 2004-2007, đã có 2 hãng hàng không Mỹ bay thẳng tới Việt Nam là Delta và United Airlines nhưng đều bỏ cuộc vì thua lỗ.

“Mỹ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận. Còn nếu coi đây là khoản đầu tư, kiểu như xây cầu để thông dòng chảy về du lịch, đầu tư, thương mại, hàng hoá, hội nhập, tạo điều kiện cho người dân đi lại… thì cần có một nhà xây cầu và đó là Vietnam Airlines,” ông Thành khẳng định.

Ngày 15/2/2019, tại Hà Nội, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chính thức trao Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Ngoài những chuẩn bị về thương mại, kỹ thuật, Vietnam Airlines cũng đang chờ đợi công nghệ sản xuất máy bay trong vài năm tới có thể đáp ứng được vấn đề hiệu quả về khai thác. Cụ thể, những máy bay đời mới hơn như B777max, A350-1000, với thông tin từ nhà sản xuất là tiết kiệm nhiên liệu, sẽ đáp ứng được đòi hỏi về mặt kỹ thuật khi bay thẳng Mỹ.

Mặt khác, website bán vé của Vietnam Airlines phải có mục đặt chỗ cho người khiếm thị, khiếm thính. Riêng việc bổ sung thiết kế cũng mất khoảng 2 năm, chưa kể phải chuẩn bị các công tác an ninh, chống khủng bố...

Theo một tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt-Mỹ. Theo đó, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

Còn với hãng hàng không Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, theo kế hoạch, đến cuối năm nay, đội máy bay của Bamboo Airways sẽ tăng lên 40 chiếc và đến năm 2021 là 100 chiếc.

Đội máy bay của hãng sẽ có khoảng 10 chiếc Boeing 787 Dreamliner. Đây là loại máy bay thân rộng hiện đại có thể phục vụ đường bay thẳng đến các nước châu Âu và Mỹ.

“Hiện nay, Bamboo Airways đã có những chuyến bay charter flight (bay thuê bao trọn gói cho các hãng lữ hành) đầu tiên đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Tới đây, hãng sẽ hướng tới các chuyến bay quốc tế đường dài sang Đức, Cộng hoà Séc, Anh. Nếu không có gì thay đổi chậm nhất đến quý 1/2020, Bamboo Airways sẽ bay thẳng đến Mỹ,” ông Quyết nói.

Đề cập đến nguồn nhân lực phi công, ông Quyết chia sẻ, hiện Bamboo Airways đang thừa phi công và tiếp viên. Số lượng hồ sơ phi công, tiếp viên ứng tuyển lớn nhưng hãng chưa bố trí được người phỏng vấn.

“Phi công được tuyển dụng phục vụ máy bay Boeing 787 sẽ được Bamboo Airways tuyển dụng nếu có kinh nghiệm phục vụ các hãng hàng không quốc tế của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,” ông Quyết nói.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, việc được Mỹ trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) là sự khẳng định của cộng đồng hàng không quốc tế đối với khả năng, năng lực của hàng không Việt Nam trong đảm bảo an toàn các hoạt động bay. Đồng thời, tạo sự tin tưởng của hành khách đối với các dịch vụ của các hãng hàng không Việt Nam.

Cục trưởng Cục HKVN cho rằng, đây là cơ hội tốt cho tất cả các hãng hàng không của nước ta. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng, về lâu dài, để khai thác hiệu quả đường bay thẳng tới Mỹ, các hãng hàng không Việt Nam phải đầu tư máy bay có tầm bay xa hơn./.