Ngày 7/7, đoàn Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã làm việc với các bệnh viện trên địa bàn TP HCM về công tác khám chữa bệnh; trực tiếp khảo sát tại các Bệnh viện: Thống Nhất, Chợ Rẫy, Đại học Y Dược.

Theo PGS-TS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, mặc dù bệnh viện triển khai rất nhiều phương án để giảm tải, nâng số bàn khám lên 93 bàn, nhưng vẫn luôn quá tải.

Bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám hơn 4.000 lượt bệnh nhân.

Tại bệnh viện cũng luôn có tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép. Tương tự, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM vừa đưa vào hoạt động tòa nhà mới hiện đại; mở cổng từ lúc 4 giờ sáng, tăng lên 68 bàn khám, mở 28 quầy đón bệnh (hướng dẫn, làm các thủ tục...) nhưng người bệnh vẫn rất đông.

Về thái độ phục vụ, 6 tháng đầu năm Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 240 cuộc gọi từ bệnh nhân, trong đó phản ánh thái độ của y, bác sĩ (thờ ơ, không quan tâm hướng dẫn chu đáo, cáu gắt...) chiếm 20%; quy trình chuyên môn (tai biến, không đúng quy trình, giờ làm việc, chậm xử lý các tình huống cấp cứu khẩn) chiếm hơn 43%...

PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, yêu cầu các bệnh viện phải cải thiện thủ tục khám chữa bệnh để bớt làm khổ người bệnh; làm việc với cơ quan BHYT để bỏ việc bắt bệnh nhân phải photocopy các loại giấy tờ khi đi khám bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh bệnh viện phải có thái độ phục vụ tốt với bệnh nhân. “Nếu để xảy ra tình trạng bệnh nhân phản ánh về thái độ phục vụ không tốt, nhất quyết phải xem xét kỷ luật, có thể buộc thôi việc”, bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các bệnh viện tuyến trên ghi nhận lại những trường hợp bệnh viện tuyến dưới chuyển những ca bệnh lẽ ra tuyến dưới phải điều trị được, báo cáo với bộ.

Nếu bệnh viện tuyến dưới nhiều lần chuyển bệnh không đáng sẽ xem xét hạ bậc bệnh viện./.