Chiều 8/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị về việc điều phối chuyến bay (Slot) trong thời gian thi công 2 đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ bay hoặc bay lòng vòng trên bầu trời làm mất thời gian của hành khách... |
Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 02 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Việc triển khai thực hiện dự án cải tạo tại 2 cảng hàng không nêu trên sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không.
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách đi lại bằng đường hàng không, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP; Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP; Công ty CPHK VietJet Air; Công ty CPHK Jetstar Pacific Airlines; Công ty CPHK Tre Việt thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau:
Máy bay nối đuôi nhau xêp hàng chờ bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. |
Yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án cải tạo nâng cấp đường băng, phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không.
Có giải pháp khắc phục ngay việc tàu bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay hoặc bay lòng vòng trên bầu trời làm mất thời gian của hành khách trên các chuyến bay. Tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng HKQT Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa,...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh,...) nhằm giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT yêu cầu cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, thông tin tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục một cách đầy đủ và kịp thời; trong đó cũng khuyến khích các hành khách lựa chọn các chuyến bay đi/đến các sân bay lân cận của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không này.
Việc cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 02 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất ảnh hưởng đáng kể đến việc điều phối các chuyên bay. |
Bộ GTVT đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng các đường cất hạ cánh đang khai thác khi thi công dự án cải tạo tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất để đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho hành khách tham gia bằng đường hàng không nắm bắt về thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục và chấp hành tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không theo quy định của pháp luật.
Yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành bay tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tăng cường phối hợp giữa đơn vị điều hành máy bay lăn và máy bay cất hạ cánh. Khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng chờ đáp xuống đường băng.
Đối với các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với Slot đã được cấp tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án; thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp, nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot được cấp, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyển, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.
Nghiên cứu về việc tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lần cận Cảng HKQT Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa,...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh) nhằm giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất hoạt động ra sao khi đóng một đường băng?
Phải có giải pháp và phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, không được để hành khách chờ chuyến bay vì tàu bay về trễ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.
Kịp thời thông báo cho hành khách tham gia bằng đường hàng không về thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục và chấp hành tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không theo quy định của pháp luật một cách đầy đủ và kịp thời;
Khuyến khích các hành khách lựa chọn các chuyến bay đi/đến các sân bay lân cận của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không này./.