Tại buổi họp báo quý III của Bộ GTVT vào chiều nay (28/9), nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến việc sửa mặt cầu Thăng Long, nâng tuổi thọ tàu bay, lùm xùm tuyển dụng và nghỉ việc của phi công, chuyện lập quỹ đen tại Cục Đường thuỷ, phương án thu phí BOT Cai Lậy....đã được các phóng viên chất vấn lãnh đạo Bộ GTVT.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo. |
Liên quan đến đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm tại dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016 và Nghị định 30/2013 trong lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cho biết, trong quá trình họp về dự thảo Nghị định, có doanh nghiệp cho rằng tuổi tàu bay của ta quy định chặt chẽ quá khiến khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hoá.
“Chúng tôi giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu cũng như tham vấn ý kiến của chuyên gia và nhận thấy tuổi “nghỉ hưu” của tàu bay hành khách và hàng hoá của Việt Nam ngay cả khi đã “nới” cũng chưa bằng trung bình của thế giới. Hơn nữa, tuổi tàu bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải quyết định hoàn toàn. Tuổi tàu bay chỉ là một phần. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới quan trọng nhất”, ông Ngọc nói.
Đồng quan điểm với ông Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, cách đây hơn 10 năm, Việt Nam chưa có điều kiện về năng lực, trình độ và cơ sở hạ tầng kiểm tra, giám sát tình trạng đủ điều kiện bay của đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam và nên hạn chế tuổi tàu ở mức 20 năm khi kết thúc hợp đồng thuê.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng tuổi máy bay dân dụng từ 20 năm lên 25 năm. |
Hiện nay, năng lực kiểm tra, giám sát an toàn của chúng tra tăng. Hợp tác quốc tế của Việt Nam với các nước, đặc biệt là với các tổ chức giám sát an toàn như Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA, Hiệp hội IASA của Châu Âu đã giúp chúng ta nâng cao năng lực.
Ngoài ra công nghệ cũng giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của tàu bay lớn hơn. Do đó, chúng ta có nới một khoảng thời gian 5 năm. Việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, Tết.
Đây chính là để đáp ứng sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh của hãng hàng không. Chúng ta không có quy định về tuổi thọ mà chỉ hạn chế thời gian tàu bay hoạt động tại Việt Nam.
“Hiện tại, Vietjet đang khai thác đội tàu bay trung bình 2,8 tuổi; Vietnam Airlines 5,5 tuổi và Jetstar Pacific 7,8 tuổi”, ông Cường thông tin thêm.
Tiếp tục hoàn thiện phương án thu phí tại Cai Lậy
Về câu hỏi đối với phương án thu phí tại Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, đây là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.
Sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ đạo. Bộ GTVT sau đó cũng đã làm việc nhiều lần với các cơ quan của Tiền Giang và các Bộ ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để lấy ý kiến về phương án xử lý.
Nhà nước chắc chắn không có kinh phí để mua lại. 2 phương án còn lại là giữ nguyên trạng, giảm thu phí và đặt trạm ở 2 tuyến và thu phí độc lập trên cơ sở đầu tư của từng tuyến là khả thi hơn.
“Bộ GTVT đang tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện phương án để quyết định trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay./.