Vấn đề được dư luận quan tâm là mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang tồn tại hai quan điểm trái chiều giữa Bộ GTVT và TP.HCM.

Liên quan vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 diễn ra tại Hà Nội chiều tối 1/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Bộ GTVT về phản biện của TP.HCM, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ thuê tư vấn độc lập.

vov_dong_ofye.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi họp báo

Trước đó, Bộ đã trình Chính phủ quy hoạch trên cơ sở quy hoạch các cảng hàng không toàn quốc, trong đó có sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương.

“Chúng ta phải xem xét việc quy hoạch trong bối cảnh chung của khu vực đó, nó có tác động lớn và tác động đến sân bay Tân Sơn Nhất cả trước mắt cũng như lâu dài”, ông Đông cho hay.

Ông Đông cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT tuyển một tư vấn nước ngoài nghiên cứu rà soát lại quy hoạch được Bộ trình lên Chính phủ để thể hiện sự khách quan của bản quy hoạch.

Bộ đã tuyển nhà tư vấn ADPi của Pháp. Họ đã tổ chức nghiên cứu hết sức công phu và đã tổ chức thảo luận nhiều lần. Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học.

Về ý kiến của TP.HCM khác so với nghiên cứu đề xuất của tư vấn nước ngoài được Bộ GTVT tuyển theo chỉ đạo của Chính phủ, ông Đông cho rằng, từ nay đến năm 2025 đưa sân bay Long Thành vào khai thác. Đối với Tân Sơn Nhất không chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành và phải duy trì cho tương lai.

Việc đầu tư đối với sân bay Tân Sơn Nhất theo quan điểm của Bộ GTVT là phải sử dụng đồng tiền hiệu quả nhất, chúng ta đã nghiên cứu kỹ từ nghiên cứu trong nước và nhà tư vấn ADPi.

“Với phản biện của TP.HCM, chúng tôi hoan nghênh, tiếp thu và sẽ yêu cầu tư vấn làm rõ”, thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Theo nhà tư vấn ADPi đánh giá, không cần thiết phải xây dựng thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc. Tức là ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn.

“Phát triển sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam sẽ sử dụng hiệu quả đồng tiền đầu tư, ý kiến chúng tôi công khai. Có ý kiến phản biện chúng tôi sẽ tiếp thu, hoàn thiện để trình Thủ tướng vào tháng 3 này”, ông Đông cho biết.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Quan điểm về vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có sự khác nhau giữa Bộ GTVT và TP.HCM là bình thường.

“Tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ GTVT báo cáo. Quan điểm của Bộ GTVT đề xuất thế nào, đánh giá thế nào, phía nam hay phía bắc, có mở đường băng thứ ba hay không thì còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản”,  Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Cũng theo ông Mai Tiến Dũng, kết quả của buổi làm việc tới đây sẽ được chuyển tải tới các cơ quan báo chí.

Trước đó, nhóm chuyên gia nghiên cứu mở rộng Tân Sơn Nhất do Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thành lập đã phản biện những điểm bất cập trong đề xuất từ chuyên gia tư vấn ADPi. Nhóm cũng có báo cáo lên Thủ tướng về việc cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc./.