Chiều 26/5, ông Huỳnh Ngọc Thanh – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết Công an huyện Hàm Thuận Nam vừa có kết luận nguyên nhân ban đầu gây ra vụ tai nạn thảm khốc  xảy ra tại Km 1730+300 Quốc lộ 1A vào hôm 22/5. 

bt1_copy_dwxx.jpg
Bề rộng mặt đường 12m là rất hẹp so với nhu cầu đi lại thực tế trên QL1.

Theo đó, hai xe giường nằm Sơn Quy 38N-5577 (chạy tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Hà Tỉnh) và Phương Trang 51B-11.224 (chạy tuyến Quảng Ngãi – Thành phố Hồ Chí Minh) đã đối đầu nhau, va chạm mạnh khiến 2 xe bốc cháy, làm 13 người chết và 39 người bị thương. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ lỗi va chạm thuộc về xe nào. 

Liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông, ông Phạm Văn Nam – Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết nguy cơ xảy ra tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam còn rất cao.

Vừa qua, do nằm trong quy hoạch chờ dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, nên Bộ Giao thông vận tải không tiến hành nâng cấp mở rộng như tuyến phía Bắc tỉnh, mà chỉ triển khai dự án cải tạo nền và mặt đường. Hiện mặt đường chỉ rộng 12 mét. 

Từ Km1720 cộng 800 (xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) trở vào, Quốc lộ 1 chỉ rộng 12m và không có dải phân cách.

Theo ông Nam, tới đây, cần mở rộng và lắp dải phân cách trên đoạn này để tránh nguy cơ các phương tiện đối đầu, gây tai nạn thảm khốc như thời gian qua.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận nói: “Quốc lộ 1 qua địa bàn Hàm Thuận Nam, hiện nay chỉ có dự án cải tạo mặt đường, không có mở rộng nền đường và mặt đường, cho nên khu vực này vẫn chưa có dải phân cách, thì nguy cơ về đối đầu sẽ còn tiếp tục xảy ra. Mặt đường hiện nay mỗi bên chỉ có 1 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ, về quy chuẩn có thể thấy rằng còn hẹp, về tai nạn theo tôi đánh giá nguy cơ cũng cao hơn so với đoạn đã được cải tạo, nâng cấp./.