Ngày 19/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã chủ trì buổi họp về việc xử lý chống ngập tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

vov_san_bay_iljc.jpg
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú thừa nhận, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sân bay bị ngập khi mưa lớn trong thời gian gần đây là do các mương thoát nước xung quanh sân bay đang bị ách tắc dòng chảy. Riêng tuyến mương A41- một trong những tuyến thoát nước sân bay, hiện nay đã bị nhiều hộ dân lấn chiếm gây biến dạng dòng chảy và nhiều người thiếu ý thức còn đổ rác, xà bẩn gây thu hẹp dòng chảy.

Trước mắt, đối với khu vực bên ngoài sân bay, Trung tâm Chống ngập thành phố đã triển khai cải tạo thay thế 7 đoạn cống băng đường trên mương A41, đã hoàn thành vào ngày 12/8 và đang tiếp tục thực hiện nạo vét tuyến mương để đồng bộ với 7 đoạn cống băng đường nhằm tăng khả năng thoát nước cho khu vực.

Về lâu dài, thành phố đang triển khai nâng cấp, cải tạo 3 tuyến kênh, mương thoát nước cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là: tuyến mương Nhật Bản với hệ thống tuyến cống hộp dài 1.206m, hoàn thành trong tháng 9 này; tuyến mương A41 chuẩn bị đầu tư cải tạo, dự kiến hoàn thành vào năm 2019; tuyến kênh Hy Vọng dự kiến khởi công cải tạo vào năm 2017.

Riêng khu vực bên trong sân bay, Trung tâm Chống ngập thành phố đã phối hợp với Cảng vụ hàng không Miền Nam khảo sát hệ thống thoát nước và yêu cầu đơn vị thuê bao duy tu, nạo vét theo hiện trạng để phát huy hiệu quả, đồng thời sẽ bổ sung giải pháp điều tiết nước khi xảy ra những trận mưa vượt tần suất thiết kế…

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo ngành chức năng thành phố rà soát lại toàn bộ quy hoạch về giao thông, thoát nước khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; làm ngay việc xây dựng hồ điều tiết; nhanh chóng triển khai thi công cải tạo các tuyến mương A41, kênh Nhật Bản. Ủy ban nhân dân thành phố khẩn trương quy hoạch tổng thể khu vực sân bay để quản lý tốt việc ngập nước, ùn tắc giao thông, xây dựng sớm các dự án chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất với nguyên tắc xã hội hóa đầu tư, tăng cường các giải pháp chỉ định đầu tư trên cơ sở hiệu quả và tiến độ thực hiện nhanh.

Về lâu dài, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần báo cáo sớm Chính phủ việc triển khai dự án sân bay Long Thành; khẩn trương đẩy nhanh tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ để nâng cao hiệu quả sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời đề nghị ngành hàng không cần nâng cao năng lực quản lý bay, nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất là thương hiệu của Thành phố, của Hàng không Việt Nam. Vấn đề chống ngập, chống ùn tắc giao thông khu vực này là bức thiết. Việc để khu vực này ngập úng, ùn tắc giao thông trong thời gian qua đã  gây bức xúc cho người dân, du khách./.