Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, tới chiều 25/11, tuyến đường sắt Bắc Nam vẫn chưa thể thông tuyến do mưa lũ làm hư hỏng. Toàn bộ hơn 2.500 hành khách bị mắc kẹt tại các ga đã được chuyển tải qua đường bộ để tiếp tục hành trình.

tau6_wjjk.jpg
Hành khách đang kẹt tại ga Nha Trang do bão số 9 làm hư hỏng nghiêm trọng hệ thống đường sắt Bắc - Nam.

Theo VNR, tới chiều cùng ngày tổng cộng có 11 đoàn tàu khách (với 2.581 người) và 6 đoàn tàu hàng bị ách tắc tại Tháp Chàm (Ninh Thuận) và Nha Trang (Khánh Hòa).

Toàn bộ hành khách đã được VNR chuyển tải sang đường bộ đi từ ga Tháp Chàm tới ga Nha Trang và ngược lại để tiếp tục hành trình về Sài Gòn - Hà Nội. Hành khách trên các đoàn tàu được phục vụ suất ăn và nước uống miễn phí trong thời gian chờ chuyển tải.

Riêng những đoàn tàu khác trên tuyến Bắc – Nam chưa rời ga tạm thời hoãn, hủy. Do tình hình bão lũ đang diễn biến phức tạp, VNR sẽ tổ chức các đoàn tàu khách cho phù hợp trong thời gian bão lũ.

Các công nhân tập trung triển khai sửa chữa tuyến đường bị sạt lở, nhanh chóng thông tuyến.

Ông Phạm Minh Khôi, Trưởng Ban quản lý Kết cấu Hạ tầng (Tổng Cty Đường sắt Việt Nam - VNR) cho hay, tới chiều tối cùng ngày một số đoạn đường sắt Bắc – Nam qua Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận tiếp tục ngập, vị trí sạt lở chưa thể khắc phục do mưa lớn, nên tàu vẫn bị đình trệ.

Đặc biệt, một số vị trí sạt lở xảy trên đoạn đường sắt nối Khánh Hòa – Ninh Thuận, trong đó có 3 đoạn chân đường bị nước cuốn sâu tới gần 2m, tổng chiều dài 50m, và một số vị trí sạt lở nhỏ.

“Việc khắc các vị trí sạt lở đang khó khăn, do từ chiều nay mưa lớn lại xảy ra tại khu vực Nha Trang, Ninh Thuận, vật liệu chưa thể chuyển tới hiện trường. Nếu chiều tối điều kiện thời tiết thuận lợi, khoảng 19h tối nay toàn tuyến sẽ thông trở lại, với tốc độ chạy tàu tạm 5-10km/h. Tuy nhiên, hiện chưa thể nói trước”, ông Khôi cho hay.

Tuyến đường sắt Bắc-Nam bị trôi nền đường ray, tê liệt vì bão số 9

Do ảnh hưởng của bão số 9, tuyến đường sắt Bắc-Nam qua khu vực Nam Trung bộ bị trôi nền đường và hư hỏng nặng, tê liệt, không thể chạy tàu từ trưa hôm qua (24/11) đến sáng nay (25/11).

Công nhân ngành đường sắt đang tập trung khắc phục sạt lở nghiêm trọng trên tuyến tại Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đường sắt qua Ninh Thuận từ km 1382+600-km1383+300 khu gian Kà Rôm-Phước Nhơn (Ninh Thuận), nước ngập quá đỉnh ray 300mm, trôi nền đường, nền đá hai cầu ray, phải phong tỏa khu gian, không cho tàu qua bắt đầu từ 22 giờ 10 phút.

Cá biệt, nền đường đoạn km1382+775-km1382+795 dài 20m và km1382+822-km1382+842 dài 20m bị trôi sâu tới 1,8m, khiến đường ray bị treo lơ lửng; đất đá tràn vào đường sắt km1306+100-1306+450, phải phong tỏa khu gian Lương Sơn-Nha Trang lúc 21 giờ 30 tối 24/11; nước chảy xiết, ngập đỉnh ray 300mm từ km1422+950-1423+300 phải phong tỏa khu gian Hòa Trinh-Cà Ná vào lúc 5 giờ 23 phút sáng nay.

Một điểm đường sắt bị hư hỏng do mưa lũ. Mưa gây sạt nền đường khiến treo ranh, xói thẳng vào nền đường, nước ngập đường sắt.

Theo lãnh đạo VNR, hệ thống hạ tầng đường sắt hư hỏng do bão số 9 đã làm nhiều chuyến tàu bị ách tắc. Ngành đường sắt sẽ thực hiện chuyển tải các đoàn tàu đang nằm chờ đường ở các ga trong khu vực như SE1, SE2, SE10...với cả nghìn hành khách.

Để khắc phục hư hỏng và thông tuyến đường sắt, VNR đã huy động các đơn vị đường sắt ra khu vực bị hư hỏng khẩn trương cứu chữa, khắc phục để thông tàu qua từng vị trí bị hư hỏng một cách nhanh nhất.

Tuy nhiên, lãnh đạo VNR thừa nhận, công tác cứu chữa gặp nhiều khó khăn do nước lũ vẫn đang gây ngập nhiều vị trí như ga Cây Cầy ngập hết đường sắt trong ga, tàu công trình không thể đi qua để ra vị trí hư hỏng nên chưa thể dự kiến thời gian thông đường./.