Theo Trung ương Hội LHTN Việt Nam, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã vận động và triển khai xây dựng được 9.381 Nhà nhân ái, vượt chỉ tiêu đề đề ra là 5.000 nhà.

Hội cũng đã vận động thanh niên hiến máu tình nguyện đạt 3.288.172 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu đề ra (328,8%).

Hội đặt chỉ tiêu trong 5 năm (2009-2014, vận động xây dựng 1.000 bến đò ngang an toàn. Kết quả, đã vận động xây dựng 1.170 bến đò ngang an toàn, vượt chỉ tiêu đề ra (117%).

Về chỉ tiêu vận động và xây dựng 2.000 phòng học tại các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, Hội mới vận động và xây dựng 576 phòng học tại các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, chưa đạt (28,8%).

anh_3_whcq.jpgĐại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII
Theo Trung ương Hội LHTN Việt Nam, việc vận động và xây dựng phòng học tại các vùng biên giới, hải đảo đạt tỷ lệ rất thấp so với chỉ tiêu đề ra có cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do tình hình kinh tế đất nước gặp khó khăn, việc kêu gọi, vận động tài trợ cho hoạt động xây dựng phòng học tại các vùng biên giới, hải đảo, vùng xa gặp trở ngại, các cấp bộ Hội không huy động đủ nguồn lực cho việc xây dựng 2000 phòng học.

Nguyên nhân chủ quan đó là khi xác định thực hiện chỉ tiêu này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam chưa tính toán hết phương án thực hiện, chưa khảo sát kỹ nhu cầu và địa bàn để xây dựng phòng học. Hiện nay, các phòng học ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo đã được nhà nước đầu tư rất nhiều vì thế đây không phải là nhu cầu thiết yếu ở các vùng này, chính vì vậy không thể triển khai xây dựng đủ 2000 phòng học điểm lẻ.

Trong năm 2013- 2014, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã nhìn nhận ra vấn đề này và quyết định chuyển hướng vận động kinh phí để xây dựng các “Nhà bán trú cho em”, trang bị chỗ ở bán trú, nội trú cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa. Chương trình này đã đạp ứng đúng nhu cầu của học sinh vùng khó khăn và được xã hội quan tâm, ủng hộ./.