Liên quan đến vụ Xe container đâm ô tô Innova lùi trên cao tốc tại Quyết định kháng nghị số 43 của TAND Cấp cao Hà Nội đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên chỉ ra rằng, trước đó, hồ sơ của vụ án chưa làm rõ vị trí va chạm đầu tiên của xe container và xe ô tô Innova tại hiện trường.
"Đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa hai xe trước khi va chạm", TAND Cấp cao Hà Nội cho hay.
Bên cạnh đó, trước khi va chạm, khoảng cách giữa 2 xe là bao nhiêu mét thì tài xế Hoàng rà phanh, chuyển làn, có xi nhan hay không. Khi nhấn phanh chết, khoảng cách xe container với Innova là bao nhiêu và xe còn di chuyển bao nhiêu mét nữa mới dừng hẳn lại. Tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh của xe container và rơ móoc?
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa phúc thẩm hôm 2/11. |
Theo kết luận của cơ quan chức năng, thiết bị giám sát hành trình xe container bị mất dữ liệu là 52 giây. Vậy trong khoảng thời gian này, cần làm rõ nguyên nhân thiết bị dừng, xe đang ở vị trí nào và tốc độ của xe là bao nhiêu.
Theo TAND Cấp cao Hà Nội, tại hiện trường có vết trượt của kim loại, có chiều dài 33,3m, rộng 0,08m (dấu vết số 9). Cần xác định đây là do vật gì cọ sát, đây là chứng cứ quan trọng bổ sung thêm căn cứ để xác định thời điểm va chạm của hai xe trên mặt đường.
Ngoài ra, cần làm rõ các quy định về việc xe container có được chở thép hay không, quy định về chằng, buộc thép như thế nào khi vận chuyển?
Về trường hợp tài xế lái Inova, cần phải làm rõ tốc độ lùi của xe ở vị trí nào, lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm. Khi va chạm, xe Innova đang ở làn đường thẳng hay hơi chếch.
Trước đó vào chiều 21/11, lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án hình sự của TAND tỉnh Thái Nguyên để điều tra lại.
Theo tài liệu của cơ quan chức năng, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.
Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, Sơn bật xi nhan phải, lái ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để một cháu bé xuống nôn do say xe.
Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do tài xế Lê Ngọc Hoàng cầm lái tông trúng.
Vụ tai nạn khiến 4 người chết và 6 người khác bị thương.
Ngày 9/5/2018, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999.
Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ngô Văn Sơn bị tuyên phạt 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng bị tuyên phạt 8 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Về trách nhiệm bồi thường, tổng số tiền bồi thường cho các nạn nhân và người nhà nạn nhân là hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng./.
Vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc: TAND Cấp cao kháng nghị hủy 2 bản án
Vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc: Đại biểu Quốc hội nêu 3 vấn đề pháp lý
Vụ Innova lùi trên cao tốc: Tài xế container có hy vọng được giảm án