Tại Kết luận điều tra mới được công bố số 49/KLĐT-CSKT-P9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố 20 bị can. Trong đó có ông Đinh La Thăng (dấu hiệu sai phạm trong vụ cao tốc TP HCM – Trung Lương thời ông Thăng làm Bộ trưởng Bộ GTVT), ông Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT), Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”). Kết luận điều tra xác định ông Đinh La Thăng có vai trò chủ mưu.

Vụ án liên quan đến việc giao quyền thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương cho công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ. Dù thời điểm chuyển giao, công ty Yên Khánh đang làm ăn đang thua lỗ, không có năng lực tài chính để mua lại quyền thu phí. Trên thực tế, Yên Khánh đã không thanh toán tiền đấu giá đúng thời hạn, theo quy định phải chấm dứt hợp đồng và chuyển giao lại quyền thu phí cho Nhà nước. Nhưng ông Thăng đã chỉ đạo Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) "cho doanh nghiệp trả từ từ".

Khai với cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng cho biết: Với tư cách Bộ trưởng Bộ GTVT từ tháng 8/2011, ông Thăng được giao quản lý tài sản ở Nhà Nước tại Bộ này. Trong đó có quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương. Từ tháng 11/2011, ông Thăng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất xin chủ trương tiếp nhận lại đề án chuyển giao quyền thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương từ công ty BEDC và tìm kiếm đối tác để chuyển giao quyền thu phí.

cats_UNPN.jpg
Ông Đinh La Thăng khi ra tòa và ông Nguyễn Hồng Trường sau khi bị bắt. (Ảnh: Công an cung cấp)

Về việc gặp bị can Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”), ông Thăng khai quen biết từ đầu năm 2012, gặp gỡ ở Ninh Bình. Từ năm 2012-2013, cơ quan điều tra xác định ông Thăng có nhiều cuộc điện thoại với Đinh Ngọc Hệ và Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long).

Mặc dù nhiều lần trao đổi, điện thoại với Đinh Ngọc Hệ nhưng tại cơ quan điều tra, ông Thăng phủ nhận việc chỉ đạo tạo điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ được mua quyền thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương.

Theo Kết luận điều tra, ngày 3/10/2013, ông Đinh La Thăng ký quyết định thành lập Hội đồng bán đấu giá, giao Nguyễn Hồng Trường ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm, tổ chức bán đấu giá, phê duyệt kết quả bán đấu giá... quyền thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương. Đồng thời thành lập tổ thường trực giúp việc hội đồng.

Ông Thăng giao cho ông Trường ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm, tổ chức bán đấu giá, phê duyệt kết quả đấu giá, quản lý việc thanh toán tiền trúng đấu giá.

Quá trình lập và hoàn thiện đề án, bán quyền thu phí, tổ chức bán đấu giá, quản lý hợp đồng bán quyền thu phí, giải quyết các vấn đề liên quan đến việc Công ty Yên Khánh chậm nộp tiền đấu giá, ông Trường đều đồng gửi các văn bản để báo cáo Đinh La Thăng biết.

Ông Thăng thừa nhận bút phê đồng ý trên đề nghị của Công ty Yên Khánh năm 2014 của Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị về việc giao cho công ty này được chỉ định làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung hai nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo-Chợ Đệm.

Phần chi phí do Công ty Yên Khánh đầu tư xây dựng hai nút giao thông này sẽ được khấu trừ vào số tiền công ty này còn phải thanh toán, theo KLĐT là chưa đúng với pháp luật, dự án chưa nằm trong danh mục vốn đầu tư trung hạn.

Ngày 22/6/2015, ông Nguyễn Văn Thể (khi đó là Thứ trưởng Bộ GTVT) căn cứ vào báo cáo của Bộ Tài chính đề xuất đã có đủ cơ sở để xem xét chấm dứt hợp đồng chuyển giao quyền thu phí tại đường cao tốc này đối với công ty Yên Khánh.

Một ngày sau, ông Thăng có ý kiến: "Đề nghị anh Thể chỉ đạo giải quyết theo đúng hợp đồng hai bên đã ký và đúng pháp luật. Tuy nhiên cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước, Tổng công ty Cửu Long”.

Theo Kết luận điều tra, bị can Đinh Ngọc Hệ đã dùng quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương, qua đó trục lợi 725 tỉ đồng của Nhà nước. Kết luận điều tra còn xác định, Hệ chỉ đạo sử dụng phần mềm của công ty Xuân Phi để thống kê gian dối về doanh thu, che giấu lợi nhuận./.