Giữa thời đại của kịch bản remake và chuyển thể, hoặc việc lựa chọn những người mẫu, ca sĩ nổi tiếng vào vai chính như một trong những yếu tố sống còn đảm bảo phim ăn khách,Lời nguyền gia tộcra rạp mang theo bao nỗi hoài nghi. Hai diễn viên chính không phải những tên tuổi nổi tiếng, đạo diễn Đặng Thái Huyền vốn quen thuộc với đề tài chiến tranh… lần đầu làm phim kinh dị. Thậm chí, nhiều người lo lắng “Lời nguyền gia tộc” khó có thể bước qua “lời nguyền” về phim kinh dị Việt ra rạp.

Vượt lên những hoài nghi và phán xét, “Lời nguyền gia tộc” là nỗ lực của một nữ đạo diễn trẻ xông pha với nghề, khao khát ghi dấu ấn cá nhân với lối đi riêng đầy gai góc. Là nỗ lực thoát mác “hot girl” của nữ chính Phi Huyền Trang. Là nỗ lực vượt qua chính mình của nam chính Tuấn Trần. Và nỗ lực truyền tải thông điệp của bộ phim đến khán giả: Cái ác của ma quỷ không đáng sợ bằng cái ác của chính những đồng loại mang trái tim quỷ dữ.

PV:Giữa trào lưu phim Việt nghệ thuật rất ăn khách như hiện nay, đạo diễn Đặng Thái Huyền khá dũng cảm khi lựa chọn thể loại tâm lý kinh dị?

Đạo diễn Đặng Thái HuyềnThứ nhất, làm nghệ thuật, người nghệ sĩ nào cũng mong muốn thử thách, bứt phá khỏi những giới hạn an toàn của bản thân. Khi vượt qua được thì cảm thấy rất thoả mãn, rất “đã”. Tôi chưa bao giờ muốn con đường mình đi bằng phẳng.

Thứ hai, tôi thấy từ trước đến nay, dòng phim kinh dị ở Việt Nam chưa được liền mạch. Có đợt ra mắt ồ ạt, có đợt chỉ lẻ tẻ để thăm dò thị hiếu khán giả. Đây là một thể loại rất khó để làm hay,  khó để vượt qua những tác phẩm kinh điển của thế giới đã quá quen với khán giả trong nước. Phim kinh dị ở Việt Nam lại hay bị đem so sánh với phim nước ngoài rồi chịu phê phán là “chưa tới”; "chưa đã". Đó là áp lực lớn cho tôi.

dang_thai_huyen_4_xnfh.jpg
Đặng Thái Huyền trên trường quay "Lời nguyền gia tộc".

Tôi không lấy sự sợ hãi, la hét của khán giả làm thước đo thành công của “Lời nguyền gia tộc”. Mà tôi muốn khán giả mang nỗi ám ảnh ấy khi bước ra khỏi rạp. Cái ác của ma quỷ không đáng sợ bằng cái ác của chính những đồng loại mang trái tim quỷ dữ.

Đó cũng là phong cách phim kinh dị mà tôi đang muốn hướng tới – Dòng phim tâm lý kinh dị. Tôi hi vọng bộ phim sẽ mang một làn gió mới, một món ăn tinh thần mới gửi tới khán giả. 

PV:Nhiều đạo diễn chia sẻ, họ muốn làm phim tươi vui, nhẹ nhàng, cảnh quay đẹp, đan xen những câu chuyện tình, dễ “ăn khách”. Đặng Thái Huyền là nữ đạo diễn song lại thích tìm tòi những chốn gai góc, dấn thân vào những thể loại khó. Điều đó cũng phản ánh cá tính của chị chăng?

Đạo diễn Đặng Thái HuyềnNghệ thuật không phân biệt nam hay nữ mà quan trọng ở cá tính mỗi người. Tôi thích những tác phẩm gai góc với số phận nhân vật bất bình thường, không gian bất thường. Và trong hoàn cảnh bất thường đó, nhân vật có cơ hội bộc lộ cá tính của mình.

Tôi không muốn có sự so sánh giữa các đạo diễn với nhau. Mỗi người một con đường và lựa chọn khác nhau. Thành công của đồng nghiệp là sự cổ vũ lớn cho những người đi sau cùng cố gắng. Chúng tôi cùng chung mục tiêu là khẳng định nền điện ảnh nước nhà đang có nhiều khởi sắc và mang lại cho khán giả những món ăn tinh thần đa dạng, phong phú.

Cảnh nóng trong "Lời nguyền gia tộc".

PV:Chị có thể chia sẻ về hành trình thực hiện “Lời nguyền gia tộc”?

Đạo diễn Đặng Thái HuyềnKinh dị là thể loại phim tôi yêu thích từ hồi còn là sinh viên. Tuy nhiên, mọi người thường biết đến tôi là đạo diễn của thể loại phim chiến tranh, đó là một rào cản lớn khi các nhà sản xuất muốn mời tôi cho các dự án phim giải trí của họ. Khi nhận được lời mời tham gia dự án "Lời nguyền gia tộc", tôi ngồi viết một mạch kịch bản đạo diễn trong một tuần thì xong. Nhìn lại hành trình đến với "Lời nguyền gia tộc" có thể tóm lại bằng một chữ "duyên".

Khi đặt chân đến ngôi nhà hoang ở Đà Lạt, nơi là bối cảnh chính của phim mà tôi như chết lặng. Từ lò sưởi, nền nhà, cầu thang gỗ… giống hệt như lúc tôi hình dung khi viết kịch bản. Tôi đi lên tầng áp mái và nhìn thấy dòng chữ màu đỏ ghi ngược ở trên trần là: "Đừng bao giờ bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào của bạn". Đó là lời động viên quý giá lúc tôi đang mệt mỏi nhất.

PV:Chị gây nhiều băn khoăn khi đưa "hot girl" Mỳ gõ Phi Huyền Trang đến với “Lời nguyền gia tộc”?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Rất nhiều người đã nghi ngờ tài năng của Phi Huyền Trang. Ít ai biết Trang nhận kịch bản chỉ mấy ngày trước khi bấm máy. Trang đã làm tốt hơn cả những điều tôi dự tính.

Khương Ngọc và Phi Huyền Trang.

PV:Có ý kiến cho rằng diễn xuất của NSND Minh Châu, Khương Ngọc hay Mỹ Uyên đã lấn át hai diễn viên chính là Tuấn Trần và Phi Huyền Trang. Chị nghĩ sao về điều này?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Tôi đã tính toán rất kỹ từng đường đi nước bước và quyết định "chọn mặt gửi vàng" cho hai gương mặt mới, còn những gương mặt gạo cội là dàn bao. Họ giúp cho hai diễn viên mới tỏa sáng, tung hứng để câu chuyện phim thêm sinh động. Phi Huyền Trang hay Tuấn Trần đều rất hạnh phúc vì đã nhận được sự hỗ trợ quá lớn từ các đàn anh, đàn chị đi trước.

PV:Khá nhiều khán giả đã ấn tượng với câu nói:"Khi yêu, sâu đậm nhất là đàn bà. Khi hận, tàn ác nhất cũng là đàn bà" trong bộ phim. Điều xuyên suốt bộ phim là nỗi hận của đàn bà. Và bộ phim cũng do một người đàn bà viết kịch bản và đạo diễn. Có gì liên quan không, thưa chị?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền:Không hẳn tất cả những điều tôi đưa vào phim đều là những trải nghiệm cá nhân mà đôi khi là niềm cảm hứng tới từ những câu chuyện, những con người ở xung quanh.

Sau khi xem phim xong, rất nhiều bạn gái nói với tôi rằng rất thích câu thoại đó. Họ cho rằng nó phản ánh đúng nhất bản chất của đàn bà, nhất là khi niềm tin bị chà đạp. Đó cũng là một tiếng nói của nữ quyền chăng?

Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền ngoài đời.

PV:Vậy người đàn bà Đặng Thái Huyền, liệu có yếu đuối nhất khi yêu và tàn ác nhất khi hận hay không?

Đạo diễn Đặng Thái HuyềnBất cứ người phụ nữ nào cũng cần sự chở che của người đàn ông mà mình yêu thương. Đặc quyền của phụ nữ là yếu đuối, tại sao phải ráng gồng lên tỏ ra mạnh mẽ, nam tính. Trong cuộc sống, tôi tin vào chữ Duyên. Tôi nghĩ rằng, sự cố chấp, tàn nhẫn đôi khi chỉ làm tổn thương chính mình mà thôi.

Phụ nữ cần học chữ buông bỏ. Buông bỏ để chính mình thanh thản hơn, buông bỏ để mình hạnh phúc hơn chứ chưa hẳn vì ai khác.

PV:MộtĐặng Thái Huyềnxông pha ở trên phim trường và mộtĐặng Thái Huyềntrong gia đình là người như thế nào?

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Khi trở về nhà, tôi gác mọi công việc ngoài cửa, để hoàn thành đúng thiên chức của người phụ nữ. Tôi không phải người khéo léo, đảm đang nhưng cứ ở nhà là cố gắng vào bếp, nấu món ngon đãi gia đình. Tôi cũng thích làm việc nhà, coi đó như một cách cân bằng những áp lực công việc.

PV:Những dự án phim dày đặc khiến chị phải xa nhà thường xuyên. Vậy có khi nào người đàn ông bên cạnh chị chạnh lòng không?

Đạo diễn Đặng Thái HuyềnÔng trời luôn công bằng với mọi người. Khi họ được cái này thì lại bị khiếm khuyết chỗ khác. Tôi hy vọng những ai yêu thương tôi sẽ hiểu công việc mà tôi lựa chọn.

Đã có những lúc thấy mệt mỏi, vất vả quá, chỉ muốn bỏ cuộc. Thế nhưng, xa trường quay vài ngày lại nhớ quay quắt. Người đàn ông yêu tôi thật lòng sẽ hiểu rằng việc làm phim đối với tôi quan trọng như hơi thở vậy./.

Xin cảm ơn chị!./.