Lý Hải gâyấn tượng với lối diễn mộc mạc, tròn vai
"Lật mặt: Nhà có khách" của đạo diễn – biên kịch Lý Hải đang thu hút được sự chú ý rất lớn và nhận được phản hồi tích cực từ công chúng. Với sự trở lại lần thứ 4 của thương hiệu "Lật mặt", dự án đã mang đậm dấu ấn và phong cách làm phim “độc nhất vô nhị” của Lý Hải.
Nội dung phim là sự tổng hòa giữa yếu tố hài và kinh dị hiếm có khó tìm trong thị trường phim nước nhà, đặc biệt là từ “Khách” xuất hiện lặp đi lặp lại từ tên phim tới lời thoại của các nhân vật gây sự tò mò với khán giả về một từ ám chỉ cho những bóng ma bí ẩn không phải ai cũng có gan đối diện.
Lý Hải cùng các diễn viên trong phim |
Phim kể về chuyến thăm quê của cô gái trẻ Vy (Katleen Phan Võ đóng) cùng nhóm bạn có tính cách vui nhộn (Jay Quân, Huy Khánh, Mạc Văn Khoa, Hoàng Mèo). Chuyến đi tưởng chừng sẽ là kỷ niệm đẹp của nhóm bạn bỗng chốc thành “ác mộng” bởi dường như có một thế lực u ám nào đó đang bủa vây ngôi nhà và em trai Vy.
Những người bạn trẻ lần lượt được diện kiến và đối đầu với “khách”, tạo ra vô số tình huống dở khóc dở cười vừa oan nghiệt vừa hài hước. Mang lợi thế chạm đến khán giả bằng những cú nhát ma rùng rợn và các tình huống hài hành động trực tiếp không phụ thuộc nhiều vào lời thoại, "Lật mặt: Nhà có khách" được đánh giá là một kiểu phim ma hài quen thuộc nhưng đậm tính nhân văn, đặc biệt là tình mẫu tử thiêng liêng, nhiều cảm xúc khiến khán giả phải khóc - cười cùng với nhân vật.
"Lật mặt: Nhà có khách" càng trở nên đặc biệt hơn khi chính đạo diễn Lý Hải đã sắm một vai diễn “bí mật”, nhưng lại là một mấu chốt quan trọng để giúp những nhân vật chính giải quyết những rắc rối trước mắt. Được biết, vai diễn này ban đầu được nhắm cho một ngôi sao của showbiz Việt nhưng do diễn viên này vướng lịch bận nên đích thân đạo diễn Lý Hải thay thế.
Lý Hải đảm nhận vai Bảy Chồn trong phim do chính anh làm đạo diễn. |
Dù chỉ là một diễn viên tay ngang nhưng Lý Hải vẫn gây ấn tượng bởi lối diễn tự nhiên, mộc mạc và rất tròn vai khi cùng lúc thể hiện được vẻ huyền bí lẫn hóm hỉnh của nhân vật Bảy Chồn. Sở hữu đầy đủ các thiết bị trừ tà từ bùa đến tỏi được chuẩn bị kỹ lưỡng, cách Bảy Chồn hướng dẫn bốn anh chàng nhát gan đối phó với "khách" trong căn nhà của Vy vừa khiến khán giả phải sợ nhưng cũng phải bật cười vì sự hài hước, "anh hùng rơm" của mình. Tỏ ra cứng rắn, nguy hiểm nhưng thực chất Bảy Chồn cũng sợ ma không kém gì bốn anh chàng kia.
Ngoài yếu tố nhát ma và hài hước đan cài, với bối cảnh phim là thiên nhiên núi rừng, ekip "Lật mặt: Nhà có khách" đã mang đến nhiều đại cảnh khai thác vẻ đẹp thuần Việt cùng dấu ấn văn hóa đặc sắc tuyệt đẹp.
Kết phim khó hiểu, chưa trọn vẹn về mặt cảm xúc
Một trong những điều đặc biệt về series "Lật mặt" đình đám ngoài cốt truyện đặc sắc với những cú twist bất ngờ thì không gì khác hơn chính là dàn diễn viên. Đạo diễn Lý Hải được biết tới không chỉ với biệt tài tìm tòi nét diễn mới của dàn diễn viên gạo cội mà còn cả khả năng khai phá những gương mặt mới mẻ đầy tiềm năng.
Có thể nói, đạo diễn Lý Hải là người rất “mát tay” trong việc phát hiện những nhân tố mới mẻ trong mỗi phần phim của series mang đậm dấu ấn thương hiệu của mình và đưa những nhân tố đó trở thành những cái tên sáng giá trong showbiz Việt. Nếu như ở phần 1, Lý Hải đã có công phát hiện và đưa cái tên của Trường Giang lên một tầm cao mới, phần 2 với tựa đề Lật Mặt: Phim Trường là Hứa Minh Đạt, Khả Ngân, Võ Đình Hiếu, Xuân Phúc, ở Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết là Song Luân và Nene thì tới với phần 4 của series phim, vị đạo diễn kiêm biên kịch này tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình khi khai thác thế mạnh gương mặt hoàn toàn mới, đó chính là Katleen Phan Võ và Jay Quân.
"Lật mặt: Nhà có khách" đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất của Katleen từ khi quyết định về Việt Nam và bước chân vào con đường nghệ thuật. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một điều rằng, trái với các tuyến vai phụ, Katleen Phan Võ bộc lộ nhiều sự non nớt trong lối diễn xuất của mình. Katleen được khán giả đánh giá phù hợp với hình ảnh cô gái ngọt ngào, diễn nhẹ nhàng trong các cảnh phim thuần đối thoại, còn trong các phân cảnh đòi hỏi cảm xúc, nữ diễn viên đã để lộ điểm yếu của mình, đó là cách diễn còn "cứng", biểu cảm chưa tới khiến khán giả khi xem sẽ thấy hẫng.
Huy Khánh, Mạc Văn Khoa và Hoàng Mập đảm nhận ba vai phụ trong phim. |
Jay Quân cũng vậy, dù đảm nhận vai nam chính nhưng vai Huân của anh lại như bị đẩy lùi phía sau với lối diễn "nhạt", thiếu sự chủ động trong mọi tình huống. Thay vì tập trung vào nhân vật Huân trong phim, bộ ba nam phụ gồm Mạc Văn Khoa, Huy Khánh và Hoàng Mèo lại "chiếm sóng" và "ghi điểm" với người xem bởi sự chủ động, hài hước và cũng rất duyên dáng của mình.
Nếu như Mạc Văn Khoa tạo ấn tượng với chất giọng "nhà quê", diễn xuất tự nhiên, hài hước, Hoàng Mèo nhút nhát, yếu bóng vía thì Huy Khánh lại thể hiện phong thái vừa lạnh lùng vừa nhát gan nhưng rất... thật. Hàng loạt những tình huống như vô tình tạo dáng chụp ảnh trước bia mộ, trượt ngã ở nghĩa trang, đang tắm dở thì bị "khách" ghé thăm rồi khi thể hiện sự căng thẳng lúc biết sự thật rằng mẹ Vy đã mất,... đã đẩy bộ phim đến cao trào của cảm xúc.
Nghệ sĩ Tú Trinh trong vai mẹ của Vy cũng là một trong những nhân vật mang lại nhiều xúc cảm cho phim. Từng cử chỉ, ánh mắt và đặc biệt là tình mẫu tử, yêu thương con vô bờ bến cùng những bí ẩn đằng sau gương mặt hiền từ ấy quả thật đã khiến người xem vừa hoang mang, vừa sợ hãi nhưng lại phải rơi nước mắt vì xúc động.
Bên cạnh đó, "Lật mặt: Nhà có khách" vẫn tồn tại những hạt sạn nhỏ. Cụ thể, trong đoạn kết của phim, phân cảnh người mẹ ôm các con rồi kể tường tận sự thật về mọi chuyện trong nước mắt dù xúc động nhưng lại khiến người xem thấy vô cùng khó hiểu, thực - ảo lẫn lộn khi cho rằng, liệu nhân vật người mẹ kia đã qua đời chưa hay cái tên khắc trên bia mộ chỉ là sự trùng hợp và điều kỳ diệu đã đến với bà?
Ngoài ra, phân cảnh nhân vật Huân chính thức tiết lộ với Vy rằng "Mẹ em đã mất", Vy đã bật khóc nức nở, cô rất tức giận bạn trai và những người đồng nghiệp của mình rồi sau đó, hàng loạt những thước phim tình cảm, kỷ niệm của cô và bạn trai Huân bỗng chốc ùa về. Nhiều người cho rằng, nội dung phim không liền mạch, cảm xúc như bị đứt đoạn giữa chừng. Thay vì đưa ra những thước phim về tình yêu đôi lứa, đạo diễn nên để Vy bật khóc và nghĩ đến mẹ nhiều hơn cùng những tình cảm, kỷ niệm đẹp giữa cô và mẹ, như thế phim mới trọn vẹn hơn về mặt cảm xúc và nội dung câu chuyện.
Đồng tình với quan điểm này, khán giả có tên Như Nguyễn cho rằng, "Trừ đoạn kết hơi khó hiểu với cô diễn viên chính diễn không được xuất sắc lắm thì phim 10 điểm". Cùng với đó, khán giả Huyền Trang cho biết, "Về cơ bản, đây là một bộ phim hay, đáng để xem và suy ngẫm. Tuy nhiên, ở phân cảnh sau khi nghe bạn trai nói mẹ đã mất thì nên để nhân vật Vy nghĩ về mẹ và những kỷ niệm đẹp, hạnh phúc giữa cô với mẹ hơn là tuôn ra những cảnh phim ghi lại khoảnh khắc yêu đương của cặp đôi. Nếu như thế, phim sẽ trọn vẹn hơn về mặt cảm xúc"./.