Chỉ là phiên bản mới của Gangnam Style
Sau cơn sốt toàn cầu năm 2012 với ca khúc “Gangnam Style”, Psy chính thức trở lại với ca khúc mới Gentleman vào những ngày giữa tháng 4 này. Chỉ sau ba ngày phát hành, đến thời điểm này (16/4), Gentleman thu hút được gần 76 triệu lượt xem trên Youtube. Ở quê nhà Hàn Quốc, ca khúc này cũng tạo nên hiện tượng all-kill (xếp hạng nhất trên nhiều BXH âm nhạc) tạo nên thành công mới cho “chàng béo” Psy.
Với “Gangnam Style”, Psy xác lập một ca tính không thể trộn lẫn đối với thị trường âm nhạc K-Pop và cả thế giới. Khán giả trầm trồ trước điệu nhảy ngựa vui mắt. Những hình ảnh trong MV không theo “chuẩn mực” cũng tạo nên sự mới lạ so với các sản phẩm âm nhạc khác. Có thể nói, Gangnam Style là một sản phẩm giải trí kết hợp nghe – nhìn hơn là một sản phẩm thuần âm nhạc.
Đến hôm nay, 16/4, "Gentleman" đã thu hút hơn 76 triệu lượt nghe trên Youtube |
Với “Gelteman”, Psy đi vào lối mòn khi lựa chọn điệu nhảy abracadabra mà nhóm nhạc nữ Brown Eye Girls đã từng thể hiện trước đó. Nếu như Psy lựa chọn HyunA “làm nền” cho “Gangam Style” thì ca khúc mới lần này Ga-In lại đảm nhận đúng “vai diễn” chính. Về mặt hình ảnh và vũ đạo, sản phẩm mới này chỉ là “sự ăn theo” ca khúc “Gangnam Style” đã nổi tiếng toàn cầu.
Còn nhớ rapper Eminem gây ấn tượng với cách hát “đâm thọc” trong những sản phẩm âm nhạc đầu tiên. Eminem đã thành công với tư duy này trong âm nhạc của mình. Đến lượt Psy, anh cũng chỉ trích những lối sống “không đẹp mắt” qua âm nhạc như cách mà Eminem đã làm (Psy cũng đã làm trong “Gangnam Style”) trước đó. Tuy nhiên, Eminem khiến người ta phải suy ngẫm thì Psy chỉ đơn giản mang lại tiếng cười giải trí hông hơn không kém.
Ca khúc “Gentleman” hút khán giả nhưng về âm nhạc lẫn hình ảnh lại chẳng có gì mới mẻ. Vẫn những giai điệu điện tử bắt tai, MV đủ hài hước để công chúng có thể cười vỡ bụng.. nhưng tất nhiên, điều này đã được Psy làm rất tốt trong Gangnam Style một năm trước đó.
“Lố” để chiều lòng khán giả
Trong một lần phỏng vấn gần đây Psy đã không ngại ngần chia sẻ: “Tôi đang cố gắng chạy theo thị hiếu của số đông khán giả”. Tất nhiên, khi khán giả có cầu ắt hẳn Psy sẽ có cung. Và “Gentleman” ra đời để đáp ứng nhu cầu giải trí cầu đó. Vì thế không quá khó hiểu khi sản phẩm mới này của Psy lại nhận được hưởng ứng từ khán giả mạnh mẽ như vậy?!
"Gentleman" đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc ở Hàn Quốc |
Tuy nhiên, để chiều lòng khán giả Psy đã “lố bịch” hơn mức cho phép trong sản phẩm âm nhạc này. Những hình trong MV dù thể hiện ý đồ của bài hát vẫn gây phản cảm ở nhiều cảnh quay. Có lẽ, khán giả đang tập trung vào việc “giải trí” mà quên đi tính nhân văn mà một sản phẩm hình ảnh liên quan mật thiết đến âm nhạc cần có.
“Gentleman” là sản phẩm giải trí được “kích thích” bằng hệ thống truyền thông hoàn hảo của công ty giải trí Hàn Quốc. Phần nhiều khán giả xem video của Psy bởi sự tò mò; bởi vì đó là “trào lưu” mà khán giả tự mặc định. Tất nhiên, Psy đã thành công khi tạo được trào lưu trong những sản phẩm liên tiếp của anh được đông đảo công chúng trên thể giới đón nhận. Xuất thân là một nghệ sĩ hài, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến những sản phẩm âm nhạc của Psy và thấy rõ trong những sản phẩm âm nhạc của anh. Tuy nhiên, Psy vẫn chưa chế định được sự hài hước vừa đủ để không trở thành lố bịch, kệch cỡm.
Dù chỉ là những bài hát một mùa nhưng không thể phủ nhận cơn sốt mà “chàng béo” Psy mang lại. Âm nhạc K-Pop cũng nhờ Psy mà vươn tầm ảnh hưởng. Có một điều chắc chắn, “Gentleman” sẽ lại tiếp tục lọt vào BXH lớn nhất nước Mỹ, Billboard hot 100 bởi số lượng xem khủng trên Youtube trong sự ngỡ ngàng đến…không hiểu nổi (!). Khán giả Hàn Quốc có thể tự hào khi Psy thành công trên thế giới. Nhưng nhìn lại, nền âm nhạc giải trí Hàn Quốc lại đang vang danh theo cách “nhạc – kịch lẫn lộn”./.