Khi nói tới vương quốc nhạc pop, lập tức một câu hỏi bật ra, và liền sau đó là câu trả lời: Ai là vua nhạc pop? Dĩ nhiên là Michael Jackson. Nhưng vua đã băng hà và chiếc ngai vàng không thể để trống.

Tìm người kế vị

Các biên tập viên âm nhạc của kênh truyền hình âm nhạc tiếng tăm Channel V đi tìm người kế vị cho danh hiệu này, và thế là một loạt cái tên được đề ra, Kanye West, Justin Bieber, Justin Timberlake… Cuối cùng, câu trả lời được chốt lại: “chẳng có ai cả”. “Đám phụ nữ đã tiếm quyền và họ thống trị toàn bộ cái hộp âm nhạc này. Họ quyền lực, họ có sức mạnh và các bài hát của họ qua mặt tất cả. Thời đại này giờ chỉ có nữ hoàng chứ chẳng còn ông hoàng nào cả”, Billy Russell, biên tập viên của Channel V, kết luận. Khẳng định của Rihanna hồi năm ngoái rằng đám nam ca sĩ chẳng thể nào cho ra các sản phẩm pop tốt hơn nữ giới bởi sức mạnh của nữ giới bây giờ là vô địch thiên hạ (!) đang được chứng minh.

okmie.jpg
Những ngôi sao như Justin Timberlake dù được xem là nổi nhất hiện nay, vẫn không thể qua được “bà lão” quá 50 tuổi như Madonna

Hãy thử nhìn vào danh sách 100 người quyền lực nhất của Forbes. Nhiều thập niên qua, đứng đầu danh sách này đa phần là các ông trùm truyền thông, giám đốc hãng đĩa, hãng phim khổng lồ, những nam diễn viên, nam ca sĩ đầy quyền lực. Nhưng bây giờ, ở vị trí cao nhất là nữ giới, rõ hơn, là các siêu sao nhạc pop. Các nữ ngôi sao pop chiếm 4/6 vị trí hàng đầu trong danh sách quyền lực mới nhất của Forbes, dựa trên thu nhập và mức độ ảnh hưởng. Lady Gaga đứng thứ 2 với 168 triệu USD kiếm được từ các chuyến lưu diễn, chưa kể có lượng fan kinh hoàng, 96 triệu người trên Twitter và Facebook. Beyonce Knowles, người mà mỗi đêm biểu diễn kiếm không dưới 2 triệu USD đứng thứ 4. “Người đàn bà vật chất” Madonna đứng thứ 5 với 125 triệu USD thu được trong năm 2012. Taylor Swift đứng thứ 6. Trong khi đó Justin Bieber, người có lượng fan khổng lồ và là gương mặt hy vọng nhất của làng giả trí, chỉ đứng thứ 9.

Sex: yếu tố quan trọng nhất?

“Bây giờ cái gì là hấp dẫn nhất trên Channel V? Chắc chắn là những MV của các quý bà, quý cô”, biên tập viên Billy Russell phát biểu. “Ngoài yếu tố âm nhạc, theo điều tra của chúng tôi thì những hình ảnh mang tính gợi mở sexy chính là yếu tố cực kỳ quan trọng để lôi kéo người xem, những chiêc váy ngày càng ngắn hơn, những chiếc quần short dường như hóa thành bikini và những đôi chân dài, thân hình tuyệt mỹ đang lắc lư đang chiếm tỷ lệ lớn nhất trên màn hình ti-vi”.

Thật ra từ những năm 1980, những ngôi sao như Madonna hay Cher đã biến MTV thành những bữa tiệc lắc lư, những chiếc hông uốn éo gọi mời đã từng xem là nguồn cảm hứng vô tận cho thị trường âm nhạc. “Tôi nghĩ là khác đấy”, Alison Moyet - một trong những ngôi sao rực rỡ của thập niên 1980, phân tích. “Đối với thế hệ của tôi, việc lạm dụng hình ảnh sexy là kết quả của một cuộc đấu tranh dai dẳng của phong trào nữ quyền. Chúng ta có tự do ở thời 1970 nhưng đến năm 1980 nữ giới mới thật làm chủ cuộc sống của họ và đó là thời điểm mang tính tuyên ngôn. Bây giờ, cách mà các ngôi sao quyền lực đang thể hiện mình chỉ trong độ ngắn của những chiếc quần mà thôi”.

Tuy nhiên có một điểm khác quan trọng mà Alison Moyet quên nhắc tới, là thời điểm những năm 1980 của bà làm gì đã có Twitter hay Facebook. Khi Rihanna hé lộ ảnh nóng cô đang nằm trong bồn tắm với vai để trần, chân dài láng mượt và ngực trần một nửa trên Twitter thì 30 triệu fan của cô đã lan truyền nó còn nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Không mang thông điệp nữ quyền, bức ảnh trở thành một món hàng hấp dẫn và Rihanna, ngoài âm nhạc của cô, đã có thêm những sản phẩm  đẩy cô trở thành một thương hiệu cao cấp. Mà điều này những nam ca sĩ khó với tới được.

Madonna, quả bom sexy từ thời 1980 vẫn tiếp tục trở thành nữ hoàng sexy của 3 thập niên sau. Công thức của Madonna cũng hết sức đơn giản, tái tạo hình ảnh cũ. Sự tái tạo có pha thêm đột phá ấy, cộng thêm cá tính âm nhạc luôn mới mẻ đã đưa Madonna trở thành bà hoàng pop hiện nay.

Nếu xét trường hợp của những cựu binh, thì thời điểm này những ngôi sao ăn khách nhất lại thuộc về nam giới. Những ngôi sao trên 50 tuổi như Jon Bon Jovi hay Rod Stewart vẫn đang dẫn đầu lượng fan đông đảo. Xét ngoài yếu tố âm nhạc thì tuổi trên 50 không phải là mục tiêu kiếm tìm của các nhà quảng cáo.

Như trường hợp của Bonnie Raitt mới đây. Bà là ngôi sao âm nhạc đến giờ vẫn thật sự nhận được rất nhiều sự kính trọng, album mới nhất vẫn bán chạy như tôm tươi nhưng thu nhập của bà vẫn thua xa các ngôi sao nhạc pop. Đơn giản điều này không thuộc vào vấn đề tai năng, mà chỉ bởi Bonnie không phải là mặt hàng tươi mát cho thị trường hàng hóa. Ở tuổi 63 Bonnie không hợp với những hãng nước hoa, đồng hồ, mỹ phẩm.

Jenny Morris - Chủ tịch Hiệp hội Ca sĩ/nhạc sĩ ở Úc phân tích rằng: ”Có vẻ như đối với những ca sĩ nữ, tài năng thôi là không đủ”. Jenny Morris tin rằng quyền lực thực sự của các ngôi sao nhạc pop ngày nay được khoét rất sâu vào độ nổi tiếng (hơn là âm nhạc đúng nghĩa) để thương mại hóa thương hiệu bản thân.

‘’Chúng ta không chỉ được tiếp cận ngay sân khấu để nhìn thấy Lady Gaga, Rihanna hay Taylor Swift mà quan trọng hơn, chúng ta được tiếp cận với những gì họ mặc, những gì họ ăn, nơi họ đi du lịch, họ thích ai, họ nghĩ gì… Các fan hâm mộ nghiện những điều ấy và các ngôi sao ngày càng nhiều đệ tử kiểu như vậy. Nước hoa có chữ ký, cuống vé, báo ảnh in bìa thần tượng… tất cả đều trở thành món hàng và đắt như tôm tươi”.

Điều thú vị là, trong lúc đang trở thành một quyền lực thật sự, các ngôi sao nữ từ chối trở thành người hùng, họ luôn vẽ nên một hình ảnh phản kháng, không hoàn hảo. Chính điều này khiến họ càng thêm lôi cuốn./.