Phạm Thu Hà là nữ ca sĩ có cả sắc lẫn thanh. Giọng ca “Đường em đi” có nhiều lựa chọn để có thể nổi tiếng hơn hiện tại nhưng cô chọn “cửa hẹp” - đó là dòng nhạc mang hơi hướng cổ điển lâu nay vẫn bị cho là “kén người nghe”.

Tuy nhiên, “cửa hẹp” vẫn có những khoảng thăng hoa của nó. Mà với riêng Phạm Thu Hà, chính cô cũng phải công nhận mình hạnh phúc thật sự với dòng nhạc này, con đường này và những sản phẩm cô tạo ra. Bằng thực lực, bằng một chút may mắn, cô bắt đầu nhận được sự công nhận và yêu thích của khán giả.

pham_thu_ha_15_owmf.jpg
Nữ ca sĩ Phạm Thu Hà.

5 năm ra 4 album

Ngay từ sản phẩm đầu tay "Classic Meets Chillout" (2012), Phạm Thu Hà đã bước đầu xác lập được con đường âm nhạc của mình. Qua bàn tay của “phù thuỷ âm thanh” Võ Thiện Thanh, hai dòng nhạc vốn như khó kết hợp là cổ điển và điện tử lại hoà quyện một cách tuyệt vời.

Đĩa nhạc đầu tay của Phạm Thu Hà mang đến một trải nghiệm mới cho người nghe nhạc lúc bấy giờ. Không chỉ thế, đĩa nhạc này cũng thắng giải Album của năm tại Giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 8 (2012).

Sau "Classic Meets Chillout", Phạm Thu Hà lại miệt mài sáng tạo nên những sản phẩm âm nhạc khác. Nữ ca sĩ cho ra mắt hai đĩa nhạc "Tựa như gió phiêu du" (kết hợp với nhạc sĩ Đức trí) và "Hà Nội… Yêu!". Những sản phẩm này đã xác lập một vị trí độc đáo của cô trong làng nhạc Việt Nam.

Mới đây, Phạm Thu Hà cho ra mắt đĩa nhạc thứ 4 trong sự nghiệp có tên "Đường em đi". Album tập hợp 8 ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Duy, được thể hiện bằng phong cách Classical Crossover (cổ điển giao thoa). Điều đặc biệt hơn, cô đã quyết định thực hiện theo hình thức đĩa than, vừa để gợi nhắc những hoài niệm vừa cho thấy “cuộc chơi” về chất lượng âm thanh mà cô theo đuổi từ bấy lâu.

(Phạm Thu Hà hát nhạc Phạm Duy - Clip: Vnplus)

Đi ngược xu hướng để chinh phục khán giả

Phạm Thu Hà sở hữu giọng hát bán cổ điển mà vẫn đầy cảm xúc, dễ “phiêu” theo nhiều phong cách khác nhau từ cổ điển, thính phòng đến pop, jazz. Sự biến hoá trong giọng hát của Phạm Thu Hà rất lớn nhưng cô luôn giữ nguyên một tư duy làm nhạc của riêng mình.

Sẽ dễ dàng hơn để cái tên Phạm Thu Hà nổi tiếng, có đông khán giả, thậm chí kiếm được bộn tiền nếu cô đi theo dòng nhạc thị trường. Nhưng, có lẽ cô không chọn những tiêu chí đó làm thước đo.

Bản thân Phạm Thu Hà cũng biết, chinh phục số đông khán giả bằng dòng nhạc cổ điển tại Việt Nam là điều không dễ dàng. Bên cạnh đó, xu hướng âm nhạc của Việt Nam thay đổi một cách nhanh chóng, kéo theo sự thay đổi của khán giả. Từng giai đoạn lại có những phong cách âm nhạc dẫn đường như pop, dân gian đương đại, nhạc điện tử hay làm mới nhạc bolero như thời gian qua. Song, đôi khi các xu hướng âm nhạc này chưa kịp thăng hoa đã vội tắt ngúm.

Phạm Thu Hà lại là một minh chứng ngược lại. Cô trung thành với dòng nhạc mình lựa chọn, không chạy theo xu hướng, bền bỉ hoạt động để mang đến những điều mới mẻ, tìm những khoảng thăng hoa và đạt được những thành công nhất định.

Nếu ai đã nghe tất cả những album của Phạm Thu Hà hay có dịp đến một buổi hòa nhạc mới thấy cô chu toàn trong âm nhạc như thế nào. Nếu đã làm nhạc, phải làm nhạc chất lượng và công phu. Phạm Thu Hà không dễ dãi với bản thân hay để chiều lòng khán giả.

Song bằng cách riêng của mình, Phạm Thu Hà vẫn cố gắng kéo gần khán giả hơn với dòng nhạc cổ điển. Sự lao động miệt mài của cô đã được ghi nhận.

Hiện tại, nhắc đến Phạm Thu Hà, người nghe lập tức liên tưởng đến nữ ca sĩ của dòng nhạc bán cổ điển, có chiều sâu. Nói Phạm Thu Hà là “của hiếm” của âm nhạc đương đại Việt Nam là hơi quá nhưng nói cô là nghệ sĩ cần được trân trọng và khích lệ là hợp lý. Cô cho mọi người thấy, nếu như người nghệ sĩ chịu khó tìm tòi và khán giả chịu khó lắng nghe sẽ phát hiện ra được vẻ đẹp đích thực của âm nhạc, dù là ở dòng nhạc "kén người nghe"./.