PV:Nhắc đến Anh Thơ, nhiều người sẽ nhắc đến những ca khúc thường gắn với tên tuổi của chị như “Xa khơi”, “Tình ta biển bạc đồng xanh”…, nhưng nếu không có sự sáng tạo hay làm mới ca khúc trong mỗi đêm diễn, chắc hẳn khán giả sẽ cảm thấy nhàm?

Ca sĩ Anh Thơ: Mỗi lần xuất hiện trên sân khấu là mỗi lần tôi thể hiện một cách hát khác nhau. Như bài hát “Xa khơi”, nếu tôi cố tình không hát trong mỗi đêm diễn thì chắc chắn khán giả sẽ “nhắc nhở” và yêu cầu tôi phải hát ca khúc này bởi họ luôn yêu thích. Với bài hát này, khi thì tôi hát mộc, khi thì hát trên nền nhạc đệm của dàn nhạc dây. Riêng “Xa khơi”, hát đến 3 lần thì cả 3 lần đều khác nhau. Hát mộc cũng là cách hát sáng tạo, do tôi tự nghĩ ra. Nhưng thật bất ngờ khi ngày nay, khán giả lại rất ưa chuộng và thích thú với kiểu ca sĩ hát mộc trên sân khấu.

anh-tho.jpg
Anh Thơ và Trọng Tấn biểu diễn trong một đêm nhạc từ thiện (ảnh: K.D)

PV: Mỗi lần Anh Thơ xuất hiện trên sân khấu và cất giọng hát là mỗi lần khán giả cảm thấy “gai gai” người bởi kỹ thuật hát cũng như cách lấy hơi đặc biệt của chị. Bí quyết này chị có thể chia sẻ được không?

Ca sĩ Anh Thơ: 5 năm học ở Học viện Âm nhạc quốc gia Hà Nội, được đào tạo bài bản về cách hát, cách xử lý bài hát cũng như cách lấy hơi và khi áp dụng vào bài hát, tôi nghĩ ít nhiều mình cũng thực hiện được những lối hát kỹ thuật đó, kể cả những ca khúc “khó nhằn” nhất.

Trước mỗi liveshow lớn, hầu hết các nghệ sĩ đều phải đầu tư một khoảng thời gian để luyện thanh nghiêm túc. Thật may mắn vì tôi là một giảng viên âm nhạc, dạy học trò cũng là lúc tôi luyện thanh. Nhờ đó tôi có chất giọng khỏe và rất ít khi mệt mỏi.

PV: Có thông tin chị thường từ chối hát tại các buổi tiệc?

Ca sĩ Anh Thơ:Đúng vậy, tôi luôn từ chối hát tiệc vì tôi thấy mình không phải là típ người năng nổ, sôi động và việc hát tiệc không mấy phù hợp với tôi. Tôi không phải là người khó tính, đòi hỏi phải được hát trên các sân khấu sang trọng. Nhiều lần đi diễn ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa, tôi vẫn có được những giây phút thăng hoa trên “sân khấu” bởi phía dưới, khán giả đang ngồi bệt dưới đất và chăm chú lắng nghe tôi hát. Tôi thấy xúc động và càng trân trọng hơn tình cảm mà mọi người ưu ái dành cho mình. Nhưng khi hát tiệc lại khác, không khí ồn ã, có người thích nghe, có người không. Vì thế tôi cảm thấy tủi thân và không hát được.

PV: Liệu có trường hợp ngoại lệ nếu khoản cát-sê được trả cao, thưa chị?

Ca sĩ Anh Thơ: Nói thật, tôi là một người sống khá khép kín, đơn giản và rất ít khi... tiêu tiền. Trong cuộc sống hằng ngày, tôi không đòi hỏi quá nhiều về vật chất. Hơn nữa, tiền thì biết thế nào là đủ.

Trước đây, có rất nhiều khán giả đã mời tôi đến dự đám cưới, không cần hát cũng được, nhưng tôi thấy điều đó không ổn vì nó không đúng với vai trò của mình. Tôi là một nghệ sĩ, tôi biết mình cần phải làm gì. Tôi cần một sân khấu, dù nhỏ cũng được nhưng ở đó có khán giả lắng nghe tôi hát chứ tôi không cần một sân khấu lớn mà không đúng với vai trò của tôi.

PV: Ở dòng nhạc cách mạng, trữ tình mà chị đang theo đuổi, gần đây có nhiều nghệ sĩ trẻ đã học theo cách hát của chị. Chị có hài lòng về điều này không?

Ca sĩ Anh Thơ:Tôi không bao giờ hướng học trò hát theo cách hát của chính mình. Tôi luôn dạy các em những kỹ năng, kỹ thuật tối thiếu để xử lý bài hát. Nhưng khi ra ngoài đời, thể hiện từng bài hát như thế nào, tùy thuộc vào tâm hồn, tình cảm của mỗi người, và đó là tài năng của các em.

Thật ra, những người bắt chước cách hát lại đa phần không phải là học sinh của tôi. Phải chăng các em đã nghĩ rằng cô Anh Thơ là một “tấm gương”, nên nhìn vào đó để hát theo?! Đã từng có rất nhiều em chọn bài và làm nhạc cũng giống tôi luôn. Như vậy là không hay, các em cần phải được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp để định hướng lại giọng hát của mình.

Anh Thơ sắp ra mắt album chung với Hồ Quang Tám 

PV: Được biết mới đây, chị đã bắt đầu lấn sân sang thể loại nhạc khác, như dòng nhạc mà người ta hay gọi là “nhạc sến” chẳng hạn?

Ca sĩ Anh Thơ:Tôi và người anh họ là ca sĩ Hồ Quang Tám đang chuẩn bị cho ra mắt công chúng một album nhạc chung. Mọi người gọi đó là nhạc “sến” nhưng tôi thấy rằng nó không hề “sến” chút nào, mà rất hay, hay cả về ca từ và giai điệu. Trong album này, tôi thường chỉ chọn những bài hát nhẹ nhàng, không quá bi thương, sướt mướt như “Biển tình”, “Đường xưa lối cũ”…

Trước đây, nhiều ca sĩ đã hát những ca khúc đó với lối hát quá sầu thảm nhưng tôi sẽ có cách thể hiện để không bị khán giả gọi là “sến”. Tôi hát đúng như những gì mình cảm nhận. Nhưng tôi phải đính chính rằng, đây chỉ là cuộc dạo chơi chứ không phải là “lấn sân” sang dòng nhạc khác như mọi người nói vì tôi biết thế mạnh của mình và cần phải phát huy nó như thế nào. Album của tôi và ca sĩ Hồ Quang Tám làm để kỷ niệm chứ không phải làm vì mục đích nào khác.

PV:Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện./.