Tối 8/8, chương trình “Bước nhảy hoàn vũ nhí” bước vào tập đầu tiên của vòng Đối đầu. Đây là vòng tranh tài của 30 thí sinh xuất sắc của 3 đội sau khi các em vượt qua vòng Tuyển chọn. Trong vòng thi này, với hình thức 1 đấu 1, các đội chỉ có 5 chiếc vé cuối cùng dành cho thí sinh vào vòng Liveshow. Vì thế, các em nhỏ buộc phải bước vào vòng thi mang tính cạnh tranh, đòi hỏi sự nỗ lực lớn của chính mình.
Các em được huấn luyện viên hướng dẫn để tiến bộ hơn ở cả kỹ thuật, cảm xúc và khả năng trình diễn. Tuy nhiên, nếu như ở vòng thi trước, các em được thể hiện đúng với khả năng mình có bằng sự hồn nhiên, ngây thơ của bản thân, thì ở vòng thi lần này, các em lại bị biến thành những “phiên bản” của người lớn.
Các huấn luyện viên đã thử thách thí sinh bằng những bài dựng có nhiều động tác khó, dành cho vũ công chuyên nghiệp. Đương nhiên, với tính chất của một cuộc thi là tìm kiếm các tài năng vũ công nhí, huấn luyện viên có quyền đưa ra yêu cầu và các bài nhảy để chọn lọc thí sinh, nhưng điều đó không có nghĩa là phải bắt các em thể hiện những điệu nhảy theo phong cách chuyên nghiệp của các ngôi sao giải trí hay nghệ sỹ múa lâu năm.
Như ở tiết mục đầu tiên, Bảo Ngọc và Đình Trung của đội Đoan Trang – Phan Hiển đã mở màn với điệu Samba trên nền ca khúc “La La La” của Shakira. Trong đó, bé Bảo Ngọc phải thể hiện nhiều động tác lắc hông, uốn người với kỹ thuật mềm dẻo, nhưng dễ khiến người xem hình dung ra một “phiên bản nhỏ” của nữ ca sỹ gợi cảm này. Sự vô tư và sôi nổi của Bảo Ngọc dường như bị gượng ép hơn trong việc phải cố gắng nhảy những động tác "nóng bỏng", sexy không phù hợp với tuổi thiếu nhi.
Hay như tiết mục của Vân Quỳnh và Uyên Nhi đội Ốc Thanh Vân, cả hai bé phải thể hiện điệu nhảy Dancesport kết hợp với múa Belly Dance. Với tính chất mềm mại của hai thể loại nhảy này, sẽ không có gì đáng nói nếu như ở bài nhảy,hai cô bé không cónhững cử chỉ, cách làm dáng có phần khêu gợi, như cách giơ ngón tay vẫy gọi, cách uốn cong người rồi lắc hông…
Còn Châu Anh đội Yến Trang – Hà Lê phải hóa thân thành nữ bồi bàn trong một tiết mục Dancesport, hay cậu bé Huy Nhật đội Đoan Trang vào vai một người cha già trong tiết mục múa đương đại. Đặc biệt, với Huy Nhật, em phải cố gắng hơn bạn múa Lê Huyền của mình rất nhiều, vì phải thể hiện vai người già một cách trầm lắng, trái ngược hẳn với tính cách ở độ tuổi của em.
Dù các em khiến huấn luyện viên của mình hài lòng bởi những động tác nhuần nhuyễn về kỹ thuật, nhưng liệu với lứa tuổi của mình, vai diễn ấy có đủ khiến các em lột tả đúng cảm xúc nhân vật mà các em có thể hiểu được? Trong khi, với những nghệ sỹ múa chuyên nghiệp, cảm xúc trình diễn còn bắt nguồn từ sự thấu hiểu và trải nghiệm đời sống của chính bản thân họ.
Ngoài ra, khó khăn hơn đối với các em đó là những giọt nước mắt sau nỗ lực tập luyện. Bản thân các huấn luyện viên cũng không dễ dàng để đưa ra quyết định lựa chọn thí sinh. Nhưng nhiều em nhỏ không được chọn đi tiếp nên đã bật khóc nức nở, dù được các huấn luyện viên an ủi và cho quà./.