Nhìn vào những nỗ lực để khẳng định tên tuổi của họ, công chúng có thể mong chờ với không ít niềm tin.

Ngó lơ cơ hội “hái ra tiền”

Trọng Hiếu, quán quân của Vietnam Idol mùa mới, là một ví dụ điển hình. Những mỹ từ của giới chuyên môn dành cho Trọng Hiếu không phải là vô căn cứ khi giọng ca này mang đến cho khán giả một cái nhìn mới mẻ, trẻ trung và hiện đại từ phong cách biểu diễn của mình.

Nhìn Hiếu, người ta nhớ đến hình ảnh của Hà Anh Tuấn gần 10 năm trước với phong cách trình diễn tự tin, tươi trẻ, âm nhạc văn minh và hát có thông điệp. Thậm chí Trọng Hiếu còn chuyên nghiệp hơn đàn anh của mình ở vũ đạo điêu luyện.

1_ogah.jpg
Một số gương mặt nghệ sĩ trẻ được kỳ vọng (từ trái qua, từ trên xuống): Vũ Cát Tường, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP, Trọng Hiếu, Lê Cát Trọng Lý, Isaac - Ảnh: Gia Tiến

Ca sĩ Thu Minh khẳng định: “Trọng Hiếu xứng đáng với vị trí ngôi sao giải trí của showbiz Việt” bởi Hiếu hội tụ cả ưu thế về vũ đạo (vốn là thầy dạy nhảy) và ca hát.

Để có được vinh quang như ngày hôm nay, Trọng Hiếu không chỉ dốc sức trong khoảng sáu tháng thi Idol mà anh đã có quãng thời gian rất dài rèn luyện ca vũ và thi thố ở Đức nhiều năm qua.

Ngay trong một cuộc thi như Idol - nơi người ta kháo nhau rằng bạn chẳng cần gì ngoài giọng hát cũng có thể trở thành một ngôi sao, "from zero to hero"- thì xu hướng chọn quán quân hiện nay vẫn là một người có thực lực và kiến thức nghề nghiệp chứ không còn kiểu chọn một “tay mơ” tôn lên thành thần tượng nữa.

Đã qua rồi thời ca sĩ thành công chỉ dựa vào giọng ca hay. Công chúng thời hiện đại dành nhiều sự ngưỡng mộ cho những nghệ sĩ đa năng nhiều hơn.

Họ bị thu hút bởi những người hát “nghe được” nhưng phải hợp mốt, nhảy đẹp, biết chơi nhạc cụ và sáng tác. Đó là lý do vì sao đã có một thế hệ những tác giả/ca sĩ được tôn vinh trong vài năm qua như Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên, Sơn Tùng M-TP...Dù được tung hô không ít nhưng những nghệ sĩ trẻ này vẫn khá tỉnh táo, không hề vội trong từng bước đi của mình.

Cơ hội “hái ra tiền” trước mắt nhưng họ lại lùi về, dành nhiều thời gian hơn để rèn luyện, trải nghiệm và sáng tác trước khi nghĩ đến việc chạy sô, trình diễn.

Trọng Hiếu, quán quân của Vietnam Idol mùa mới.

Lê Cát Trọng Lý đã chọn Hà Nội để sống, tìm hiểu thêm về nhạc cụ dân tộc và văn hóa trước khi cho ra hàng loạt tác phẩm mới lấy nguồn cảm hứng từ tích xưa.

Vũ Cát Tường thì thổ lộ: “Tôi vẫn đang học thêm thanh nhạc, nhạc cụ, sáng tác và cả kỹ thuật biểu diễn để mỗi lần xuất hiện, mỗi sản phẩm đều phải đáng nghe, đáng xem”.

Tiên Tiên, Isaac hay Sơn Tùng M-TP cũng thế, hạn chế xuất hiện dày đặc trước công chúng và dành nhiều thời gian để hoàn thiện chân dung nghệ sĩ của riêng mình.

Thậm chí Sơn Tùng M-TP còn chia sẻ việc trích ra không ít catsê của mình để ra nước ngoài xem các nghệ sĩ đình đám của châu Á trình diễn, học hỏi kinh nghiệm và khẳng định chắc nịch: “Tôi nhận tối đa bảy sô/tháng để dưỡng sức và dành thời gian cho tập luyện và sáng tác”.

Công nghệ tạo dấu ấn

Tuy không ra mắt ca khúc mới hay trình diễn ồ ạt nhưng mỗi sản phẩm mới ra mắt hay mỗi lần xuất hiện, thế hệ “ngôi sao tương lai” này đều ý thức phải tạo được dấu ấn riêng, phải đạt chuẩn “lần đầu tiên ở Việt Nam”.

Lê Cát Trọng Lý từng có sự trở lại rất ấn tượng khi giới thiệu hàng loạt ca khúc dựa trên tích xưa của Việt Nam trong chương trình trình diễn âm thanh ánh sáng (chiếu laser nghệ thuật) lên mặt tiền hội trường Thống Nhất hơn một năm trước.

Rõ ràng việc đưa công nghệ mới vào những lần xuất hiện hay sản phẩm mới của mình là một trong những cách mà ca sĩ trẻ ưa dùng để tạo sức bật riêng.

Mới đây, Sơn Tùng M-TP đã ghi điểm khi lần đầu ứng dụng thành công công nghệ live streaming cho buổi giới thiệu ca khúc mới nhất của anh mang tên "Âm thầm bên em" hôm 4/8.

Không mới trên thế giới nhưng live streaming rõ ràng là một thách thức cho ca sĩ Việt, bởi đây chính là lúc ca sĩ phô bày khả năng thật của bản thân một cách trần trụi nhất khi phần biểu diễn sống được truyền trực tiếp trên mạng - nơi đường truyền rất dễ không ổn định và chất lượng âm thanh cũng bị giảm chất lượng ít nhiều qua đường truyền.

Ca khúc "Âm thầm bên em" có hay hay không dường như không quan trọng nữa, bởi chỉ riêng việc trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên ứng dụng công nghệ live streaming thành công, thu hút khoảng 15.000 người xem trực tuyến đã là một điểm cộng cho Sơn Tùng.

Chọn thiên đường du lịch Maldives làm bối cảnh cho bộ phim ca nhạc với tiền đầu tư lớn, Noo Phước Thịnh kỳ vọng sẽ tạo nên một sản phẩm “bom tấn” cho thị trường MV Việt Nam trong năm nay.

Ảnh: Quang Định.

MV Chuyện tình Maldives - Love in Maldives với bốn ca khúc mới “cực chất” ra mắt hôm 5/8 lập tức nhận được những phản hồi tích cực không chỉ bởi những cảnh quay hớp hồn người xem, mà còn bởi một câu chuyện lãng mạn được tác giả trẻ Anh Khang chấp bút.

“Mối duyên” cùng Anh Khang không chỉ đảm bảo cho Noo Phước Thịnh có được một kịch bản chắc tay mà chắc chắn còn mang đến cho anh một lượng khán giả mới, vốn là những độc giả quen thuộc của một cây bút có lượng bản in hàng chục ngàn cho một lần ra sách.

Nhiều người cho rằng Noo Phước Thịnh “ném tiền qua cửa sổ” khi bỏ đến cả tỉ đồng cho một MV phát hành miễn phí trên mạng, nhưng Noo lại có lý riêng của mình:

“Tôi không dư tiền nhưng sẵn sàng bán xe, bán nhà để làm nên những sản phẩm tạo được nguồn cảm hứng cho chính mình và khán giả. Tôi muốn có những sản phẩm mà sau này khi xem lại sẽ thấy tự hào và không hối tiếc gì”./.