Sân chơi truyền hình thực tế lâu nay chỉ dành cho giới ca sĩ, còn giới sáng tác vẫn cứ loay hoay dù nhu cầu được “lóng lánh” (như cách dùng chữ của nhạc sĩ Lê Minh Sơn) là rất lớn. Điều này càng ảm đạm hơn khi chương trình Bài hát Việt kết thúc. Đến khi Sing my song xuất hiện thì đột nhiên tạo ra hiệu ứng.
“Giới trẻ không chỉ nói những điều sáo rỗng”
Hiệu ứng rõ nhất Sing my song tạo ra là thu hút sự chú ý rất lớn của đám đông cho dù chẳng khác mấy so với Bài hát Việt vốn là sân chơi cho giới sáng tác. Nhưng nếu Bài hát Việt mang dáng dấp của một cuộc thi thì Sing my song nghiêng về truyền hình thực tế.
Lê Thiện Hiếu một trong những gương mặt gây hiệu ứng với công chúng và các huấn luyện viên trong hai tập đầu của Sing my song với ca khúc Ông bà anh - Ảnh: CTS |
Cách thức của một cuộc thi bao giờ cũng có tính hướng nội hơn là gây xôn xao, ồn ào như một chương trình truyền hình mà ở đó những yếu tố bên ngoài âm nhạc như câu chuyện chuyển giới, phá sản, trắng tay... luôn được khai thác triệt để.
Còn một điều nữa, như nhìn nhận của nhạc sĩ Đức Trí: “Bài hát Việt mang tính tìm tòi những điều mới mẻ và thậm chí động viên cho những thể nghiệm mới. Trong khi đó, ở Sing my song, việc vừa là người trình bày, vừa là người sáng tác mới là yếu tố then chốt. Có nghĩa anh phải có một nội dung, kể cả mới mẻ hay lặp lại và có cả phần hình thức để có thể đóng gói thành sản phẩm chất lượng cho ra được thị trường”.
Trong hai tập đầu tiên của Sing my song, điều này được phản ánh khá rõ nét. Rõ nhất là qua hai sáng tác: Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu và 0:00 của Phạm Trần Phương. Một sáng tác đậm tính chân phương, dung dị, chân thành, đơn giản nhưng không giản đơn và một sáng tác mang nhiều màu sắc âm nhạc phương Đông.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn kể anh gần như nhảy cẫng lên vì tìm được hai cá tính âm nhạc này. “Ngôn ngữ của họ gây cho tôi một sự xúc động bởi giữa một thị trường âm nhạc bát nháo, đạo, nhái, màu sắc Tây, Tàu tứ tung thì hai bài hát rất là Việt Nam, điều đó làm tôi rất sung sướng” - Lê Minh Sơn cho biết.
Còn nhạc sĩ Đức Trí thì bị bất ngờ. Bởi trước đó, khi chuẩn bị ngồi ghế nóng anh mang theo cảm giác hơi bi quan vì “cứ tưởng những gì nhan nhản trên các trang nhạc mạng là những gì phản ánh các bạn trẻ đang viết nhưng hóa ra không phải thế. Những người sáng tác thật sự ít khi lên tiếng và họ chờ đúng dịp để lộ diện mà Sing my song là một ví dụ”.
Từ ngạc nhiên đó, nhạc sĩ này suy ra rằng người viết tốt vẫn còn rất nhiều và “giới trẻ không chỉ nói những điều sáo rỗng như chúng ta từng nghĩ sai về họ”.
Trần Phương gây hiệu ứng với công chúng và các huấn luyện viên trong hai tập đầu của Sing my song với ca khúc 0:00 (Không giờ) - Ảnh: CTS |
Va đập là cần thiết
Một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của Sing my song chính là sự va đập quan điểm âm nhạc của các huấn luyện viên (HLV) dù điều này chưa rõ nét ở vòng giấu mặt, nhưng cách thức chọn thí sinh của họ cho thấy quan điểm về thị trường của mỗi người là khác nhau.
Cũng theo nhạc sĩ Đức Trí, va đập là tốt bởi không gì chán bằng một thị trường âm nhạc chỉ có một màu: “Với tôi, nếu cả 4 HLV đều khác biệt thì đó là điều đáng quý và nếu họ tôn trọng sự khác biệt đó còn đáng quý hơn nữa”.
“Tôi cũng đồng ý quan điểm ấy. Cái hay nhất của chương trình này chính là sự va đập giữa quan điểm âm nhạc của các HLV. Âm nhạc là vườn hoa mà chúng ta không thể nào cho rằng cái của mình đẹp nhất được” - nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói thêm.
Có lẽ vì thế mà ít khi được chứng kiến cùng lúc 4 HLV gạt cần chọn thí sinh. Mỗi thí sinh được chọn là một quan điểm riêng của từng người, điều này sẽ tạo cho công chúng thấy rõ hơn về quan điểm làm nghề của các HLV được “áp” lên thí sinh của mình ra sao.
Vicky Nhung gây hiệu ứng với công chúng và các huấn luyện viên trong hai tập đầu của Sing my song với ca khúc Happy Birthday Xoay Xoay - Ảnh: CTS |
Cũng như bất cứ chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc, yếu tố ban đầu bao giờ cũng có tác động rất mạnh nhưng không ai đảm bảo rằng vào vòng trong sẽ tiếp tục gây ấn tượng như thế nữa, nhất là khi vòng giấu mặt kết thúc. Sing my song liệu có nằm ngoài quy luật này?
“Tôi nghĩ là chưa đến nỗi nguội nhanh như vậy. Sự kỳ vọng vẫn còn bởi vào vòng trong, tính đối kháng sẽ rất mạnh. Ở đó, mỗi HLV ra một chủ đề để các thí sinh phát triển hoàn thiện. Đó mới gọi là cuộc đấu trí và đấu sức thật sự, bộc lộ hết tài năng và giảm thiểu tối đa yếu tố may mắn” - nhạc sĩ Lê Minh Sơn phân tích.
Tuy vậy, nếu nhìn lại, cụ thể ở Bài hát Việt mùa đầu tiên (2005), nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng gây hiệu ứng với ca khúc Hát một ngày mới và À í a. Năm đó, còn một loạt các bài hit được ra đời như Mưa bay tháp cổ (Trần Tiến), Bà tôi (Nguyễn Vĩnh Tiến), Giấc mơ trưa (Giáng Son)...
Nhưng chính vì sự xâm chiếm quá nhiều của những ca khúc đỉnh cao mà về sau, Bài hát Việt bắt đầu nguội và chương trình này cũng đỏ mắt đi tìm nhân tài mà nhân tài thì như lá mùa thu.
Nhưng, nói như nhạc sĩ Đức Trí: “Nếu năm sau chương trình này nguội đi, chúng ta vẫn cần làm điều ấy đều đặn để kích thích, đem lại sinh khí mới cho thị trường sáng tác”./.