Lấy cảm hứng từ những sự kiện, con người, hình ảnh của một thời kỳ lịch sử đầy biến động, dự án nghệ thuật múa đương đại “Việt Nam những năm 1970” sẽ ra mắt khán giả Thủ đô tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội vào 20h các ngày 25 và 26/3 tới.

Những năm 70 của thế kỷ trước trong ký ức những người Việt đầy ắp những xúc cảm trái chiều với những nỗi đau khôn nguôi về sự hy sinh, mất mát và xen lẫn cả những niềm vui khi đất nước giành được hòa bình. Tuy nhiên, những góc khuất của giai đoạn lịch sử ấy không phải ai cũng nhìn thấy và thấu hiểu.

lvl2.jpg
Đoàn múa "Nơi đến" từng rất thành công với vở diễn "Ba mặt một lời"sẽ trở lại Thủ đô với dự án "Việt Nam những năm 70"

Thông qua những chuyển động tinh tế và nhạy cảm của nghệ thuật múa Đương đại, 5 tác giả đã khái quát chúng thành những câu chuyện và thông điệp gửi đến khán giả. Tác phẩm được các nghệ sĩ của đoàn múa “Nơi đến” thực hiện dưới bàn tay nhào nặn của biên đạo múa Lê Vũ Long - người đã rất thành công với nhiều vở múa như “Ba mặt một lời”, “Ký ức thở dài”…

Sau “Ba mặt một lời”, đây là lần thứ 2, đoàn múa Nơi đến thực hiện dự án múa Đương đại, giới thiệu các tác phẩm lần đầu ra mắt của các tác giả Việt Nam.

Trong buổi họp báo diễn ra vào sáng 20/3 tại Hà Nội, Giám đốc đoàn múa Nơi đến – Lê Vũ Long cho biết: “Sở dĩ chúng tôi chọn giai đoạn những năm 70 bởi nghệ thuật múa giai đoạn này có rất nhiều hình tượng mang tính nhân văn, có tầm ảnh hưởng đến các thế hệ sau. Chúng tôi đi sâu vào tâm sinh lý của con người và khắc họa những điều ít ai để ý tới”.

Sau 4 năm, biên đạo Lê Vũ Long mới cho ra mắt tác phẩm mới mang tên "Một tập thể các cá nhân"

2 đêm diễn giới thiệu 5 vở diễn của các tác giả Lê Vũ Long (vở Một tập thể các cá nhân), Quách Hoàng Điệp (vở Không gian gốc), Quách Phượng Hoàng (vở Tế bào), Nguyễn Dũng (vở Bến đợi), Trần Ly Ly (vở 7x). Trong số 5 tác giả, có những người đã thành danh tại nước ngoài, có những tác giả trẻ lần đầu trình diễn tác phẩm.

Dù lo lắng 5 tác phẩm có lẽ không đủ để khái quá được Việt Nam trong những năm 70 nhưng các tác giả giống như đang gom góp những mảnh ghép nhỏ bé để hoàn thành trong những bức tranh chung.

Trên thực tế, Việt Nam chỉ có khoảng 10 tác giả làm việc về nghệ thuật Đương đại. Để mời được các tác giả làm việc là rất khó khăn trong điều kiện thiếu thốn cả về nhân lực và kinh phí. Toàn bộ 1.500 vé phát hành đều được gửi miễn phí đến khán giả thông qua hình thức đăng ký. Sở dĩ tặng vé mà không bán bởi một lý do rất trớ trêu, nếu kinh doanh thì… tiền thuê địa điểm sẽ tăng lên và đoàn múa không chi trả nổi.

Đại diện đoàn múa Nơi đến cho biết: “Dù được Quỹ Phát triển và Trao đổi Văn hóa Đan Mạch hỗ trợ nhưng chúng tôi vẫn không đủ kinh phí để trả cho các tác giả. Tiền chỉ đủ thuê nhà hát, hỗ trợ cho các diễn viên và một ít cho đạo cụ. Vất vả thật đấy nhưng chúng tôi vẫn làm với mong muốn đặt nền móng cho nghệ thuật múa đương đại Việt Nam”.

Trong bối cảnh nghệ thuật múa Đương đại chưa có chỗ đứng vững chắc ở Việt Nam, khán giả còn e dè khi tiếp xúc với nghệ thuật này, múa Đương đại còn xuất hiện nhiều biến thể cũng như nhiều khái niệm sai lệch như dân gian đương đại, dân tộc đương đại… Những nhận định và đánh giá thiếu tích cực khiến cho bộ môn nghệ thuật này không có điều kiện để phát triển mạnh hơn./.