Cuộc thi piano Quốc tế lần thứ 2 – Hà Nội 2012 với sự tham dự của 52 thí sinh của 9 quốc gia và vùng lãnh thổ đã khép lại với kết quả chung cuộc Việt Nam giành được 1 giải Nhất, 1 giải Nhì bảng A và 1 giải Ba bảng C.
Trong lần thứ 2 tổ chức, Ban tổ chức cuộc thi piano quốc tế Hà Nội đã đưa ra nhiều thử thách cho 52 thí sinh tham dự, đòi hỏi kỹ thuật cao hơn hẳn lần đầu tiên. Điển hình là thử thách chơi cùng dàn nhạc. Đây là thước đo quan trọng cho sự chuyên nghiệp của một cuộc thi âm nhạc cổ điển.
Kết quả cho thấy, sự thay đổi này hoàn toàn phù hợp với trình độ của thí sinh dự thi tầm quốc tế. Nó góp phần thúc đẩy nghệ thuật piano của Việt Nam phát triển trong tiến trình hội nhập với khu vực và thế giới.
GS. NSND Trần Thu Hà, Trưởng ban giám khảo cuộc thi đánh giá: “Cuộc thi qua lần thứ 2 tổ chức chất lượng đã được nâng cao ở hầu hết các bảng. Bên cạnh đó với việc tham gia của dàn nhạc là một sự thử thách lớn đối với các thí sinh, đặc biệt là thí sinh Việt Nam. Tôi ấn tượng nhất là ở bảng B, thí sinh Việt Nam so với tuổi là nhỏ nhất nhưng đã thể hiện rõ bản lĩnh. Bảng B năm nay rất mạnh và rất đông thí sinh quốc tế”.
Trong 9 giải, thí sinh Việt Nam chỉ giành 3 giải, 1 giải nhất, nhì bảng A, 1 giải ba bảng C và không có giải ở bảng B. Nhiều người cho rằng đây là điều đáng buồn cho các thí sinh Việt Nam. Tuy nhiên, những người am hiểu chuyên môn và người trong cuộc lại thấy mừng, bởi qua cuộc thi khả năng của các thí sinh Việt Nam đã được cải thiện.
“Chúng ta có thí sinh vào đến vòng cuối cùng đã là một thành công. Ở bảng C năm nay, em Thu là tuổi trẻ nhất trong bảng và đã giành được giải Ba và cũng được mọi người đánh giá là tốt. Đừng nghĩ mình có thể đứng trên những cường quốc âm nhạc châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, họ rất mạnh. Chất lượng thí sinh của họ cao hơn mình mà các thí sinh của mình vào được đến vòng trong tôi cho đó là một thành công” - NSND Trần Thu Hà nhận định.
Tại cuộc thi có mặt thí sinh các nước phát triển về bộ môn piano như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, thí sinh Việt Nam lọt vào đến vòng cuối cùng, nhất là ở những bảng có sự cạnh tranh cao, đỏi hỏi kỹ thuật điêu luyện như bảng B, C là một sự tiến bộ đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, hầu hết thí sinh Việt Nam đoạt giải đều nhỏ tuổi nhất tại bảng dự thi, cho thấy khả năng tiến xa hơn của những tài năng này trong tương lai nếu được đầu tư.
Từ 2 lần tổ chức cuộc thi piano Quốc tế Hà Nội cho thấy, thí sinh Việt Nam được đánh giá cao ở các vòng ngoài nhưng càng đi sâu càng lộ khuyết điểm mà điển hình là: thể chất yếu, kỹ thuật chưa vững và thiếu bản lĩnh sân khấu.
Nói như Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Toàn, Giám đốc Học viên âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi: “Đào tạo cấp thấp của chúng ta rất tốt, đạt được thành tựu đánh mừng tuy nhiên điều kiện đầu tư cho tài năng lên đến đỉnh cao là rất kém. Ngoài ra yếu tố học và hành hiện nay chúng tôi cũng thấy rằng là chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Đặc biệt là cái hành thì chúng tôi chưa thực sự hài lòng. Cái tự tin, bản lĩnh rồi ứng xử… tất cả mọi thứ trên sàn diễn đấy là những điều cần có hướng giải quyết trong tương lai”.
Bên cạnh đó, sự tiếc nuối lớn nhất tại Cuộc thi Piano Quốc tế lần này chính là sự thiếu đầu tư cho các thí sinh Học viện âm nhạc Huế hay Nhạc viện TP HCM.
Thí sinh Nguyễn Quang Hồng Ân, bảng A, Nhạc viện TP HCM chi sẻ: “Em mới biết đến Cuộc thi này thôi chứ không phải biết từ lâu rồi, thế nên em cũng hơi tiếc vì đã không chuẩn bị kỹ càng cho lắm. Bài tiểu phẩm ở vòng chung kết em cũng mới học thôi chứ không phải học từ trước còn các bài trước thì đã được học từ nhiều tháng”.
Cuộc thi Piano Quốc tế lần thứ 2 Hà Nội 2012 đã kết thúc thành công, những thí sinh xuất sắc nhất đã được tôn vinh. Và những trải nghiệm tại cuộc thi sẽ là những kinh nghiệm bổ ích cho thí sinh Việt Nam tại các cuộc thi piano quốc tế lớn hơn trong tương lai./.