Các điểm cầu bao gồm TP. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa (Nha Trang), Đăk Lắk.
Tại hội nghị, các địa phương tham gia đã được tập huấn quy trình cài đặt, vận hành và sử dụng ứng dụng. Công nghệ Bluezone trên điện thoại cho phép người sử dụng cài đặt trên điện thoại và ghi lại những tiếp xúc của người đó với bệnh nhân mắc Covid-19.
Khi một người được xác định nhiễm bệnh, lập tức ứng dụng sẽ phát hiện những người tiếp xúc gần và đủ lâu, từ đó có những cảnh báo kịp thời. Ưu điểm của ứng dụng cảnh báo này là giúp phát hiện sớm, từ đó xác định đúng các F1, giảm số người phải cách ly.
Ứng dụng truy vết người nghi nhiễm được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Từ tháng 3-4, các nước như Mỹ, Singapore, Australia, Việt Nam… đã sử dụng ứng dụng truy vết người nghi nhiễm bệnh. Đến tháng 6/2020, một số quốc gia châu Âu cũng áp dụng công nghệ truy vết như Đức, Italia.
Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ để truy vết người nghi nhiễm. Với ứng dụng Bluezone này, khi người được xác định dương tính xuất hiện, những người tiếp xúc với người nhiễm trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng.
Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh. Người dân nên cài đặt Bluezone để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.
TS. Nguyễn Vũ Thượng, Viện Paster TP HCM cho rằng, ngoài tạo mã F0 cảnh báo những người tiếp xúc với F0, nên mở rộng tạo mã F1 vì trong giai đoạn đầu chưa thể xác định rõ được F0. Trong quá trình đưa vào triển khai Bluezone, nên triển khai trước mắt ở các quần thể nguy cơ, nên có chiến lược ưu tiên như trong các bệnh viện, cơ sở y tế làm trước hay triển khai với đối tượng có nguy cơ cao trước, sau đó mới mở rộng ra cộng đồng khác. Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông sẽ triển khai ứng dụng Bluezone trên địa bàn Đà Nẵng.
Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin truyền thông và thi đua khen thưởng Bộ Y tế Vũ Mạnh Cường cho biết, cần triển khai một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ qua báo chí, kêu gọi người dân Đà Nẵng cài đặt và sử dụng Bluezone trong thời điểm hiện nay; thông qua các thuê bao viễn thông, hướng dẫn cài đặt cho người dân; phát động các tổ chức, đoàn thể vận động hội viên cài đặt ứng dụng./.