Ủy ban Cải cách Phát triển Quốc gia (NDRC) và Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc vừa công bố “Quy hoạch mạng lưới đường quốc lộ quốc gia” với mục tiêu xây dựng một mạng lưới đường hiện đại có đầy đủ chức năng, hiệu quả, xanh, thông minh và an toàn vào năm 2035, cũng như mạng lưới đường cao tốc đẳng cấp thế giới vào năm 2050.

Theo NDRC, kế hoạch bao gồm đường cao tốc và đường quốc lộ với tổng chiều dài 461.000km, trong đó 162.000km là đường cao tốc. Mạng lưới đường cao tốc sẽ vươn tới các huyện thị có dân số hơn 100.000 người, cũng như các điểm du lịch và cửa khẩu biên giới trên đất liền quan trọng.

Ông Chu Tiểu Kỳ, quan chức NDRC, cho biết quy hoạch mới sẽ tăng cường kết nối giữa các tuyến quốc lộ với nhà ga đường sắt, sân bay và cửa khẩu, đồng thời mở rộng phạm vi dịch vụ giao thông đường sắt, đường thủy và giao thông dân dụng, nhằm hỗ trợ các kế hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia.

Kế hoạch xây dựng Vòng tròn đi lại quốc gia 1-2-3 (tức một giờ để đi làm trong các thành phố, hai giờ để di chuyển trong các cụm thành phố và ba giờ để di chuyển giữa các thành phố lớn trong cả nước) và Vòng tròn hậu cần toàn cầu 1-2-3 (tức một ngày để giao hàng trong nước, hai ngày để giao cho các quốc gia lân cận và ba ngày để giao cho các thành phố lớn trên toàn cầu) đã được Quốc vụ viện, tức chính phủ Trung Quốc công bố vào tháng 12/2020, dự kiến ​​cũng sẽ thành hình ban đầu vào năm 2035. 

Quy hoạch mới này được coi là sự nâng cấp của quy hoạch mạng lưới đường quốc gia do Trung Quốc ban hành năm 2013. Những năm gần đây, Trung Quốc đang tăng cường đầu tư và xây dựng các tuyến đường cao tốc trên khắp cả nước, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang nỗ lực ổn định nền kinh tế sau các đợt bùng phát của Covid-19 thời gian gần đây./.