TheoSputnik News, đây là một điều mà ngay cả các máy bay chiến đấu và tên lửa tối tân hiện nay cũng khó đạt được. Điều này là đặc biệt ấn tượng bởi máy bay ném bom thường bị coi là “chậm chạp” hơn máy bay chiến đấu.

sukhoi_t4_fsrb.jpg
Máy bay Sukhoi T-4 trưng bày tại Bảo tàng Monio ở Moscow. Ảnh AP

Theo thiết kế ban đầu từ năm 1964, Sukhoi T-4 là loại máy bay không đuôi và có cánh liền hình tam giác. Máy bay có 4 động cơ phản lực đặt bên dưới phần thân. Ngoài ra, Sukhoi T-4 cũng được trang bị 3 tên lửa nhiên liệu rắn H45 cũng ở dưới thân máy bay.

Tuy nhiên, sau đó, vị trí sắp xếp các động cơ máy bay đã được thay đổi và số tên lửa được trang bị đã giảm xuống còn 2. Toàn bộ chiếc máy bay Sukhoi T-4 được làm chủ yếu bằng titan và thép. Chiếc Sukhoi T-4 cũng được trang bị hệ thống thủy lực điện tử hiện đại.

Phần mũi máy bay chúc xuống dưới giúp phi công có thể dễ dàng quan sát khi hạ cánh, tuy nhiên, điều này lại khiến tầm nhìn khi máy bay cất cánh bị hạn chế.

Máy bay có chiều dài 44,5m, sải cánh 22m và diện tích bề mặt cánh máy bay là 295,7m2 và khối lượng 114 tấn. Sukhoi T-4 có tầm bay 6.000km, với vận tốc tối đa 3.200km/h và bay ở độ cao trung bình từ 20-24km. Trần bay tối đa là từ 25-30km.

Ngay khi được Lực lượng Không quân Chiến lược của Liên Xô đưa vào sử dụng, Sukhoi T-4 đã được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay”.

Việc phát triển máy bay T-4 được tiếp tục kéo dài cho đến năm 1975 với 6 biến thể máy bay khác nhau, trong đó có 2 mẫu đã được sản xuất, 2 mẫu khác cũng được đưa vào sản xuất nhưng bị đình lại và 2 mẫu chỉ xuất hiện trên các bản vẽ thiết kế.

Trong 2 mẫu đã được sản xuất, chỉ có một mẫu vượt qua được mọi cuộc thử nghiệm và cũng là mẫu máy bay được phát triển thành công duy nhất của dự án máy bay Sukhoi T-4. Hiện mẫu máy bay này được trưng bày tại Bảo tàng Monio ở ngoại ô Moscow./.