may_bay_p_63_1_xhjn.jpg
Trong ảnh là phiên bản P-63C-5.
Máy bay tiêm kích Bell P-63 Kingcobra do Mỹ phát triển trong Thế chiến 2 nhưng không quân Mỹ lại không sử dụng mấy.
Đa số các máy bay này đã được gửi sang Liên Xô trong khuôn khổ chương trình cho thuê giữa 2 nước.
Các phi cơ Bell P-63 đã được không quân Liên Xô sử dụng rất hiệu quả để đánh lại không chỉ máy bay mà còn cả xe tăng Đức (bằng pháo 37mm ở mũi phi cơ).
Các phi công Mỹ (gồm cả phi công nữ) đã lái các máy bay này bay từ nhà máy chế tạo ở New York qua Canada tới Alaska.
Tại Alaska các phi công Liên Xô (bao gồm nhiều nữ giới) tiếp nhận và lái các phi cơ này bay qua eo biển Bering để về Liên Xô.
Có tới 2.397 chiếc trong tổng số 3.303 máy bay Bell (chiếm trên 70%) đã được bàn giao cho phía Liên Xô.
Theo một thỏa thuận năm 1943, Liên Xô không được dùng các máy bay P-63 để đánh quân Đức – họ chỉ được dùng máy bay này để tấn công quân Nhật ở Viễn Đông.
Tuy nhiên trên thực tế máy bay đã đối đầu với cả không quân phát xít Đức.
Tốc độ tối đa của P-63C-5 là 660km/h. Máy bay sử dụng động cơ 1.800 mã lực.
Máy bay trang bị 1 pháo 37mm được bố trí ở tâm cánh quạt và 4 súng máy 12,7mm (2 ở trên mũi, 2 ở cánh). P-63 mang được 3 trái bom loại 236kg.
Đến thời Chiến tranh Triều Tiên, một số phi công Mỹ tham chiến cho biết, họ phát hiện một số máy bay P-63 hoạt động bên phía Triều Tiên./.