Buổi lễ đặt ky tàu (sống tàu) cho tàu ngầm dự án A26 Blekinge được tổ chức ngày 30/6 vừa qua, trong bối cảnh Thụy Điển đã nộp đơn gia nhập NATO, phá vỡ truyền thống trung lập lâu năm. Việc đặt ky tàu là cột mốc đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trong quá trình chế tạo.

 Ông Micael Johansson - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Saab - nhà thầu chính của chương trình A-26 , cho biết: “Năng lực khoa học kỹ thuật cao đưa Thụy Điển vào một trong số ít quốc gia trên thế giới có khả năng đóng các tàu ngầm hiện đại và tiên tiến. Buổi lễ không chỉ là một cột mốc quan trọng đối với tàu HMS Blekinge, mà còn là bằng chứng cho thấy Thụy Điển đã lấy lại được năng lực quốc phòng. Chúng tôi đang mong chờ đến khi tàu thứ hai mang tên HMS Skane sẽ tiếp bước con tàu đầu tiên”.

Quân đội Thụy Điển đặt hàng tàu ngầm Blekinge vào năm 2015. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 2017 tại xưởng đóng tàu Saab Kockum ở Karlskrona, nơi đóng các con tàu của Thụy Điển trong 300 năm qua. Dự kiến phải đến năm 2027 hoặc 2028 tàu mới được bàn giao.

Hải quân Thụy Điển đã đầu tư 840 triệu USD vào chương trình tàu ngầm lớp Blekinge trong nỗ lực cải tiến tàu ngầm điện-diesel lớp Södermanland thời Chiến tranh Lạnh.

Tàu lớp Blekinge dài khoảng 66 mét, lượng choán nước gần 2.000 tấn, kích thước lớn hơn tàu ngầm lớp Gotland. Mặc dù là phi hạt nhân, nhưng tàu ngầm lớp Blekinge sử dụng động cơ Stirling, cho phép tàu kéo dài thời gian ở dưới nước từ vài ngày đến vài tuần - khả năng mà trước đây chỉ có các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có được.

Nhiều hệ thống được sử dụng trong bản nâng cấp tàu ngầm Gotland cũng sẽ được sử dụng trong tàu ngầm lớp Blekinge.

Nhờ mức độ đầu tư chất xám cao được dành cho thiết kế, lớp Blekinge có thể là một trong những lớp tàu ngầm êm nhất từng được con người chế tạo sau khi chúng được hoàn thành./.