Sau 50 năm vắng bóng tại thị trường Mỹ, dòng xe Toyota Crown đã quay trở lại thị trường Mỹ thế nhưng đó không phải là chiếc Crown mà nhiều người hay nghĩ đến. Thay vào đó, Toyota đã quyết định thiết kế lại chiếc sedan cỡ lớn cho kỷ nguyên crossover.
Trong lần quay trở lại này, Toyata Crown được ra mắt với 4 phiên bản gồm: Crossover, Sport, Sedan và Estate.
Sự thay thế cho Avalon
Với việc Avalon chuẩn bị dừng sản xuất vào cuối năm nay, Toyota đang thay thế nó một cách hiệu quả bằng việc ra mắt Crown lấy cảm hứng từ chiếc Crossover với thiết kế tinh tế. Cách tiếp cận này đã được một số nhà sản xuất ô tô thử nghiệm, nhưng các mẫu xe như Honda Accord Crosstour và Volvo S60 Cross Country không thành công như mong đợi.
Vẫn chưa rõ liệu Crown có chịu số phận tương tự hay không, nhưng mẫu xe này với mặt trước lấy cảm hứng từ bZ4X có cụm đèn pha thanh mảnh và hốc hút gió rộng được che kín phần lớn.
Phiên bản này cũng sở hữu mái dốc về phía sau và cánh gió hậu kín đáo. Để làm nổi bật cho xe là thanh đèn và cản sau được sắp xếp hợp lý.
Một điểm mới trên chiếc crossover này là ngoại thất 2 tông màu tương phản trên bản Platinum. Trong khi nắp capo và nắp khoang hành lý được sơn đen bóng, các chi tiết ngoại thất còn lại sở hữu những màu sơn trắng Oxygen White, xám Heavy Metal, đỏ Supersonic Red hoặc nâu đồng Bronze Age.
Toyota Crown có kích thước dài 194 inch (4.928 mm), rộng 72,4 inch (1.839 mm) và cao 60,6 inch (1.539 mm) với chiều dài cơ sở kéo dài 112,2 inch (2.850 mm). Điều này có nghĩa là mẫu xe này ngắn hơn 1,9 inch (48 mm), hẹp hơn 0,4 inch (10 mm) và cao hơn 4,1 inch (104 mm) so với mẫu sedan "cùng nhà" - Avalon.
Cabin rộng rãi và hiện đại
Trong khi kiểu dáng bên ngoài gây ra sự tranh cãi, bên trong nội thất với những tính năng được trang bị có lẽ sẽ làm hài lòng cả những người khó tính nhất. Cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và hệ thống thông tin giải trí Toyota Audio Multimedia 12,3 inch là những thứ không thể thiếu. Với những phiên bản cao cấp hơn, chiếc xe được cung cấp điều hướng dựa trên đám mây, cập nhật qua mạng và trợ lý ảo thông minh phản hồi lại từ khẩu lệnh “Hey, Toyota”.
Nói về trang bị, Crown XLE sở hữu ghế trước có tính năng sưởi với khả năng điều chỉnh điện 8 hướng cũng như ghế bọc vải và Softex. Chúng được kết hợp với hệ thống kiểm soát khí hậu hai vùng, bộ sạc điện thoại thông minh không dây và hệ thống âm thanh 6 loa.
Đối với Crown, các kỹ sư tập trung vào việc giảm thiểu tiếng ồn, độ rung và độ khắc nghiệt. Nỗ lực này được thể hiện bằng việc tất cả các mẫu đều được trang bị kính cách âm và giảm âm rộng.
Đối với phiên bản cao cấp Crown Limited, những điểm thay đổi khi so sánh với phiên bản tiêu chuẩn bao gồm cần gạt nước mưa tự động, mui xe với kính toàn cảnh cố định và hệ thống âm thanh JBL 11 loa cao cấp.
Đứng ở vị trí đầu bảng là biến thể Platinum, được trang bị hệ thống treo có thể thay đổi thích ứng và bánh xe 21 inch độc đáo với các điểm nhấn màu đen. Đi cùng là hệ thống đỗ xe nâng cao, cho phép "đỗ xe vuông góc hay song song, hoặc tiến-lùi tự động".
Vận hành mạnh mẽ
Dưới mui xe, Toyota Crown được trang bị một hệ thống truyền động hybrid tiêu chuẩn bao gồm động cơ xăng 2.5 lít, bốn xi-lanh, hai động cơ điện, hộp số biến thiên liên tục được điều khiển điện tử và pin hydrua kim loại niken-kim loại lưỡng cực công suất cao mới được phát triển. Toyota không tiết lộ thông số kỹ thuật hiệu suất, nhưng cho biết các biến thể XLE và Limited dự kiến sẽ tiêu tốn 6 lít nhiên liệu cho 100km.
Khi nâng cấp lên Crown Platinum, người mua được trang bị một hệ thống truyền động Hybrid Max hoàn toàn mới. Xe có động cơ 4 xi-lanh 2.4 lít tăng áp, mô-tơ điện phía trước giúp tối đa hóa việc sản sinh mô-men xoắn và hộp số tự động 6 cấp sang số trực tiếp với ly hợp khởi động ướt nhiều đĩa thủy lực mới. Thiết lập này mang lại cho chiếc xe công suất tổng hợp xấp xỉ 340 mã lực (254 kW / 345 PS) và mức tiết kiệm nhiên liệu ước tính là 8,4 lít/100km.
Tất cả các mẫu xe đều được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh điện tử, có động cơ điện đặt phía sau. Trong khi phiên bản Crown Platinum có hệ thống AWD E-Four Advanced tuyệt vời hơn có thể truyền tối đa 80% sức mạnh của xe đến bánh sau. Người mua cũng sẽ tìm thấy động cơ điện làm mát bằng nước công suất cao ở phía sau xe.
Các biến thể XLE và Limited có các chế độ lái Eco, Normal và Sport, trong khi Platinum nâng cấp hơn với các tùy chọn Custom, Comfort và Sport +. Chế độ Sport + được xây dựng dựa trên phản ứng ga được cải thiện của chế độ thể thao tiêu chuẩn bằng cách tăng “phản ứng lái, vào cua cân bằng và cảm giác ổn định”.
Crown được phát triển dựa trên nền tảng TNGA-K chia sẻ chung với Camry, RAV4, Venza..., nó có hệ thống treo MacPherson phía trước cũng như hệ thống treo đa liên kết phía sau mới được phát triển. Loại sau có độ cứng cao hơn để "đảm bảo phản ứng nhanh hơn với mô-men xoắn truyền động" cũng như vị trí đặt tay đòn của hệ thống treo sau được tối ưu hóa để "ngăn chặn những thay đổi trong tư thế thẳng đứng, góp phần tạo ra cảm giác lái êm và kết cấu nâng cao".
Toyota đã sử dụng một “phương pháp mới để siết chặt vô lăng, cho phép xử lý trực tiếp, cứng nhắc hơn cũng như giảm tiếng ồn và độ rung”. Hơn nữa, mẫu xe này còn được trang bị hệ thống phanh điều khiển điện tử có tính năng hỗ trợ vào cua chủ động, tham gia vào hệ thống kiểm soát ổn định để giảm hiện tượng bẻ lái trong một số tình huống vào cua nhất định.
Trình làng tại Mỹ vào cuối năm nay
Vì an toàn là điều tối quan trọng, Crown trang bị bộ hệ thống hỗ trợ lái xe mới nhất của Toyota. Các điểm nổi bật bao gồm đèn chiếu xa tự động, kiểm soát hành trình bằng radar, hỗ trợ biển báo đường và hệ thống cảnh báo va chạm phía trước với người đi bộ. Chúng được tham gia bởi cảnh báo chệch làn đường với hỗ trợ lái, hỗ trợ theo dõi làn đường, nhắc nhở hàng ghế sau, cảnh báo điểm mù và cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau.
Crown cũng đi kèm với đăng ký dùng thử Toyota Safety Connect một năm, bao gồm hỗ trợ khẩn cấp, hỗ trợ bên đường, thông báo va chạm tự động và dịch vụ định vị xe bị đánh cắp.
Toyota Crown 2023 sẽ đến các đại lý Mỹ vào cuối năm nay và chúng tôi có thể mong đợi giá của dòng xe này sẽ được công bố gần thời điểm ra mắt./.