Trong 4 tháng đầu năm 2015, tình hình xuất khẩu của nước ta gặp nhiều khó khăn. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản ước đạt 8,5 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ. Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như thủy sản, gạo, cà phê…đều giảm, các mặt hàng có thế mạnh như cao su, chè, hạt tiêu, gỗ và sản phẩm gỗ đều có mức tăng trưởng xuất khẩu thấp trong 4 tháng đầu năm.

Trước thực trạng này, tại Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản do Bộ Công Thương tổ chức ngày 4/5, đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế đã cùng với các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu… tập trung phân tích, đánh giá những tồn tại, khó khăn thách thức và bàn giải pháp thúc đẩy mục tiêu xuất khẩu nông sản hàng hóa trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

tt_tta_qnwx.jpgThứ trưởng Bộ Công Thương - Trần Tuần Anh chủ trì Hội nghị.
Đại diện các ngành hàng, các doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu thời gian qua, từ đó kiến nghị những giải pháp liên quan đến cơ chế chính sách xuất khẩu, thông tin thị trường, phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại cũng như cải cách thủ tục hành chính.

Giải đáp những thắc mắc có liên quan đến hoạt động xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản, đại diện khối quản lý nhà nước gồm các bộ, ngành cùng các đơn vị có liên quan đã đưa ra những giải đáp cụ thể, kịp thời. Đồng thời, các cơ quan liên quan cam kết sẽ cùng đồng hành với các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác xuất khẩu trong thời gian tới.

Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Trần Tuấn Anh đề nghị, các cơ quan quản lý nhà nước cần phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp triển khai đồng bộ các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài, từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ để đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản trong thời gian còn lại của năm 2015 và các năm tiếp theo.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đặc biệt nhấn mạnh đến các giải pháp về quy hoạch, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu. Trong đó đề cao tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, đàm phán và mở rộng, tháo gỡ rào cản thị trường trong hoạt động xuất khẩu./.