Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, 7 tháng năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu 2,8 tỷ USD hàng hóa sang thị trường Malaysia tăng 21,61% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), Malayssia là một trong những thị trường tiềm năng trong khu vực ASEAN, từ năm 2012 tới nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Malaysia tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Malaysia gần đây tăng mạnh. Nếu như năm 2009, Malaysia nhập khẩu 117 tỷ USD, sang năm 2010 lên 153 tỷ USD, thì năm 2011 là 168 tỷ USD. Trong mối quan hệ giao thương giữa Việt Nam và Malaysia những năm qua, cán cân thương mại đang nghiêng về phía Malaysia.

Năm 2012, lần đầu tiên sau 10 năm Việt Nam đã xuất siêu sang Malaysia với giá trị gần 1,1 tỷ USD.

Các mặt hàng chính xuất khẩu sang Malaysia trong 7 tháng qua là dầu thô, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện, cao su, gạo, sắt thép….

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại cho rằng, kết quả xuất khẩu dương sang Malaysia năm 2012 và tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu với hai con số ở 7 tháng đầu năm 2013 là điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa hai nước.

Dự kiến kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2013 sẽ đạt từ 8,5-9 tỷ USD. Trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 5,2 tỷ USD và tập trung đẩy mạnh xauats khẩu một số nhóm mặt hàng chủ yếu như dầu tho, cao su, gạo, sắt thép các loại, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Malaysia cũng là một trong những nhà đầu tư lớn của Việt Nam. Tính đến 20/7/2013, Malasyia đang có 445 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư là 10,2 tỷ USD, đứng vị trí thứ 8 trong danh sách nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam./.