“Rất yêu thích, tôi có thể mua được quanh năm hay không?”; “Sản phẩm có chất lượng tốt, giá trị cao” là 2 trong số nhiều bình luận đánh giá trên trang mua bán trực tuyến của hệ thống siêu thị lớn nhất Australia - Woolworths dành cho thanh long đông lạnh Việt Nam. Đáng tự hào hơn khi toàn bộ nhận xét tại trang này đều đánh giá 5 sao.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, tại hệ thống đại siêu thị Coles, thanh long tươi mang nhãn hiệu Rồng Đỏ đang được bán 4,9 AUD/quả. Được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, thanh long tươi Việt Nam đang được bày bán quanh năm tại chuỗi siêu thị này. Có thể nói, sản phẩm được bán ở Coles hay Woolworths là một bảo chứng về giá trị và chất lượng.
Cùng với đó, Thaikee - một đại siêu thị châu Á với vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm du lịch của Sydney và Haymarket, thanh long Việt Nam tự hào “phủ sắc đỏ” cả một góc tại một nơi mặt bằng khá đắt đỏ phục vụ khách tiêu dùng và du lịch.
Giám đốc Công ty Hoa Australia cho biết, thanh long Việt Nam là mặt hàng chiến lược của công ty để thực hiện phân phối dọc các thành phố bờ biển Australia. Có những thời điểm, thanh long không có đủ để bán. Tại hệ thống siêu thị MCQ bán sỉ và lẻ lớn nhất nhì ở bang Tây Australia, đại diện siêu thị khẳng định: “Thanh long cứ đến, chúng tôi bán quanh năm”.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Cơ quan đại diện, trong hoàn cảnh Australia thực hiện phong toả nhiều thành phố 2 năm nay, Thương vụ vẫn tiến hành liên tục các hoạt động xúc tiến thanh long, mở rộng năng lực xúc tiến xa hàng nghìn km tại Australia.
Ngày Chủ nhật 19/9 vừa qua, Thương vụ đã bố trí gian hàng dùng thử nông sản Việt tại hội chợ nổi tiếng cuối tuần. Sự kiện vinh dự còn có sự hiện diện của Tổng Lãnh sự. Tổng Lãnh sự đã đến tham dự và chung tay tiếp thị sản phẩm. Trưởng cơ quan Thương vụ Nguyễn Phú Hoà đã trực tiếp mời các khách hàng dùng thử thanh long Việt Nam.
Australia cũng là quốc gia trồng được thanh long và năm nay cực kỳ thách thức đối với nhập khẩu nông sản tươi vào Australia do thời gian vận chuyển lâu hơn. Tuy nhiên, nhờ nhiều nỗ lực chung, trong đó có các hoạt động quảng bá mạnh của Thương vụ, kim ngạch xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Australia tăng trưởng mạnh gần 85% so với 6 tháng cùng kỳ.
Hiện nay, mặc dù đang chờ thống kê mới nhất, nhưng với “sắc đỏ đang phủ nhiều siêu thị”, chắc chắn thanh long Việt Nam sẽ có một năm thành công lớn tại Australia. Tự hào, thanh long Việt Nam đang khẳng định chất lượng, giá trị tại Australia, một cường quốc về nông nghiệp, có tiêu chuẩn an toàn sinh học thuộc hàng khắt khe nhất thế giới./.