Nhiều năm gần đây, Black Friday (ngày thứ Sáu đen tối) đã trở thành dịp để các doanh nghiệp, cửa hàng và nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng như ở Việt Nam giảm giá sản phẩm nhằm kích cầu mua sắm. Đây cũng là dịp để người tiêu dùng hào hứng ngóng đợi và không tiếc tiền để sở hữu những món đồ ưa thích với giá thành rẻ hơn ngày thường.

Năm nay, Black Friday nhằm vào ngày thứ Sáu (23/11), nhưng từ trước ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội, nhiều nơi tràn ngập các băng rôn, biển hiệu quảng cáo giảm giá nhân dịp Black Friday, với mức giảm phổ biến từ 20-50%, có nơi mạnh dạn sale đến 80% giới hạn ở một vài sản phẩm.

Ngay trong sáng 23/11, trên các tuyến phố ở Hà Nội như Bà Triệu, Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, Thái Hà, Cầu Giấy, Kim Mã… nhiều cửa hàng đã mở cửa từ sớm, treo khuyến mãi và sẵn sàng đón khách. Tại những trung tâm mua sắm lớn như Vincom, Aeon Mall, Lazada…các “tín đồ mua sắm” cũng đứng xếp hàng từ sớm chờ giờ mở cửa.

vov_giam2_hovp.jpg
Thời trang nhập khẩu GEOX có chính sách mua 1 tặng 1 sản phẩm trong ngày Black Friday.
Phần lớn các mặt hàng được các thương hiệu giảm giá trong ngày này là các mặt hàng quần áo, giày dép, thời trang, mỹ phẩm. Trước đó nhiều ngày, các chủ hàng đã chuẩn bị đa dạng hơn về mẫu mã và số lượng nhiều hơn 70-80% so với ngày thường.

Bà Hoàng Anh Thư, chủ cửa hàng giày thời trang nhập khẩu GEOX tại Trung tâm thương mại Vincom cho biết, các mặt hàng bán tại cửa hàng trong ngày hôm nay đều được khuyến mại rất mạnh. “Khách hàng mua 1 sản phẩm đều được tặng 1 sản phẩm cùng loại”, bà Thư cho biết.

Trong ngày hôm nay, trên tuyến phố Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Bà Triệu, Cầu Giấy… các cửa hàng thời trang nhập khẩu đều đồng loạt giảm giá bán đến 50% toàn bộ các mặt hàng. Nhiều hãng thời trang cho biết, ngày Black Friday sẽ không chỉ bó hẹp trong 1 ngày 23/11 mà sẽ kéo dài từ 4 - 5 ngày sau đó.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc kinh doanh Công ty CP thời trang M2 cho biết, để đáp ưng nhu cầu mua sắm đông đảo của khách hàng, riêng trong mùa Black Friday 2018, Trung tâm thời trang dệt may xuất khẩu M2 triển khai chương trình khuyến mãi “Black Friday upto 50%++ không thể ngừng mua” được áp dụng cho toàn bộ các sản phẩm tại toàn hệ thống cửa hàng M2 trên toàn quốc.

“Từ ngày 22 - 26/11, hàng nghìn sản phẩm thời trang đa dạng, hấp dẫn dành cho cả gia đình như áo len, áo nỉ, áo khoác, quần thun, tất chân… đang được giảm giá, khuyến mãi lên đến 50% tại hệ thống cửa hàng của M2. Trung tâm thời trang dệt may xuất khẩu M2 thực hiện giảm giá cả với các sản phẩm mới ra, phục vụ cho thị trường mùa Đông năm nay. Riêng các mẫu cũ sẽ có mức giảm sâu hơn”, ông Đức cho biết.

Thực tế trong ngày hôm nay, lượng khách đến mua sắm tại các cửa hàng ở Hà Nội đều tăng từ 20-50% so với ngày thường. Tại cửa hàng tại Trung tâm Vincom, ZaZa, Thời trang M2… các nhân viên bán hàng cho biết, lượng khách hàng đến mua sắm đã tăng mạnh so với ngày thường gấp 2-3 lần. Một số cửa hàng quá đông khách, khách hàng chen lấn khiến việc phục vụ trở nên khó khăn.

Anh Thế Hưng (Gia Lâm, Hà Nội) mua quần áo tại M2 cho biết, giá cả các mặt hàng đều xuống thấp hơn nhiều so với các ngày trong năm. Nhiều mặt hàng giá rẻ hơn từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng/sản phẩm. Các sản phẩm thời trang do các công ty Việt Nam sản xuất có chất lượng rất tốt, không thua kém gì sản phẩm ngoại nhập nhưng giá rẻ chỉ bằng 1/2 so với sản phẩm ngoại nhập.

Không chỉ giảm giá các mặt hàng thời trang, một số siêu thị điện máy trong dịp này cũng áp dụng mức ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho một số sản phẩm gia dụng thiết yếu như tivi, tủ lạnh, máy giặt, đồ dùng nhà bếp, máy lọc nước. Bên cạnh đó, mức ưu đãi 10% - 50% cũng được áp dụng cho một số sản phẩm công nghệ hàng đầu như điện thoại, máy tính cũng như các sản phẩm gia dụng.

Các mặt hàng dệt may được giảm giá 50% trong ngày Black Friday tại Trung tâm thời trang dệt may xuất khẩu M2.
Hàng chục trang mạng bán hàng trực tuyến trong ngày Black Friday cũng rầm rộ giảm giá “sốc” phục vụ nhu cầu của các tín đồ mua sắm online. Các trang thương mại trực tuyến như Amazon, Lazada, Tiki, Shopee… đã công bố giảm giá hàng nghìn sản phẩm điện tử, công nghệ làm đẹp và đồ gia dụng…

Việc mua sắm nhân dịp ngày giảm giá mỗi năm là việc làm thiết thực, điều này vừa kích cầu tiêu dùng, vừa tăng khả năng tiêu thụ và tăng doanh số bán hàng cho các thương hiệu. Tuy nhiên, theo tiết lộ của của giới kinh doanh, vẫn có một số sản phẩm nhất định mặc dù được công khai giảm giá nhưng thực chất giá bán vẫn cao, cửa hàng dịp này thường lấy số lượng bù lại doanh thu. Hoặc có những sản phẩm lỗi mốt, sản phẩm tồn dư khó bán trong năm dựa vào dịp giảm giá để tiêu thụ dễ dàng.

Do đó, người tiêu dùng cũng cần thông thái, không nên quá ham giá rẻ mà thiếu tinh ý khi lựa chọn sản phẩm cho mình trong ngày “siêu giảm giá” Black Friday. Mỗi sản phẩm lưu thông trên thị trường đều có giá trị riêng của nó, khi sản phẩm có giá quá đắt hoặc quá rẻ, người tiêu dùng cũng cần đặt câu hỏi về chất lượng và tính thẩm mỹ, tránh để lâm vào tình trạng “của rẻ là của ôi” khi mua phải những sản phẩm chất lượng kém và không phù hợp với mình./.