Sau 3 năm triển khai Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, cả nước có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nhiều tàu cá vỏ thép mới đóng đã hỏng xảy ra thời gian qua lộ ra những lỗ hổng trong quá trình triển khai.
Hội thảo "Sửa đổi Nghị định 67 - Những vấn đề đặt ra" |
Làm gì để tàu 67 vươn ra khơi làm giàu, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo? là nội dung tại Hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67 – Những vấn đề cần đặt ra” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND thành phố Đà Nẵng và Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức tại thành phố Đà Nẵng sáng nay (29/8).
Đến nay, cả nước có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển được phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới và nâng cấp tàu theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản với 1.948 phương tiện, trong đó đóng mới 1.510 tàu.
Đến cuối tháng 7 năm nay, đã có 761 tàu đi vào hoạt động đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định 67 đã xảy ra những khó khăn, vướng mắc như về chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng cho thủy sản, vốn vay tín dụng, thiết kế, thi công, công tác giám sát đóng mới tàu cá, công tác đào tạo nhân lực…
Thủ tục cho vay rườm rà, phức tạp, các ngân hàng vẫn yêu cầu ngư dân phải thế chấp sổ đỏ, lãi suất cho vay còn cao. Chính sách bảo hiểm tàu cá do hướng dẫn chậm, các doanh nghiệp bảo hiểm ngưng bán bảo hiểm theo Nghị định 67 đã phát sinh vướng mắc. Các ngân hàng thương mại không tiến hành giải ngân vốn vay đóng mới hoặc tàu đã đóng xong nhưng không có bảo hiểm nên không đi biển được.
Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, thời gian qua đã xảy ra sự cố đáng tiếc trong thiết kế, thẩm định, thi công, công tác giám sát, kiểm tra đóng mới tàu cá vỏ thép. Đã có hơn 40 con tàu vỏ thép của ngư dân miền Trung bị hỏng hóc máy móc, rỉ sét, phải nằm bờ, ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang khẩn trương xây dựng dự thảo và lấy ý kiến về bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định 67, dự kiến ban hành vào cuối năm nay, có hiệu lực đầu năm 2018. Theo ông Lại Xuân Môn, những vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai Nghị định 67 thời gian qua cần phải được tháo gỡ kịp thời./.Tàu vỏ thép theo Nghị định 67 nằm bờ: Ngư dân điêu đứng