Sáng nay (28/4), tại km 000 - QL20 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), Bộ GTVT đã tổ chức lễ thông xe 109.5km thuộc dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn từ Dầu Giây (Đồng Nai) đi Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Các đại biểu khách mời tham dự buổi lễ có bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Quốc hội; ông Phan Đình Trạc, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM; ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh Lâm Đồng.
Vượt tiến độ 7 tháng
Báo cáo quá trình hoàn thiện dự án, ông Đỗ Ngọc Dũng - TGĐ Công ty Cổ phần BT20 - Cửu Long, chủ đầu tư dự án cho biết dự án có điểm đầu là ngã tư Dầu Giây tại Km0 (huyện Thống Nhất) điểm cuối tại Km123+105 (TP Bảo Lộc), chiều dài tuyến 109,5 km, được đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT (Xây dựng - chuyển giao).
Tổng mức đầu tư của hợp đồng dự án là gần 5.265 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là hơn 601 tỷ đồng (tương ứng 11,42% tổng mức đầu tư). Phần vốn còn lại là vốn vay nước ngoài do nhà đầu tư thu xếp.
Quy mô mặt cắt ngang là mặt đường 11m, nền đường 12m (với 2 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), đoạn qua khu dân cư tập trung Gia Kiệm, Phú Túc được gia cố phần lề đường để bề rộng mặt đường đạt 14,2m. Tuyến được bố trí 100,85 Km cống thoát nước dọc, dự án xây dựng mới 4 cầu, trong đó có cầu La Ngà có chiều dài 330m.
Mặc dù công tác tổ chức thi công trên công trường có những khó khăn, thi công nửa mặt đường, trong khi lưu lượng tham gia giao thông dày đặc, thời tiết mưa nhiều song với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT nhất là Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông… qua các đợt kiểm tra công trường nên dự án đã về đích sớm.
Về đích sớm, tiết kiệm được 60 triệu USD
Cũng theo ông Đỗ Ngọc Dũng, dự án sớm đưa vào khai thác, cùng với tuyến đường cao tốc TP HCM– Long Thành – Dầu Giây đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian lưu thông từ TP HCM đi Bảo Lộc từ 5 tiếng còn 3 tiếng. Việc rút ngắn tiến độ đã tiết kiệm được kinh phí nhất là trượt giá. Hiện dự án còn dư khoảng 1.200 tỷ đồng (tương tương 60 triệu USD).
Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, được sự cho phép của Bộ GTVT, nhà đầu tư đã trao đổi và được nhà tài trợ chấp thuận về nguyên tắc sử dụng phần vốn còn lại để đầu tư xây dựng Nút giao Dầu Giây có cầu vượt nhằm giảm ách tắc giao thông và xây dựng tuyến tránh TP Bảo Lộc nhằm giảm lưu lượng xe tải nặng vào trung tâm thành phố đô thị cấp III.
Lãnh đạo hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai bày tỏ vui mừng khi dự án QL20 hoàn thành, đây là tuyến QL huyết mạch nối TP HCM, Đồng Nai và Lâm Đồng với khu vực Tây Nguyên. Qua hơn 40 năm khai thác, QL20 đã xuống cấp, có nơi là điểm đen gây mất ATGT, không đáp ứng được nhu cầu giao thông, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế xã hội của cả khu vực.
Hai địa phương cảm ơn quyết định của Bộ GTVT về việc dùng vốn dư 60 triệu USD từ dự án để xây dựng đồng bộ nút giao Dầu Giây và tuyến tránh Bảo Lộc. Đồng Nai đề nghị nâng cấp thêm cầu La Ngà và một số cầu trên tuyến để đồng bộ với tuyến đường vừa cải tạo, khai khác hiệu quả kinh tế xã hội trong vùng.
Thứ trưởng cho biết trong chiến lược phát triển GTVT, việc huy động mọi nguồn lực xã hội là cần thiết. QL20 đã trải qua 40 năm sử dụng, xuống cấp, gây mất ATGT, gây khó khăn cho phát triển kinh tế xã hội, trong khi đây là trục giao thông chính nối TP HCM, vùng tam giác kinh tế và Tây Nguyên.
Hôm nay, việc cải tạo QL20 hoàn thành, rút ngắn thời gian từ TP HCM – Đà Lạt được gần 3h, mang lại ý nghĩa to lớn cho phát trển GTVT, sản xuất công nghiệp, khai thác boxit, vận chuyển nông sản…
Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến phát triển hạ tầng vùng Tây Nguyên như cải tạo QL27, QL28 và nay là QL20, Bộ GTVT thay mặt Chính phủ cảm ơn, ghi nhận sự quan tâm của các nhà tài trợ, nhà đầu tư. Đồng thời cảm ơn bà con nhân dân, hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng đã nhanh chóng nhường mặt bằng, bàn giao kịp thời cho nhà đầu tư, và cũng ghi nhận sự nỗ lực của cơ quan tham mưu cho Bộ GTVT Cục QLXD & CLCTGT, Ủy Ban ATGT QG, Vụ hàng tầng, PPP… trong việc góp sức đưa dự án vào vận hành.
Thứ trưởng cũng thống nhất để tăng hiệu quả trong quá trình khai thác QL20, tiếp tục sử dụng vốn dư để đầu tư đồng bộ nút giao Dầu Giây và tuyến tránh Bảo Lộc./.