Tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2014, PGS.TS. Trương Gia Bình đặt vấn đề: Làm thế nào để ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào việc giảm thiểu tai nạn giao thông, trong khi hiện nay ở nước ta 62% số vụ tai nạn giao thông xảy ra do tốc độ và vượt ẩu?
“Nếu tính ảnh hưởng của tai nạn giao thông đối với thiệt hại về GDP của Việt Nam với các nước trong khu vực đang ở mức cao nhất tới 2,9%. Nguyên nhân do các nước có áp dụng CNTT vào việc giảm thiểu tai nạn giao thông, trong khi Việt Nam chưa có hoặc sử dụng công nghệ lạc hậu”, PGS.TS. Trương Gia Bình khẳng định.
PGS.TS. Trương Gia Bình nhận định: Kiểm soát và kiếm chế tai nạn giao thông liên quan đến đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó, CNTT là công nghệ cần được ứng dụng tức thời và đặc biệt quan trọng.
Giải pháp tổng thể được PGS.TS. Trương Gia Bình nêu ra đó là, cần xây dựng một trung tâm chỉ huy hoạt động hệ thống xử lý giao thông thông minh; xây dựng cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông Quốc gia. Đây phải là một hệ thống thống nhất toàn quốc, hiện đại để kết nối với hạ tầng giao thông (tất cả các phương tiện, hệ thống biển báo, giám sát, đèn tín hiệu…) và kết nối được các doanh nghiệp, chủ phương tiện, hành khách và người đi đường. Đồng thời hệ thống phải kết nối được với các cơ quan hữu quan để mọi người đều có thể tiếp cận.
“Tuy nhiên dự án này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, nên cần sự phối hợp giữa các doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực này. Xây dựng được một hệ thống kiểm soát tập trung sẽ nhanh chóng giảm tai nạn giao thông với mục tiêu: Các cơ quan liên tục được cập nhật, hỗ trợ và người dân luôn luôn được cảnh báo”, PGS.TS. Trương Gia Bình chỉ rõ.
Đối với giải pháp trước mắt, cần xây dựng hệ thống kiểm soát, trước hơn hết cập nhật theo dõi được thông tin tốc độ trên hệ thống biển báo, điều này sẽ đạt chỉ số chính xác nhất. CNTT sẽ phát huy khả năng tích cực trong vấn đề này, điều này tăng cường việc giáo dục việc tuân thủ luật pháp bằng cách áp dụng ghi nhận và đề xuất xử phạt nguội do hệ thống thông tin đưa ra.
“Việc xây dựng Đề án ứng dụng CNTT trong quản lý kiểm soát tai nạn giao thông cần phải tiến hành thí điểm ngay tại những khu vực hay xảy ra tai nạn. Hệ thống CNTT sẽ phối hợp với các tổ công tác liên ngành tiến hành điều phối và triển khai, đề ra các biện pháp xử lý. Cần xã hội hóa công tác này tập trung trên các tuyến đường trọng điểm”, PGS.TS. Trương Gia Bình bày tỏ./.