Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới công bố kết quả của kỳ thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT đã là người trúng tuyển với tổng số điểm cao nhất 169,33 điểm so với 3 thí sinh khác cùng tham dự kỳ thi lần này.
Là Trưởng Ban Giám khảo kỳ thi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá, đây là kỳ thi hết sức khách quan, công khai và nghiêm túc, đáp ứng được đầy đủ những quy trình đề ra, bảo đảm các yếu tố cần thiết để lựa chọn cán bộ đủ đức, tài lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Cũng từ kết quả của kỳ thi này, Bộ GTVT sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm để xây dựng quy trình chuẩn cho những kỳ thi tuyển chức danh cần thiết khác.
Được biết, trong kỳ thi tuyển vừa qua, sau khi hoàn thành đề án, Bộ GTVT đã ban hành quy chế thi tuyển và gửi trước đến cho tất cả các thí sinh, trong đó thí sinh dự tuyển phải trải qua 2 phần thi (thi viết và bảo vệ chương trình hành động).
Ông Nguyễn Văn Huyện sau phần thi vấn đáp. (Ảnh: TNO) |
Đối với phần thi viết, ứng viên viết bài tự luận về chương trình hành động phát triển Tổng cục Đường bộ trong 10 năm tới (không sử dụng điện thoại, tài liệu), thời gian làm bài 240 phút (thang điểm 100). Do đó các thí sinh đã có nhiều thời gian để chuẩn bị trước khi thi, nên trong quá trình thi không có việc gợi ý, tiêu cực.
Phần thi thứ hai, các ứng viên bảo vệ chương trình hành động trước ban giám khảo (thang điểm 100). Theo đó, ứng viên phải thuyết trình (không quá 45 phút) và trả lời câu hỏi của ban giám khảo (không quá 60 phút).
Trong phần thi tự luận trình bày đề án phát triển Tổng cục Đường bộ trong 10 năm tới, bài thi của các thí sinh cơ bản được chia theo 2 giai đoạn phát triển: 5 năm đầu và 5 năm tiếp theo với những vấn đề lớn, đó là đánh giá hiện trạng, việc thi chức trách nhiệm vụ và đặc biệt là đã chỉ ra được những tồn tại cũng như phân tích các nguyên nhân.
Hầu hết các thí sinh sử dụng hết 100 phút trong quá trình trình bày chương trình hành động. Ban Giám khảo cũng xác định, nếu các thí sinh cần thêm thời gian vẫn có thể được tạo điều kiện.
Phần thi thuyết trình bảo vệ chương trình hành động đã xuất hiện những ý tưởng mới, giải pháp về trước mắt cũng như lâu dài có thể áp dụng ngay trong thực tiễn. Đối với phần trả lời vấn đáp, thường mỗi thí sinh phải trả lời ít nhất 15-20 câu hỏi của Ban Giám khảo, sau đó từng giám khảo cho điểm theo câu hỏi mình đưa ra.
Đáng chú ý, sau khi hoàn thành phần thi viết tự luận về chương trình hành động, các bài thi đã được niêm phong lại, tiếp tục chờ kết quả thi vấn đáp xong sau đó mới chấm thi viết để bảo đảm tính khách quan.
Kế hoạch bổ nhiệm và cơ chế giám sát
Theo kết quả điểm thi được Bộ GTVT công bố, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đã đạt số điểm cao nhất của kỳ thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Ông Huyện đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện của người trúng tuyển trong kỳ thi được quy định: Tham gia đầy đủ cả phần thi viết và bảo vệ chương trình hành động; Không vi phạm quy định thi; Có số điểm thi viết và điểm bảo vệ chương trình hành động đều phải đạt tối thiểu là 50 điểm; Có tổng số điểm thi tuyển cao nhất trong số người dự thi tuyển.
Với quy định tại Đề án thi tuyển, ông Nguyễn Văn Huyện là người trúng tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam bằng số điểm cao nhất. Đồng thời, ông Huyện còn được hội đồng thi đánh giá là có nhiều mặt nổi trội.
Giải thích về điều này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, các ứng viên thi tuyển đều được đánh giá cao về năng lực và đã được thẩm định kỹ. Trong quá trình thi để thể hiện bản lĩnh, cách giải quyết tình huống của một người lãnh đạo, người trúng tuyển đã được đánh giá bằng điểm số độc lập của các thành viên giám khảo, bảo đảm bình đẳng, ai cao điểm nhất là người nổi trội nhất.
Theo thông báo của đại diện Bộ GTVT, Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Huyện sẽ được trao trong một vài ngày gần đây. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện đúng quy trình bàn giao, trong 1 tháng sắp tới, Bộ GTVT sẽ bổ nhiệm Chánh thanh tra mới thay thế ông Nguyễn Văn Huyện. Sau đó, ông Nguyễn Văn Huyện sẽ chính thức nhậm chức Tổng cục trưởng và điều hành Tổng cục Đường bộ Việt Nam từ ngày 1/6/2014.
Bộ GTVT kỳ vọng, ứng viên trúng tuyển được lựa chọn lần này có trình độ tốt để đảm nhiệm cương vị lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, đồng thời tin tưởng với một người đã giành chiến thắng trong kỳ thi sẽ mang hết tâm huyết thực hiện chương trình hành động của mình.
Cũng thông qua Đề án phát triển Tổng cục Đường bộ do chính ứng viên trúng tuyển đề xuất và thực hiện, Bộ GTVT hi vọng chắc chắn sẽ có những điểm đột phá mới trong thời gian sắp tới.
Bên cạnh đó, bằng cách chắt lọc, bổ sung những ý tưởng của các ứng viên khác vào đề án mới, việc thực thi công tác lãnh đạo, điều hành Tổng cục Đường bộ của ứng viên trúng tuyển hứa hẹn sẽ gặp nhiều thuận lợi.
Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ sẽ giám sát chương trình hành động của người đứng đầu Cục Đường bộ, bằng việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo định kì hàng năm. Nếu người lãnh đạo đó không hoàn thành nhiệm vụ, tùy theo mức độ khác nhau sẽ bị nhắc nhở, chấn chỉnh thậm chí thay đổi vị trí công tác.
“Bản thân người lãnh đạo cũng luôn phải có trách nhiệm tự giám sát. Đặc biệt, với những chức danh qua thi tuyển, khi cán bộ lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ thì văn hóa từ chức là rất cần thiết”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ rõ./.