Dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1A qua tỉnh Bình Định gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài 83,5 km, trong đó 2 dự án được đầu tư theo hình thức xây dựng- kinh doanh - chuyển giao do 2 Công ty BOT Bắc Bình Định và Nam Bình Định làm chủ đầu tư. Một dự án đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ do Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đại diện chủ đầu tư.
Mặc dù đa số mặt bằng đã được bàn giao thông thoáng nhưng các nhà thầu vẫn triển khai thi công ì ạch, khiến tai nạn giao thông trên tuyến huyết mạch này tăng đột biến cả về số vụ, số người chết và bị thương, người dân sống hai bên đường kêu trời.
Suốt chiều dài Quốc lộ 1A đoạn từ đèo Nhông đến xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, mặc dù mặt bằng đã được giải tỏa thông thoáng nhưng các nhà thầu vẫn không triển khai thi công, hoặc thi công cầm chừng với vài ba xe máy. Trên công trường cầu Đại Thạnh, cầu Vạn Phước chỉ có 1 chiếc xe đào của Công ty Thành Trung.
Ông Võ Văn Phương, xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định phàn nàn: Quá trình thi công vô cùng chậm chạp, gây khó khăn trong việc đi lại lên xuống buôn bán cho người dân. Ở những đoạn đang thi công, giữa nhà dân và mặt đường có độ dốc rất cao khiến việc đi lại của người dân trở nên nguy hiểm đối với người đi xe máy và trẻ em.
Tỉnh Bình Định là một trong những địa phương từng bị Chính phủ, Bộ GTVT phê bình về tiến độ thi công “ì ạch” nhưng đến nay vẫn chưa có cải thiện nào đáng kể. Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra tiến độ dự án và kết luận: Dự án BOT Bắc Bình Định triển khai quá chậm và đang có nguy cơ không hoàn thành theo tiến độ tổng thể đã phê duyệt và quy định của Hợp đồng.
Nhiều hạng mục công trình chưa được triển khai và triển khai chậm, khối lượng thi công và giải ngân, thanh toán mới đạt khoảng 10%. Tổ chức bộ máy điều hành của Dự án yếu và thiếu chuyên nghiệp. Trên hiện trường, nhà thầu không huy động đủ năng lực thi công theo cam kết, tổ chức thi công không khoa học.
Bộ GTVT nhận định: Với tình trạng thực hiện dự án như hiện nay, không thể đẩy nhanh và đáp ứng được tiến độ yêu cầu. Vì vậy lãnh đạo bộ đã nghiêm khắc phê bình các nhà đầu tư và Lãnh đạo doanh nghiệp dự án do thiếu sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất nội bộ; chậm trễ trong công tác huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay, không có các giải pháp điều hành cụ thể để khắc phục tiến độ chậm trễ. Mặc dù vậy, tình trạng thi công dang dở, đường sá tan nát, người tham gia giao thông kêu trời vẫn không được cải thiện.
Ông Ngô Đông Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh, một số nhà thầu thi công đứng ra nhận rất nhiều hợp đồng và các gói dự án ở nhiều địa bàn khác nhau. Vì thế, việc huy động phương tiện xe, máy phục vụ có những điểm không đáp ứng được yêu cầu”
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, có 18 nhà thầu thi công trên 3 dự án thành phần mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh. Việc phân chia các gói thầu quá manh mún, tổ chức thi công thiếu khoa học. Theo ông Trần Châu, việc thi công chậm tiến độ dang dở, khiến tai nạn giao thông tăng cao.
“Trong mấy tháng qua, tai nạn giao thông trên đường Quốc lộ 1 tăng cao hơn so với năm 2013. Cũng chính vì vấn đề này, Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo cho Thanh tra Sở phối hợp với PC 67 ra kiểm tra một số các trường hợp và có xử phạt hành chính các đơn vị này. Trong thời gian qua đã xử phạt được 6 đơn vị thi công”, ông Châu cho hay.
Nhằm đảm bảo yêu cầu hoàn thành dự án theo tiến độ tổng thể đã phê duyệt, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lạo bộ máy điều hành Dự án, đồng thời bổ sung nhân sự đủ năng lực, kinh nghiệm cho ban điều hành Dự án.
Mặt khác, các nhà thầu phải khẩn trương tập trung nhân lực, thiết bị và tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh và bù lại tiến độ đã bị chậm trong thời gian qua./.